Các công viên ở Sài Gòn: "Bội thực" với hội chợ, lễ hội

Chủ Nhật, 14/01/2018 00:02

|

(CAO) Việc liên tục tổ chức các hội chợ, triển lãm trong các công viên công cộng không chỉ gây ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi, luyện tập thể dục thể thao của người dân mà còn gây hư hại cây cỏ và làm mất mỹ quan đô thị.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có công văn kiến nghị UBND TP cần siết lại việc cấp phép tổ chức các hội chợ, triển lãm trong các công viên công cộng. Theo thống kế của Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong hai năm 2016 và 2017, chỉ tính riêng các công viên do đơn vị này quản lý, đã có khoảng 24 lượt hội chợ, triển lãm được to chức.

Nhiều cây cỏ công viên bị hư hại sau mỗi lần hội chợ diễn ra

Cụ thể: công viên 23/9 (9 đợt, thời gian sử dụng mặt bàng công viên là 130 ngày và các ngày cuối tuần - lễ hội chợ phiên Sài Gòn); công viên Lê Văn Tám (7 đợt, thời gian sử dụng mặt bằng công viên là 73 ngày và các ngày cuối tuần - chợ phiên nông sản an toàn), công viên Gia Định (7 đợt, thời gian sử dụng mặt bàng công viên là 115 ngày) và công viên 30/4 (1 đợt, thời gian sử dụng mặt bằng công viên là 15 ngày).

Theo dự kiến, trong 4 tháng đầu năm 2018 sẽ có 8 đợt hội chợ và các hoạt động thương mại được tổ chức trong công viên. Trong đó công viên Lê Văn Tám có 5 đợt bao gồm các lễ hội Món ngon các nước lần thứ 12, Tuần lễ Sản phẩm doanh nghiệp Lào, Hội sách TP.HCM lần thứ 10, Chợ phiên nông sản, 10 năm ngày hội việc làm phụ nữ - tự hào thương hiệu Việt 2018; Công viên 23/9 có 2 đợt gồm Lễ hội Việt - Nhật, chợ phiên của Công ty TNHH Phan Thành - tổ chức vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần; công viên Gia Định có 1 đợt Ngày hội giới thiệu việc làm và hội chợ kích cầu mua sắm.

Sở GTVT cho rằng việc tổ chức các hội chợ, triển lãm thương mại trong công viên công cộng không chỉ gây ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi, nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao của người dân mà còn gây hư hại cỏ, kiểng, hạ tầng trong công viên, ảnh hưởng đến mỹ quan, vệ sinh và các hoạt động chăm sóc, bảo quản thường xuyên của công viên.

Sở GTVT kiến nghị cần trả lại đúng công năng, mục đích của công viên

Ngoài ra, Sở GTVT cũng chỉ ra một số chương trình được tổ chức trong công viên thời gian qua tồn tại các bất cập như: đơn vị tổ chức thường để phát sinh việc kinh doanh các loại sản phẩm không phù hợp buôn bán trong công viên như quần áo, giày dép, bóp, dây nịt, phụ kiện; các loại thực phẩm; hóa, mỹ phẩm; đồ gia dụng...; một sổ quầy hàng bố trí tạm bợ, không đảm bảo vệ sinh công viên; đóng đinh, mắc dây vào cây xanh; câu móc điện không đảm bảo an toàn; quân áo cá nhân phơi trong công viên,.. làm ảnh hưởng đen mỹ quan chung của công viên.

Trước thực trạng nêu trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo các Sở - ngành, quận - huyện: Sử dụng đúng công năng, mục đích phục vụ công cộng của công viên; đảm bảo công viên luôn được duy trì xanh, sạch, thông thoáng, an toàn nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân đen nghỉ ngơi, vui chơi và luyện tập thể dục thể thao; Không tổ chức các hội chợ, hạn chế tối đa tổ chức các lễ hội, triển lãm có hoạt động thương mại trong công viên; Đối với các trường họp đặc biệt cần tổ chức trong công viên thì phải lập kế hoạch cụ thể trình UBND TP chấp thuận trước khi tổ chức ít nhất 1 tháng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang