(CAO) Yêu cầu này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa được Văn phòng Chính phủ truyền đạt tới Bộ GTVT xung quanh chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT rà soát, xem xét chặt chẽ việc lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, làm sao đảm bảo tốt nhất quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững, báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, quyết định.
ATR-72 là loại máy bay được Hãng hàng không Cánh Diều dự kiến đưa vào khai thác
Trước đó, ngày 2/3, Bộ KHĐT đã có văn bản số 1297 đề nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều. Bộ KHĐT khẳng định Dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air) của Công ty CP Hàng không Thiên Minh đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.
Trong báo cáo Thủ tướng kết quả thẩm định dự án hồi tháng 1/2020, Bộ KHĐT cũng đã kiến nghị Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án trên với mục tiêu xây dựng một hãng hàng không mới chi phí thấp để kết nối người dân các địa phương có hạ tầng sân bay chưa được đầu tư phát triển.
Theo Bộ KHĐT, dự án có số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 6 chiếc ATR72 hoặc tương đương và tăng dần qua các năm, đến năm thứ 6 sẽ có 25 tàu bay, trong đó có 15 chiếc Airbus320/321 hoặc tương đương.
Tổng vốn của dự án là 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.000 tỷ đồng (chiếm 18% tổng vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỷ đồng (chiếm 82% tổng mức đầu tư).
Địa điểm thực hiện tại cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Trong 3 năm đầu khai thác, Công ty CP Hàng không Thiên Minh dự kiến hãng hàng không Cánh Diều sẽ lỗ lũy kế hơn 350 tỷ đồng.
Lý giải vấn đề này, đại diện Thiên Minh cho rằng 1.000 tỷ đồng chỉ là vốn lưu động của công ty. Còn tổng vốn đầu tư dự án là 5.500 tỷ đồng.