Sadeco "lật kèo" với khách hàng

Thứ Hai, 03/07/2023 11:15  | An Hòa

|

(CATP) Đóng tiền mua đất hơn mười năm qua với Công ty Cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco), nhưng không nhận được bàn giao. Nhiều người dân đã gửi đơn kêu cứu!

10 năm bị "hứa lèo"

Vợ chồng anh Nguyễn Đức Thịnh - Bùi Thị Thu Cúc đã thực hiện hợp đồng góp vốn số 227 (ngày 05/12/2003), phụ lục hợp đồng số 32 (ngày 06/11/2009), phụ lục hợp đồng số 05 (ngày 12/03/2014) với Sadeco tại lô Q05 của dự án Khu định cư Phước Kiển (giai đoạn 1), với số tiền hơn 2 tỷ đồng, đạt 95% giá trị hợp đồng góp vốn.

Do tình hình thực tế, Sadeco không thể giải phóng mặt bằng bàn giao lô Q05 nên đã chủ động đề nghị vợ chồng anh Thịnh - chị Cúc "về việc hoán đổi nền đất xây dựng, từ nền đất Q05 sang nền đất E03 cùng dự án Khu định cư Phước Kiển (giai đoạn 1). Căn cứ theo văn bản số 360 (ngày 29/12/2014), do Phó Tổng giám đốc Huỳnh Ngọc Thạch kí nêu rõ: "Mặc dù rất nỗ lực, nhưng đến nay vì một số lý do khách quan, Sadeco chưa thể hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và bàn giao nền đất Q05 cho quý khách được. Nếu quý khách có nhu cầu xây dựng nhà ngay thì liên hệ với chúng tôi để lập thủ tục đổi nền Q05, nhận nền E03 Khu Phước Kiển (giai đoạn 1) (diện tích 100m2) đồng thời thực hiện việc thủ tục xin phép xây dựng nhà”. Tại biên bản làm việc ngày 06/5/2019, khách hàng (KH, vợ chồng anh Thịnh - chị Cúc) có ghi rõ: "Đề nghị được đổi nền E03 theo văn bản số 360/2014". Tiếp đó, tại biên bản làm việc ngày 11/10/2019, KH một lần nữa nhấn mạnh: "Đồng ý đổi từ nền Q05 sang nền E03".

Vợ chồng anh Thịnh - chị Cúc với xấp đơn khiếu nại Sadeco

Cho đến nay, rất nhiều đơn từ làm việc giữa người mua và công ty được thực hiện nhưng Công ty Sadeco trì hoãn không giải quyết, không bàn giao nền E03 theo văn bản số 360/2014 đã gửi cho KH. Đỉnh điểm, ngày 20/3/2023, Công ty Sadeco gửi văn bản số 030 trả lời: "Sadeco khẳng định đề nghị bàn giao nền E03 của quý khách không có cơ sở để giải quyết".

Vì cuộc sống mưu sinh, gia đình anh Thịnh - chị Cúc có dựng hàng rào mái tôn trên nền đất nhằm trồng rau nuôi gà cải thiện đời sống. Ngày 23/5/2023, công ty Sadeco có văn bản số 022, khẳng định và yêu cầu tháo dỡ hàng rào mái tôn: "Nền E03 thuộc dự án khu định cư Phước Kiển (giai đoạn 1) là tài sản của Công ty, đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sadeco thông báo đến cá nhân, tổ chức có liên quan phải tháo dỡ, di dời toàn bộ hàng rào, mái tôn và tài sản khác ra khỏi nền E03 trong thời hạn 10 ngày. Quá thời hạn nêu trên, cá nhân, tổ chức không tiến hành tháo dỡ, di dời, Sadeco sẽ tiến hành tháo dỡ, di dời tài sản ra khỏi nền đất".

Văn bản số 022 nói trên càng khẳng định cho việc Sadeco đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên nền đất E03 (cụ thể ngày 21/7/2014), nhưng không bàn giao nền đất xây dựng cho KH theo văn bản số 360/2014.

Khách hàng kéo tới trụ sở Sadeco

"Điều này làm gia đình tôi rất nghi ngờ các dấu hiệu lật lọng từ phía Công ty Sadeco. Gia đình mua nền đất từ khi vợ chồng trẻ mới kết hôn, được ông bà nội ngoại hỗ trợ trả góp, gia đình mong có chỗ an cư lạc nghiệp ổn định cuộc sống. Đến nay 10 năm trôi qua, chúng tôi đã có 2 con lớn (10 tuổi và 8 tuổi), cha mẹ già tai biến, gia đình 7 nhân khẩu vẫn đang chui rúc trong căn nhà thuê chật chội, chờ ngày được bàn giao nền đất xây dựng nhà ở, thiệt hại về kinh tế vì phải đi thuê trọ suốt thời gian qua, cùng gánh nặng cha mẹ già đau yếu, các con đến tuổi ăn học... thực sự vợ chồng tôi kiệt quệ về tài chính, cuộc sống rất chật vật, ngày đêm mong ngóng được bàn giao nền đất xây dựng nhà ở" - vợ chồng anh Thịnh - chị Cúc bức xúc.

Nhiều nạn nhân lên tiếng

Ngoài tình cảnh trớ trêu tại lô Q05 của vợ chồng anh Thịnh - chị Cúc, theo tìm hiểu của chúng tôi, toàn dự án còn 6 nền ở lô Q, Sadeco chưa bàn giao nền và không có khả năng bàn giao. Nguyên nhân vì không thể giải phóng mặt bằng, không làm việc được với người dân (chủ sở hữu đã mất, xuống các con là đồng thừa kế). Ngoài ra, giá cả không phù hợp, không đi theo giá thị trường. Trong đó, lô đất của vợ chồng anh Thịnh - chị Cúc là lô duy nhất có văn bản hoán đổi nền, các lô khác chưa có.

Khách hàng tới Sadeco "ngủ nhờ" và đòi đất nền

Toàn dự án còn 122 nền chưa có sổ đỏ, lí do chưa có sổ vì Sadeco còn 1.200m2 chưa hoàn thiện việc giải phóng mặt bằng dẫn tới pháp lý chưa hoàn chỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) không có cơ sở cấp sổ các nền còn lại. Sadeco chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước (diện tích đất công xen kẽ trong dự án). Phần này Sadeco cam kết có tiền để nộp, chỉ chờ thông báo từ Sở TNMT.

Các nền còn lại bị một vấn đề nữa, là phần diện tích tăng/giảm hợp đồng so với thực tế. Ví dụ: hợp đồng diện tích 100m2, thực tế lô đất lên tới 139m2, và 39m2 này Sadeco muốn người dân trả "thả nổi" theo giá thị trường, trong khi phê duyệt xây dựng chỉ 100m2. Tóm lại, hiện SADECO phải nhanh chóng có phương án giải quyết việc giải phóng mặt bằng/hoán đổi nền để thuận tiện giải quyết sổ đỏ cho 122 nền còn lại.

Mới đây, ngày 10/5 vừa qua, nhiều hộ dân thực hiện HĐ góp vốn với Sadeco vào các năm 2003-2004 tại khu định cư Phước Kiển (giai đoạn 1) đã có đơn kêu cứu lần 2 gửi tới Chủ tịch UBND TPHCM, lí do vì nhiều nền chưa có... sổ đỏ, dù dự án đã thực hiện hơn 20 năm qua.

Nền đất E03 "hứa hẹn" đổi cho anh Thịnh - chị Cúc đã có sổ đỏ

Ngày 24/5, Ban Tiếp công dân (Văn phòng UBND TPHCM) đã có công văn gửi Sadeco, trả lời đơn 17 KH vì mua đất mà không có sổ. Theo đó, ngày 18/7/2022, Sở TNMT có văn bản số 5765 cho biết, "Đến nay Sadeco chưa hoàn tất và nộp lại Sở TNMT để giải quyết tiếp hồ sơ cho công ty".

Để thông tin khách quan, từ ngày 26/6 chúng tôi đã gửi thông tin từ đơn của bạn đọc Thịnh - Cúc tới ông Đình Hà (Trưởng phòng kinh doanh Sadeco), nhưng đại diện công ty này cho biết: "Nhân viên đã có thông tin phản hồi nhưng công ty đang sửa lại vì chưa đạt". Chiều 30/6, chúng tôi liên lạc qua số hotline của Sadeco, gặp nữ nhân viên tên Quân đề nghị làm việc với Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Trí, hoặc Phó Tổng giám đốc Trần Hoàng An để nắm thêm vụ việc. Sau khi "nối máy", nhân viên Sadeco cho biết Phó TGĐ An đi ra ngoài và sẽ thông tin lại với TGĐ Trí. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm.

Chúng tôi cho rằng, đòi hỏi quyền lợi của người dân là chính đáng. Bởi lẽ, họ đã gom góp, đóng tiền cho Sadeco suốt nhiều năm ròng rã nhưng có trường hợp thì đến nay vẫn chưa được giao dù đất đã có sổ (anh Thịnh - chị Cúc), nhiều trường hợp khác thì không có sổ đỏ... Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các số báo sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang