12 CBCS Công an bị thương khi phòng chống dịch COVID-19

Thứ Sáu, 17/04/2020 15:44

|

(CAO) Văn phòng Bộ Công an cho biết, chỉ tính từ ngày 1/4/2020 đến nay, đã xảy ra 23 vụ chống lại lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 liên quan đến 32 đối tượng, làm bị thương 13 người, trong đó có 12 cán bộ Công an.

Công an các địa phương đã bắt giữ 31 đối tượng và hiện đang truy bắt 1 đối tượng bỏ trốn.

Chiều 15-4, TAND TP.Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Công Trinh (SN 1983) và Kiều Văn Thanh (SN 1970, cùng ngụ tại P.Nghĩa Thành, TP.Gia Nghĩa) về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên P.Nghĩa Thành (TP.Gia Nghĩa) đã ban hành kế hoạch, quyết định thành lập đoàn kiểm tra, xử lý về vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn phường.

Tối 9-4, Tổ công tác liên ngành P.Nghĩa Thành đi kiểm tra và phát hiện tại quán cà phê Bâng Khuâng ở tổ 4 đang tập trung nhiều người và không đeo khẩu trang. Trong đó, có 4 người trải chiếu đánh bài giải trí, còn những người khác ngồi uống nước trong quán.

Sau đó, Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Phan Thị Kim Chi (SN 1987, chủ quán cà phê) về hành vi "Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người".

Tuy nhiên, trong quá trình lập biên bản, Nguyễn Công Trinh (chồng của bà Chi) và Kiều Văn Thanh (là chủ nhà cho thuê mặt bằng) đang nhậu dưới nhà đi lên. Lúc này, thấy ông Đặng Văn Trường (cán bộ Công an P.Nghĩa Thành) đang lập biên bản thì Thanh yêu cầu đọc lại biên bản vi phạm hành chính và bảo bà Chi không được ký vào biên bản.

Sau khi bà Chi ký vào biên bản và đưa lại cho ông Trường thì Trinh bất ngờ lao vào giật lấy biên bản và xé rách, còn Thanh lao vào dùng tay đấm vào mặt ông Trường khiến cán bộ này ngã xuống nền nhà.

Với những hành vi phạm tội của mình, bị cáo Nguyễn Công Trinh đã bị tuyên phạt 9 tháng tù giam, bị cáo Kiều Văn Thanh 12 tháng tù giam cùng về tội "Chống người thi hành công vụ".

*Trước đó, khoảng 21h ngày 11-4, Trần Phước Tài (33 tuổi) lái xe máy chở Nguyễn Phúc Tình (34 tuổi, cả hai cùng trú xã Tiên Sơn, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam), đi qua chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại xã Tiên Sơn thì các cán bộ công an làm nhiệm vụ ra hiệu dừng xe, yêu cầu kiểm tra thân nhiệt.

Sau khi đo thân nhiệt cho Tài, tổ công tác thấy Tình không đeo khẩu trang nên vừa khi đo thân nhiệt và lấy phát khẩu trang bảo người này mang vào. Tuy nhiên, Tình đã không chấp hành đo thân nhiệt lại còn còn chửi bới cán bộ làm nhiệm vụ, sau đó cả hai dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu một cán bộ công an.

Cả hai sau đó đã bị khống chế, đưa vào chốt để làm việc. Tại đây, cả Tài lẫn Tình vẫn tiếp tục chửi bới và lao vào đánh cán bộ, trong đó Tài còn dùng một chiếc cưa để trên xe máy của mình để đe dọa.

*Ngày 12/4/2020, tại phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, cán bộ thuộc tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 phường Phong Cốc phát hiện 4 thanh niên chở nhau bằng xe máy, không đội mũ bảo hiểm và không đeo khẩu trang.

Bốn đối tượng đánh cán bộ tại chốt phòng chống dịch ở Quảng Ninh

Lực lượng làm nhiệm vụ yêu cầu dừng xe nhưng 4 thanh niên có thái độ không hợp tác, đánh trả cán bộ. Tổ công tác mời 4 thanh niên về trụ sở Công an phường nhưng họ liên tục lăng mạ, sỉ nhục, chửi bới lực lượng làm nhiệm vụ. Nhóm thanh niên còn chống đối, đánh tổ công tác, làm một chiến sĩ Công an phường bị thương…

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền khẩn trương xác minh, điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19 có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm. TAND Tối cao cũng có công văn hỏa tốc yêu cầu các tòa án ưu tiên đưa ra xét xử, giải quyết các vụ án liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang