Phiên xét xử Trầm Bê, Phạm Công Danh và đồng phạm:

Phó Tổng giám đốc BIDV đến tòa theo giấy triệu tập

Thứ Năm, 11/01/2018 22:13

|

(CAO) Diễn biến phiên xét xử chiều 11-1, vụ án liên quan đến Phạm Công Danh và Trầm Bê, đại diện VKS nhấn mạnh nguồn tiền Phạm Công Danh dùng tất toán là nguồn tiền do phạm tội mà có, bằng cách chuyển tiền bất hợp pháp từ VNCB sang gửi tại Sacombank và chế chấp khoản tiền gửi này làm tài sản đảm bảo cho 6 công ty do mình dựng nên với hồ sơ khống để vay 1.800 tỉ đồng rồi trả cho BIDV.

Trầm Bê đến tòa hôm nay, vẫn cười như 3 ngày trước

Một tình tiết mới trong ngày thứ 4, xét xử vụ án Phạm Công Danh (giai đoạn 2), Trầm Bê và 44 đồng phạm cố ý làm trái quy định dẫn đến thiệt hại 6.630 tỷ đồng của VNCB gửi tại 3 ngân hàng BIDV, Sacombank, TPBank, vào chiều muộn 11-1 ông Đoàn Ánh Sáng, Phó Tổng giám đốc BIDV đã đến tòa. Ông Sáng nói lý do đến trễ là vì đến giờ mới nhận được giấy triệu tập.

Phạm Công Danh trong phiên xử ngày 11-1

Trong vụ án này, các cấp dưới của ông Sáng gồm Hoàng Long Hà, Nguyễn Ngọc Sơn và Nguyễn Vũ Bảo ( BIDV Chi nhánh Gia Định) đã bị truy tố là đồng phạm với Phạm Công Danh về tội cố ý làm trái. Cáo trạng cũng nêu một số cá nhân tại BIDV có những sai phạm. Nhưng kết quả giám định thiệt hại của ngân hàng Nhà nước xác định: Thiệt hại không xảy ra tại BIDV nên các cá nhân liên quan không phạm tội vi phạm quy định về cho vay.

Ông Đoàn Ánh Sáng là người ký 2 hợp đồng tín dụng cho các công ty do Phạm Công Danh vay 1.700 tỉ đồng, bị VKS thẩm vấn ngay khi đến tòa. Ông Sáng xác nhận với HĐXX các khoản vay tại BIDV của các công ty sân sau của Phạm Công Danh đã được tất toán.

Nhưng đại diện VKS nhấn mạnh, nguồn tiền dùng để tất toán các hợp đồng vay của các công ty sân sau do Phạm Công Danh dựng nên là nguồn tiền do phạm tội mà có. Phạm Công Danh chuyển tiển từ VNCB sang gửi tại Sacombank và thế chấp số tiền gửi này để bảo lãnh cho 6 công ty vay 1.800 tỉ đồng để trả cho BIDV. Toàn bộ số tiền nằm ngoài sổ sách, không được các bị cáo hạch toán trong sổ sách của VNCB.

Trước câu hỏi của đại diện VKS về việc có biết nguồn tiền tất toán các khoản vay tại BIDV và cách khắc phục hậu quả thiệt hại của VNCB. Ông Đoàn Ánh Sáng trả lời không biết được nguồn từ đâu mà có, tiền về tài khoản doanh nghiệp đang mở tại ngân hàng BIDV thì BIDV trích để thu hồi nợ. VKS nhấn mạnh việc triệu tập các cá nhân liên quan của BIDV, trong đó có ông Đoàn Ánh Sáng đến tòa để hỗ trợ xác minh làm rõ vụ việc. Cơ quan tố tụng đã truy ra đường đi của nguồn tiền để trả nợ cho BIDV nên việc xử lý như thế nào thì các cơ quan tố tụng sẽ xem xét trong quá trình xét xử…

Ngày mai 12-1 HĐXX tiếp tục làm việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang