Bị cáo Lương Văn Hoà: "Anh Trịnh Xuân Thanh hãy tự hỏi lương tâm của mình..."

Chủ Nhật, 14/01/2018 17:04

|

(CAO) Ngày 14/1, phiên toà xét xử vụ án xảy ra tại Tổng công ty PVC, liên quan đến bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm tiếp tục làm việc với phần tự bào chữa của các bị cáo.

Trong đó, nhiều bị cáo gạt nước mắt xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo khác bởi do hành vi vi phạm của mình đã khiến họ lẽ ra được yên hưởng tuổi già bên con cháu, lại phải hầu tòa!

Các bị cáo tại tòa

Tại tòa, bị cáo Phùng Đình Thực – nguyên TGĐ PVN một lần nữa khẳng định mình không được báo cáo về sai sót của hợp đồng 33 nên mình không có hành vi cố ý làm trái. Còn bút phê liên quan đến cấp vốn tạm ứng, trong 4 lần cấp tiền thì 3 lần bị cáo không có ý kiến gì, có 1 lần có ý kiến yêu cầu xem xét phù hợp với hợp đồng đã ký nhưng cấp dưới lại không làm đúng, không báo cáo.

“Nếu cho làm lại thì cũng không có bút phê nào khác hơn”- bị cáo Thực trình bày và mong HĐXX, VKS xem xét khi luận tội và lượng hình. Ông Thực nói rằng mình luôn làm việc công tâm, không tư lợi, không lợi ích nhóm không ưu ái ai, kể cả PVC. Bị cáo cũng không bàn bạc riêng tư với cấp trên hay chỉ đạo riêng tư với cấp dưới. Khi biết hợp đồng sai phạm thì bị cáo đã cương quyết chỉ đạo kiểm tra và ngay trong ngày ký quyết định thanh lý chấm dứt hợp đồng 33. Với số tiền tạm ứng được sử dụng sai mục đích, bị cáo cũng ký văn bản yêu cầu PVC báo cáo rõ ràng và có phương án khắc phục.

Ông Thực cũng nói đã gắn bó với ngành dầu khí 40 năm với mục tiêu duy nhất của cuộc đời là cống hiến cho ngành, cũng được cấp có thẩm quyền đánh giá có đóng góp đặc biệt xuất sắc, nhất là về các công trình khoa học. “Với 40 năm lao động miệt mài, tôi luôn tâm niệm làm đúng, trong hành động không bao giờ biết sai mà vẫn làm. Kính đề nghị VKS xem xét lại việc quy kết tội của bị cáo, mong HĐXX cá thể hoá hành vi, trách nhiệm và xử lý công minh thấu tình đạt lý” – ông Thực kết thúc phần tự bào chữa của mình.

Ngay sau bị cáo Phùng Đình Thực, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh - nguyên Phó TGĐ PVN cũng được dành thời gian để có phần tự bào chữa cho mình. Ông Khánh cho biết, ngay trong quá trình điều tra bị cáo hết sức thành khẩn khai báo, trực tiếp giao nộp cả trăm trang tài liệu cho cơ quan điều tra, góp phần điều tra mau chóng vụ án. Bị cáo cũng ân hận nên đã nhờ gia đình chủ động khắc phục 2 tỷ đồng dù chưa biết mức thiệt hại về trách nhiệm hình sự cũng như dân sự. Đó chỉ là ý nguyện của bị cáo giúp lương tâm thanh thản. “Đây cũng là bài học cho tất cả người khác rằng trong công việc phải luôn thực hiện đúng quy định pháp luật”- bị cáo Khánh chia sẻ và mong được khoan hồng.

Bào chữa cho mình, nguyên Phó TGĐ PVN Nguyễn Xuân Sơn cho rằng vi phạm của mình xuất phát từ việc không biết hợp đồng 33 sai sót. Ông Sơn cũng xin HĐXX xem xét đặc biệt cho bị cáo Lê Đình Mậu vì trách nhiệm là của ông còn ông Mậu ký là đúng.

“Trong vụ án này có bị cáo Quý là người gắn bó lâu năm trong ngành, có tư chất hiền lành, chủ yếu làm công tác đoàn thể, công tác Đảng. Nhưng trong cơ cấu tổ chức, những con người như bị cáo Quý vô tình rơi vào lòng lao lý, xin HĐXX xem xét không cách ly ra khỏi xã hội thì là điều mừng cho ngành dầu khí”- nguyên Phó TGĐ PVN bày tỏ. Tương tự, bị cáo Sơn cũng xin xem xét cho Ninh Văn Quỳnh chỉ là người làm theo chỉ đạo.

Nguyên Kế toán trưởng PVC Phạm Tiến Đạt cũng cho rằng mình đã rất tích cực hợp tác với cơ quan công an góp phần nhanh chóng kết thúc vụ án, mong được xem xét thêm tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Cũng tại toà, bị cáo Đạt nhiều lần gạt nước mắt khi đề nghị HĐXX và VKS xem xét giảm nhẹ tội cho 3 bị cáo khác là Lê Đình Mậu - nguyên Phó trưởng ban QLDA Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN, Nguyễn Ngọc Quý - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC và Trương Quốc Dũng - nguyên Phó TGĐ PVC.

Bị cáo Đạt cho rằng, Nguyễn Ngọc Quý là người không có chuyên môn về tài chính kế toán nên không thể hiểu được báo cáo mà Đạt gửi lên nói những gì; Quý là người tận tâm với công việc, là người đóng góp lâu năm nhất cho PVC cho đến thời điểm này. “Đáng ra đến tuổi này có thể nghỉ hưu vui cùng con cháu thì lại đứng trước toà, bị cáo mong HĐXX lượng hình để anh Quý sớm về với gia đình” – bị cáo Đạt đề nghị.

Đạt cũng xin HĐXX lượng hình với bị cáo Trương Quốc Dũng-người mà Đạt cho là không thể biết tiền trong tài khoản là tiền nào và Lê Đình Mậu-“người anh, người thầy của bị cáo trong chuyên môn tài chính kế toán”. Kết thúc phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Đạt bày tỏ: “Bị cáo nhận trách nhiệm đã thừa hành góp phần làm sai, làm liên luỵ lãnh đạo tập đoàn. Xin lỗi ông Phùng Đình Thực và lãnh đạo tập đoàn cũng vì một phần của bị cáo mà bị liên luỵ. Mong các anh thông cảm cho vị trí của bị cáo vì bị cáo cũng đã làm hết sức mình”.

Bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh – nguyên Giám đốc kỹ thuật công nghệ Tổng Công ty CP Miền Trung - Công ty CP Đà Nẵng Quỳnh thì trình bày, một năm trong trại giam đã rất ăn năn hối lỗi; vợ bị cáo bị bệnh hiểm nghèo đang phải nằm viện, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mong được xem xét khi lượng hình để bị cáo sớm trở về lo cho gia đình, chăm sóc mẹ già, nuôi con nhỏ trở thành người có ích cho xã hội.

Cũng tại phiên toà, bị cáo Lương Văn Hoà cho rằng tại phiên toà hôm qua, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có ý nói buộc tội với mình. Do vậy, hôm nay trước sự tham dự của cả hai gia đình, ông Hoà đề nghị sếp cũ không buộc tội bị cáo hay người khác khi bào chữa. "Bị cáo xin nói lời cuối cùng với Trịnh Xuân Thanh. Anh tự hỏi lương tâm của mình, vì anh hay vì ai mà biết bao nhiêu người phải đứng trước phiên tòa này?", bị cáo Hoà nói bức xúc.

Cũng tại phiên xét xử, đại diện cho nguyên đơn dân sự là PVN cho biết đã lắng nghe đầy đủ phần tự bào chữa của các bị cáo. “Nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo PVN có nhiều cống hiến cho PVN và đất nước, với tư cách đại diện nguyên đơn dân sự, kính đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt hình sự cho các bị cáo liên quan quyền dân sự của PVN” –đại diện PVN đề nghị.

Đại diện của PVC cũng đề nghị HĐXX cân nhắc giữa công và tội của các bị cáo để lượng hình để các bị cáo sớm có cơ hội sửa chữa sai lầm, quay về với gia đình và xã hội. Ông Trịnh Xuân Giới – bố đẻ bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho biết, khi gặp con trong trại giam thì Thanh có nói không tham ô, tội chưa kết nhưng với việc con trai nhận vai trò trách nhiệm người đứng đầu nên gia đình tự nguyện nộp khắc phục hậu quả 4 tỷ theo nguyện vọng của Thanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang