3 thuỷ thủ trên tàu sân bay Mỹ nhiễm Covid-19 từng thăm Đà Nẵng

Thứ Năm, 26/03/2020 16:50

|

(CAO) Việt Nam bày tỏ sự quan tâm về sự việc và đang tìm hiểu thông tin này.

Tại buổi họp báo Bộ Ngoại giao trực tuyến chiều nay (26/3), đại diện kênh truyền hình Hồng Kông Phoenix TV đã đặt câu hỏi về việc 3 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đến thăm Đà Nẵng hơn 2 tuần trước, mới xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt từng ghé thăm Đà Nẵng

“Tàu này từng đến thăm Đà Nẵng 2 tuần trước. Có nghi vấn các thủy thủ đã nhiễm Covid-19 khi đến Việt Nam. Việt Nam đã tìm kiếm những người tiếp xúc với họ chưa?” – phóng viên nêu câu hỏi.

Trả lời, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam bày tỏ sự quan tâm về sự việc và đang tìm hiểu thông tin này.

“Theo tôi được biết, phía Mỹ cũng đã có phát biểu về vấn đề này. Chuyến thăm của đội tàu USS Theodore Roosevelt đến Đà nẵng từ ngày 5 - 9/3 kết thúc tốt đẹp. Các thuỷ thủ thực hiện các hoạt động giao lưu theo kế hoạch” - bà Hằng nói.

Báo chí Mỹ ngày hôm 25/3 đã đưa tin về việc 3 thủy thủ của tàu USS Theodore Roosevelt đang hoạt động trên biển được xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Điều này cũng được quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly xác nhận với phóng viên hôm 24/3 tại Lầu Năm Góc.

Các thủy thủ sau đó đã được đưa về bệnh viện quân sự ở khu vực Thái Bình Dương. Theo Đô đốc Michael Gidlay, Chủ nhiệm tác chiến của Hải quân Mỹ, mặc dù chuyến thăm cảng gần đây nhất của tàu là ở Đà Nẵng 15 ngày trước, nhưng rất khó để nói rằng các ca dương tính này có liên quan đến chuyến thăm, bởi các máy bay vẫn bay ra bay vào tàu sân bay liên tục.

Ông Gidlay thông tin thêm, tại thời điểm đó, Việt Nam có 16 ca mắc Covid-19, nhưng đều được cách ly tại Hà Nội và các địa phương cách Đà Nẵng hàng trăm km. Tàu USS Theodore Roosevelt cũng đã thực hiện các biện pháp giám sát y tế khi thủy thủ đoàn quay trở lại tàu trong thời gian ở Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên có ca nhiễm Covid-19 trên một tàu chiến đang triển khai của Hải quân Mỹ. Một số tàu chiến đang neo đậu tại quân cảng San Diego cũng đã ghi nhận hàng chục ca nhiễm Covid-19.

Hải quân Mỹ đang đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, đặc biệt là trên tàu lớn như tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Đội ngũ y tế cũng nỗ lực theo sát tình hình để có những biện pháp ngăn ngừa kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang