Báo chí phải tạo sự đồng thuận, đoàn kết toàn dân phòng chống dịch

Thứ Sáu, 03/09/2021 10:59  | T.Nam

|

(CAO) Lực lượng truyền thông phải tạo sự đồng thuận, đoàn kết toàn dân chống dịch, tin tưởng ủng hộ các giải pháp mạnh, tăng cường của Chính phủ, phát hiện kịp thời các vấn đề nảy sinh để giải quyết...

Để tăng cường hiệu quả trong phối hợp chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, Tiểu ban Truyền thông, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vừa ban hành Kế hoạch về thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, trước mắt tập trung tuyên truyền công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn nhiều tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội.

Với Kế hoạch này, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 hướng đến mục tiêu huy động các lực lượng truyền thông (báo chí, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, trang tin điện tử, mạng xã hội, mạng viễn thông, các công nghệ hỗ trợ rà quét, phân tích, điều tiết xu hướng thông tin..) để tạo đồng thuận, đoàn kết toàn dân chống dịch, tin tưởng ủng hộ các giải pháp mạnh, tăng cường của Chính phủ, phát hiện kịp thời các vấn đề nảy sinh để giải quyết và tham mưu giải quyết, kiến nghị những giải pháp mới nhằm sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Đồng thời, đấu tranh, phản bác kịp thời các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng, chống dịch COVID-19; cung cấp thông tin thống nhất, kịp thời, chính xác, nhất là các thông tin thiết thực, giúp nhân dân đảm bảo sinh hoạt thiết yếu, được chăm sóc sức khoẻ, không gây hoang mang, lo lắng nhưng cũng không gây tâm lý chủ quan trước dịch bệnh COVID-19.

Phóng viên tác nghiệp trong mùa dịch bệnh COVID-19

Báo chí, truyền thông trực tiếp tham gia chống dịch, lấy việc thông tin, hướng dẫn, góp ý giải pháp chống dịch hiệu quả, ổn định đời sống vật chất, tỉinh thần của nhân dân làm mục tiêu lớn nhất của công tác báo chí - truyền thông.

Đẩy mạnh truyền thông về các mô hình, giải pháp y tế phòng, chống dịch, về điều trị cho người nhiễm bệnh (hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng, đội y tế lưu động test nhanh COVID-19, phát thuốc điều trị, thuốc điều trị cho người mới nhiễm để không trở nặng dẫn đến tử vong, việc nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước, đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, phân phối, mua và sử dụng vắc-xin...).

Các yêu cầu truyền thông phù hợp với từng giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông “Chủ Động - Chính Xác - Trách Nhiệm", tuyên truyền để người dân “Không hoang mang - Tin tưởng - Ủng hộ" đối với các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, với mục tiêu lớn là An dân, để người dân được An toàn.

Giai đoạn trong trạng thái “bình thường mới", các cơ quan báo chí, truyền thông “Tích cực - Truyền cảm hứng", tuyên truyền để người dân không chủ quan khi dịch bệnh được kiểm soát, luôn đề cao, cảnh giác; tăng cường hướng dẫn người dân về các kỹ năng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tạo thói quen phòng, chống dịch; truyền cảm hứng để người dân SÁNG TẠO, có nhiều ý kiến đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch này cũng nêu rõ nội dung cụ thể cho từng lĩnh vực Báo chí, truyền thông; Thông tin cơ sở; Thông tin đối ngoại; Viễn thông; Công nghệ thông tin – An toàn thông tin.

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 khuyến khích cơ quan báo chí, truyền thông có các thông điệp, nhằm tăng hiệu quả tuyên truyền, vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng giai đoạn, tình hình trong thời gian tới (“Ai ở đâu, ở yên đó", “Ở nhà cho y, bác sĩ về nhà", “Cảm ơn các bạn luôn ở tuyến đầu vì chúng tôi", “Mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch", “Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất", “Hãy tiêm vắc-xin khi đến lượt để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng"...).

Bình luận (0)

Lên đầu trang