Tiếp tục phiên xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và đồng phạm:

Rút hàng trăm tỷ đồng bằng việc ủy thác đầu tư

Thứ Năm, 11/01/2018 14:08

|

(CAO) Ngày 11-1, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án Phạm Công Danh (giai đoạn 2), Trầm Bê và 44 đồng phạm cố ý làm trái quy định dẫn đến thiệt hại 6.630 tỷ đồng của VNCB gửi tại 3 ngân hàng BIDV, Sacombank, TPBank. Phạm Công Danh đã thế chấp số tiền gửi của VNCB tại các ngân hàng này để bảo lãnh cho 11 công ty “sân sau” của mình vay vốn, dẫn đến không thể thu hồi khoản tiền thế chấp.

Bắt đầu ngày thứ 4, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo về hành vi liên qua tới việc làm trái của Nguyễn Việt Hà và đồng phạm trong việc nhận ủy thác đầu tư số tiền 903 tỷ đồng từ VNCB tại Quỹ Lộc Việt.

Trước đó, khi xét xử vụ đại án Phạm Công Danh và đồng phạm làm thiệt hại hơn 9.000 tỷ xảy ra tại VNCB,HĐXX đã kiến nghị điều tra đối với ông Nguyễn Việt Hà (Tổng giám đốc Công ty Quỹ Lộc Việt) vì có hành vi ký hợp đồng ủy thác đầu tư trái phiếu với VNCB, tạo điều kiện cho Danh rút tiền, gây thất thoát cho VNCB số tiền trên.

Kết quả điều tra cho thấy Phạm Công Danh chỉ đạo Phan Thành Mai (Tổng giám đốc VNCB) rút tiền khỏi VNCB bằng việc ủy thác đầu tư cho Quỹ Lộc Việt. Theo đó, VNCB ủy thác đầu tư cho Quỹ Lộc Việt 2.000 tỉ đồng với phí ủy thác 0,3% . Trong đó 903 tỉ đồng chuyển vào tài khoản Tập đoàn Thiên Thanh và từ đấy chảy vào tài khoản cá nhân Phạm Công Danh. Hành vi của Nguyễn Việt Hà được xác định cố ý làm trái.

Khai tại tòa sáng nay, Phan Thành Mai khẳng định rằng có quen biết Nguyễn Việt Hà. Phần giao dịch qua Quỹ Lộc Việt là giao dịch dân sự như những giao dịch khác mà Phan Thành Mai từng thực hiện. Nói về việc lựa chọn, ngoài Lộc Việt thì HĐQT VNCB đã thống nhất chọn thêm 2 công ty khác làm đối tác

Cũng tại tòa, Nguyễn Việt Hà cho biết, quyết định lựa chọn Tập đoàn Thiên Thanh làm khách hàng cho Quỹ Lộc Việt khá gấp rút do áp lực chỉ tiêu, cạnh tranh thị trường. Hợp đồng ủy thác đầu tư giữa Quỹ Lộc Việt với Ngân hàng Đại Tín ( sau đổi tên thành VNCB) là ủy thác đầu tư chỉ định, Quỹ Lộc Việt đứng ở vị trí trung gian. Do đầu tư chỉ định nên rủi ro tài chính do phía Đại Tín chịu, phía Quỹ Lộc Việt không chịu trách nhiệm.

Nguyễn Việt Hà khai, khoản tiền 903 tỷ đồng của VNCB ủy thác đầu tư qua Quỹ Lộc Việt để đặt và mua bán trái phiếu của 3 công ty: Công ty Thạch Hà; Công ty Minh Quang và Công ty An Lộc.

Một diễn biến khác tại phiên tòa, khi nói về lý do VNCB không hạch toán tại 3 ngân hàng TPBank, BIDV, Sacombank, bị cáo Phan Thành Mại bất ngờ xin lỗi 3 ngân hàng và các đối tác liên quan bị ảnh hưởng tới quyền lợi.

Cũng tại tòa, khi nói về việc dùng tiền gửi làm tài sản đảm bảo (TSBĐ) của VNCN tại các ngân hàng, đại diện Giám định NHNN xác nhận việc 3 ngân hàng BIDV, TPBank, Sacombank nhận tiền gửi để làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay của 29 công ty do Phạm Công Danh lập ra là đúng quy định.

Xác nhận tại tòa, Phan Huy Khang khẳng định rằng, các khoản vay mà Sacombank ký là cho các công ty vay chứ không phải các nhân ông Danh. Quá trình cho 6 công ty vay, ông Khang đã thức hiện đầy đủ và đúng quy trình.

Các bị cáo đến tòa sáng nay:

 
 
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang