Tháng 5/2020 TPHCM sẽ gặp người dân Thủ Thiêm để giao đất, giao nhà

Thứ Bảy, 16/05/2020 18:25  | Lê Ngân

|

(CAO) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết như vậy khi đến quận Tân Phú tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội lần thứ 9, khóa XIV, vào hôm nay (16/5).

Sáng 16-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP; Trần Kim Yến, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận uỷ quận 1; Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh TP; Nguyễn Đức Sáu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia TP, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Phú báo cáo dự kiến chương trình nội dung kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV. Tham dự buổi tiếp xúc có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức.

Báo cáo với cử tri quận Tân Phú, Đại biểu Quốc hội Trần Kim Yến cho biết, dự kiến Kỳ họp Quốc hội lần thứ 9, khóa XIV sẽ khai mạc vào ngày 20/5/2020 và bế mạc vào ngày 19/6/2020.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đến quận Tân Phú tiếp xúc cử tri

Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt. Đợt 1, họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương (từ ngày 20/5 đến ngày 4/6/2020); đợt 2 họp tập trung tại Nhà Quốc hội (từ ngày 10/6 đến ngày 19/6/2020).

Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ sai phạm

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Tân Phú đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết về các chính sách an sinh xã hội; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ sai phạm khi thực hiện chỉnh trang đô thị dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý nhà ở chung cư; quy hoạch lại những nhà chung cư phải có khu vui chơi, giải trí và nhà cộng đồng trong khu dân cư.

Cử tri Vũ Anh Tuấn, phường Hiệp Tân cho rằng một số vụ việc sai phạm về trong quản lý đất đai, xây dựng đã được các cơ quan Trung ương kết luận, nhưng đến nay TP vẫn chưa xử lý cán bộ lãnh đạo liên quan, nhất là liên quan đến dự án Thủ Thiêm.

Một số cử tri cũng cho rằng hiện nay vẫn còn một số cán bộ vẫn còn thờ ơ, chậm giải quyết bức xúc của người dân, nhất là liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ khẩu… Cử tri cũng phản ánh về tình trạng một số cán bộ vẫn còn thờ ơ, chậm giải quyết bức xúc của người dân.

Cử tri quận Tân Phú nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.

Trả lời ý kiến cử tri, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Không thể chấp nhận bệnh thờ ơ, vô cảm của cán bộ trước bức xúc của nhân dân. Theo Bí thư Thành ủy, hiện nay TPHCM đang tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh mà cán bộ thờ ơ, vô cảm trước khó khăn của người dân thì rõ ràng là không học tập và làm theo Bác. Do đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu mỗi tổ chức, cá nhân phải tự chấn chỉnh, thay đổi.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định việc tiếp xúc cử tri là rất quan trọng, để lắng nghe ý kiến của người dân, qua đó góp phần xác định trách nhiệm của hệ thống chính quyền đã phục vụ người dân ra sao? Và sẽ làm gì để phục vụ tốt hơn, cũng như truyền đạt ý kiến của người dân đến Chính phủ, Quốc hội. Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến của cử tri đã quan tâm đến tình hình đất nước, Quốc hội, TPHCM và của quận.

Nếu vi phạm được kiểm tra, xác minh đúng thì phải bị xử lý

Trao đổi với cử tri về dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Thanh tra Chính phủ đã có kết luận và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm việc với TPHCM. Hiện nay, công tác xử lý cán bộ sai phạm, khắc phục hậu quả cũng như giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân và khắc phục thiệt hại cho nhà nước, TP đang được thực hiện đồng thời.

Cụ thể, về quy hoạch đã xác định có hơn 4,39 ha nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng vẫn giải tỏa. TPHCM đã tổ chức gặp người dân nhiều lần và đã cơ bản thống nhất phương án bồi thường bổ sung cho người dân.

“Lẽ ra việc tổ chức bồi thường bổ sung đã được thực hiện nhưng có nguyên do dịch Covid-19 làm ảnh hưởng kế hoạch. Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo, trong tháng 5/2020 phải bắt đầu quá trình gặp dân để giao đất, giao nhà cho người dân.

Đối với các dự án đầu tư trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà không đấu giá quyền sử dụng đất, Ban Thường vụ Thành ủy cũng chỉ đạo trong tháng 5/2020, UBND TP phải làm việc với các chủ đầu tư để thống nhất khoản tiền bổ sung về tiền sử dụng đất. Về khoản tiền 26.000 tỷ đồng tạm ứng phải thu hồi, TPHCM chưa thực hiện được theo thời gian yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, do vướng mắc về pháp lý. Do đó, TPHCM đã báo cáo Chính phủ hướng dẫn.”- Bí thư Thành ủyNguyễn Thiện Nhân cho hay.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Đối với việc xử lý cán bộ liên quan đến dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Việc xử lý trách nhiệm cán bộ, tập thể liên quan được thực hiện theo 2 cấp. Trong đó, những cán bộ chủ chốt do Trung ương quản lý thì Trung ương đã xem xét xử lý kỷ luật về mặt Đảng. Hiện nay, TPHCM đang xem xét xử lý đối với các cán bộ cấp sở, ngành và sẽ công bố kết quả xử lý.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, trong gần 4 năm qua, có nhiều cán bộ lãnh đạo của TPHCM giai đoạn trước đã bị xử lý, trong đó có 2 nguyên Phó Chủ tịch UBND TP đã bị phạt tù. Khi cán bộ bị xử lý kỷ luật là điều không vui. Tuy nhiên, nếu vi phạm được kiểm tra, xác minh đúng thì phải bị xử lý. Kết quả xử lý tại TPHCM là bước đầu, thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là không có vùng cấm.

“Cán bộ phải có trách nhiệm nêu gương, phải làm đúng pháp luật. Vi phạm, thiếu sót thì cần có thời gian khắc phục. Song, việc để yếu kém kéo dài nhiều năm thì người đứng đầu chính quyền, cấp ủy phải tự xem lại mình. Trong quản lý tình trạnh vi phạm pháp luật xảy ra nhưng không xử lý mà cán bộ vẫn hoàn thành nhiệm vụ là không thể được. Trường hợp không được, vi phạm mãi thì hãy xin thôi giữ nhiệm vụ.” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang