Công an TPHCM khuyến khích người dân sử dụng 25 dịch vụ công trực tuyến

Thứ Ba, 21/06/2022 08:13

|

(CATP) Công an TPHCM cho biết, sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến là bước tiến mới trong cải cách hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp (DN) có thể giải quyết thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, không phải đi lại nhiều lần, chẳng phải xếp hàng, tiết kiệm được thời gian, công sức và cắt giảm các chi phí đi lại; đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ của mình, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính.

Bước đột phá trong thực hiện đề án

Cụ thể, 25 DVC thiết yếu được xem là bước đột phá trong thực hiện Đề án 06 bao gồm: Xác nhận số chứng minh nhân dân khi đã được cấp căn cước công dân (CCCD); Cấp lại, đổi thẻ CCCD; Đăng ký (ĐK) thường trú; ĐK tạm trú; Khai báo tạm vắng; Thông báo lưu trú; ĐK, cấp biển số môtô, xe máy; Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội); ĐK khai sinh; ĐK khai tử; ĐK kết hôn;

Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông; Thủ tục làm con dấu mới và cấp Giấy chứng nhận (GCN) đã ĐK mẫu dấu; Thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp GCN đã ĐK mẫu con dấu; Liên thông ĐK khai sinh, ĐK thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông ĐK khai tử - Xóa ĐK thường trú - Trợ cấp mai táng phí; Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; ĐK thuế lần đầu, ĐK thay đổi thông tin ĐK thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân;

ĐK biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp GCN (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ); Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe; ĐK dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng; Cấp phiếu lý lịch tư pháp; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V) (thí điểm cơ chế kết nối, chia sẻ dữ liệu trong dịch vụ cung cấp điện) và Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện (thí điểm cơ chế kết nối, chia sẻ dữ liệu trong dịch vụ cung cấp điện).

Công an phường đưa đón người lớn tuổi đến tận nơi làm căn cước công dân

Điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Cũng theo Công an TPHCM (CATP), điều kiện để thực hiện DVC trực tuyến thì công dân (CD) phải được cấp số định danh cá nhân; Có thuê bao điện thoại di động chính chủ; Tài khoản (TK) ngân hàng (không bắt buộc); Sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Đối với CD dưới 14 tuổi thì cấp định danh điện tử (ĐDĐT) theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ.

Trước mắt, trong năm 2022, CATP tập trung các giải pháp thực hiện có hiệu quả 25 DVC thiết yếu nêu trên, hiện CATP đã ban hành Kế hoạch tiếp tục cấp CCCD gắn chip điện tử cho toàn bộ CD trên địa bàn, kết hợp tổ chức cấp tài khoản ĐDĐT cho người dân để thực hiện các thủ tục DVC trực tuyến. Do vậy, CATP đề nghị người dân và DN tích cực tham gia làm CCCD gắn chip điện tử, tài khoản ĐDĐT (trên ứng dụng VNEID) để giao dịch nhằm mang lại lợi ích cho CD, DN và thúc đẩy phát triển chính phủ số, xã hội số, CD số.

Công an TPHCM cũng đề nghị CD khẩn trương liên hệ với cơ quan công an (CA) để được cấp tài khoản ĐDĐT. Từ ngày 16-3-2022, CA quận huyện, TP.Thủ Đức đã tổ chức cấp tài khoản ĐDĐT cho CD, kết hợp với cấp CCCD tại trụ sở CA quận huyện, TP.Thủ Đức. Sắp tới, để tạo điều kiện thuận lợi cho CD, CATP triển khai cấp ĐDĐT cho CD tại CA phường, xã, thị trấn theo chỉ đạo của Bộ CA.

Khám chữa bệnh BHYT bằng việc sử dụng CCCD gắn chip

Công an TPHCM cho biết, Bộ Y tế (YT) có Công văn 931/BYT-BH hướng dẫn triển khai thí điểm khám chữa bệnh (KCB) BHYT bằng CCCD gắn chíp. Theo đó, thời gian vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với Bộ CA thực hiện từng bước đồng bộ dữ liệu quốc gia (DLQG) về bảo hiểm với DLQG về dân cư, xây dựng các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo việc tra cứu thông tin về BHYT qua thẻ CCCD gắn chíp. Nhiều người dân đã được tích hợp thông tin về BHYT trong dữ liệu về CCCD.

Theo đó, Bộ YT hướng dẫn triển khai tiếp đón, tổ chức khám chữa bệnh (KCB) cho người bệnh có CCCD gắn chíp tích hợp mã thẻ BHYT hoặc qua ứng dụng VNEID, trong đó cần lưu ý một số nội dung: Cơ sở KCB thông báo công khai cho người bệnh biết và triển khai tiếp đón người bệnh khi KCB BHYT bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID (chỉ áp dụng đối với CD đã đăng ký thành công tài khoản ĐDĐT do Bộ CA cung cấp).

Đối với người bệnh đã được cấp CCCD có gắn chíp: Trường hợp khi kiểm tra CCCD (quét mã QR code) hoặc qua ứng dụng VNEID đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì cơ sở KCB kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình KCB BHYT hiện hành, đồng thời thông tin cho người bệnh biết để đi KCB BHYT từ lần sau bằng CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng VNEID.

Công an P6Q5 ân cần giúp đỡ người già yếu làm căn cước công dân

Trường hợp khi kiểm tra nhưng không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT: Giải thích để người bệnh biết tình trạng của thẻ BHYT trên CCCD chưa thể thực hiện được; tiếp đón người bệnh theo quy trình KCB BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh).

Cũng theo CATP, thời gian qua tinh thần tận tụy, sáng tạo, trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ (CBCS) khi thực hiện Đề án 06 đã làm người dân hài lòng. Bên cạnh đó, việc CBCS, cảnh sát khu vực tận tâm phục vụ, hướng dẫn người dân đến làm CCCD được thực hiện, triển khai xuyên suốt, đồng bộ... Hệ thống Cơ sở DLQG về dân cư đã được triển khai quyết liệt trong năm 2021, dù chịu ảnh hưởng ít nhiều của dịch Covid-19, qua đó thể hiện nỗ lực của Bộ CA, lực lượng CATP thực sự tạo dấu ấn cho người dân, xã hội.

Nhìn lại dấu mốc này, trong gần 2 năm qua, có thể nói lực lượng CAND đã triển khai bài bản, quyết liệt và nhiệt huyết để xây dựng Cơ sở DLQG về dân cư, kết hợp với sản xuất, cấp CCCD. Đây là những công việc chưa có tiền lệ, với khối lượng lớn và có nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng với sự quyết tâm của toàn lực lượng, Đề án 06 đã về đích đúng tiến độ, đúng cam kết của Bộ CA với Chính phủ, người dân và xã hội.

Có rất nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra từ chiến dịch này, từ công tác chỉ huy, chỉ đạo quyết liệt; sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các bộ, ban ngành, địa phương và cộng đồng DN, sự đồng tình ủng hộ của người dân... Nhưng điều đáng nhớ nhất đó là tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy, sáng tạo, cống hiến của hàng vạn CBCS CA trên khắp mọi miền đất nước nói chung và CBCS CATP nói riêng đã không quản ngày đêm, khó khăn, vất vả để thu thập, cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư, cấp CCCD... Tất cả đều cùng nhau thống nhất nhận thức, hành động, coi đây là "trách nhiệm và danh dự" của lực lượng CAND, để phục vụ nhân dân, phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Bộ CA cho biết, bộ cũng đã nhận được sự chung tay góp sức của người dân và các DN. Đây là một trong những nội dung quan trọng để Bộ CA hoàn thành xây dựng Hệ thống Cơ sở DLQG về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Có thể nói, người dân cả nước đã nhiệt tình tham gia cung cấp thông tin, ủng hộ, giúp đỡ lực lượng CA hoàn thành nhiệm vụ. Các DN công nghệ thông tin như: VNPT, Tecapro, Gtel ICT... đã tư vấn đồng thời triển khai nhiều giải pháp công nghệ để bảo đảm nguyên tắc xuyên suốt của hệ thống là "hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao, tránh lãng phí”. Đến nay, Hệ thống Cơ sở DLQG về dân cư đã được xây dựng bảo đảm đúng các tiêu chí nêu trên, sẵn sàng phục vụ người dân và xã hội.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ CA, Ban Giám đốc CATP đã quyết liệt chỉ đạo, lãnh đạo các đơn vị và toàn thể CBCS nâng cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, phối hợp với các lực lượng có liên quan tổ chức thực hiện tốt công tác làm sạch dữ liệu và cấp CCCD gắn chip trên địa bàn thành phố, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu công tác được giao, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN; yêu cầu các đơn vị, địa phương phải làm thực chất, tất cả vì nhân dân phục vụ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai DVC trực tuyến của lực lượng CA các cấp với phương châm "nhanh nhất, mạnh mẽ, hiệu quả và quyết liệt nhất".

Quyết liệt đẩy nhanh chuyển đổi trạng thái từ môi trường làm việc truyền thống sang môi trường điện tử, tiến hành số hóa các dữ liệu, nhất là để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và mục tiêu chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang