Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020):

Bác Hồ trong mắt bạn bè quốc tế

Thứ Hai, 18/05/2020 16:55

|

(CATP) Đối với người phương Tây, Bác Hồ kính yêu của chúng ta là một nhân vật đầy bí ẩn suốt nhiều năm tháng. Cuộc đời cùng sự nghiệp đấu tranh giành độc lập cho đất nước và tư tưởng của Người đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều nhà văn, nhà báo, học giả nước ngoài nghiên cứu và viết về Bác.

Trong số này phải kể đến các cuốn Ho Chi Minh: Bringer of Light - Hồ Chí Minh: Người mang lại ánh sáng, hay cuốn sách viết bằng tiếng Pháp tựa đề Ho Chi Minh: La figure de lindépendance retrouvée du Vietnam - Hồ Chí Minh: Nhân vật giành lại độc lập cho Việt Nam. Hồ Chí Minh: Người mang lại ánh sáng tập hợp 61 bài viết của hơn 60 tác giả trong và ngoài nước ca ngợi về cuộc đời và sự nghiệp đấu tranh cho độc lập nước nhà của Bác. Các tác giả là những nhà báo, học giả, nhà sử học, chính trị gia, nhà kinh tế từng gặp, làm việc và biết về Hồ Chủ tịch trong suốt quá trình hoạt động của Người.

Mô tả người thanh niên Nguyễn Ái Quốc giai đoạn 1919 - 1923, nhà sử học người Pháp gốc Việt Pierre Brocheux viết: "Anh đã bộc lộ các phẩm chất, tài năng của mình và được nhiều người khác công nhận. Anh không phải là người giáo điều. Sự hài hước và tính nhạy cảm của anh tạo ấn tượng sâu sắc trong ký ức những người biết về anh trong những năm 1920. Điều đó cũng thu hút những người gần gũi hay gặp anh trong cuộc sống hàng ngày".

Báo Ai Cập hôm 16-5-2020 đăng ảnh Bác trong bài viết nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người.

Cuốn Hồ Chí Minh: Nhân vật giành lại độc lập cho Việt Nam của Nhà xuất bản Le Monde (Pháp) phát hành năm 2015 đã điểm lại những hoạt động của chàng trai Nguyễn Ái Quốc từ Đại hội Tours năm 1920 và trở thành một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Pháp. Cuốn sách ca ngợi ảnh hưởng của Người trong việc tập hợp được rộng rãi các tầng lớp nhân dân thực hiện thành công Cách mạng Tháng Tám, đồng thời cũng nhấn mạnh đến câu nói nổi tiếng của Người: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do".

Trong bài viết trên Time, tạp chí hàng đầu của Mỹ đã 5 lần dành trang bìa đăng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà báo Stanley Karnov viết: "Với thân hình gầy gò, chòm râu thưa, chiếc áo khoác đã sờn và đôi dép cao su mòn vẹt, Chủ tịch Hồ Chí Minh được xem là người khiêm tốn và thân thiện. Ông là nhà cách mạng kỳ cựu, người yêu nước nhiệt tình và chân thành, luôn đấu tranh vì mục đích cuối cùng của mình, đó là độc lập cho nước nhà". Karnov nhận xét: "Trong con mắt phương Tây, họ không thể hình dung được về những hy sinh to lớn mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm".

Tạp chí Time cũng từng có bài dẫn lời nhà cách mạng Ấn Độ Jawaharlal Nehru mô tả Chủ tịch Hồ Chí Minh "là một người đáng mến và thân thiện vô cùng, một người chỉ đau đáu mong muốn hòa bình". Phát biểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, cố Tổng thống Chile Sanvado Agiende nhấn mạnh: "Người là hình ảnh sống về đạo đức cách mạng, với nét đặc biệt là sự khiêm tốn, giản dị và chân thành". Ông nói rằng, nếu ai đó muốn tìm từ ngữ để có thể tóm tắt cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì đó là cụm từ "hết sức giản dị và vô cùng khiêm tốn".

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho những người được tiếp xúc. Tại Hà Nội đầu năm 1967, Harry Ashmore - cựu chủ bút báo Arkansas Gazette, đã có dịp tiếp xúc với Người - mô tả: "Ông Hồ là người lịch thiệp, nho nhã, khoan thai". Nhà báo này cũng nhớ lại, buổi gặp đó đã khiến ông hết sức kinh ngạc về tài giao tiếp bằng tiếng Anh của Hồ Chủ tịch. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu nhiều hơn về Người, nhà báo Mỹ này viết rằng "đó chỉ là một trong nhiều ngoại ngữ mà ông thành thạo, gồm cả tiếng Hoa, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Nga". Một tư lệnh Hải quân Pháp sau khi tiếp xúc với Hồ Chủ tịch trong 3 tuần đã kết luận rằng Người "là một lãnh đạo thông minh, lôi cuốn, một nhà lý tưởng say mê cống hiến cho sự nghiệp mà mình theo đuổi...".

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà báo Ahmed Hassan của Ai Cập đã có bài viết đăng đồng thời trên 2 báo điện tử the Event Magazine và Knowledge of Progess của nước này hôm 16-5-2020 ca ngợi Người và đất nước Việt Nam. Trong bài viết tựa đề Chủ tịch Hồ Chí Minh và đất nước Kim tự tháp, tác giả bày tỏ tình cảm yêu mến và sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Việt Nam, người có tầm ảnh hưởng lớn đối với phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân bị áp bức trên toàn thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang