Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc tại nhà máy điện rác Gò Cát

Thứ Tư, 19/07/2017 18:55  | Nam Anh

|

(CAO) Sáng nay, ngày 19-7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và làm việc tại Nhà máy điện rác Gò Cát. Đây là đề án thực nghiệm xử lý rác thải thành điện năng do Công ty TNHH Thủy Lực - Máy và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM phối hợp đầu tư xây dựng.

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM đã báo cáo toàn bộ tình hình hoạt động của nhà máy. Cụ thể, bãi rác Gò Cát đã đóng cửa từ năm 2007. Tổng lượng rác đang chôn lấp 5,3 triệu tấn. Nhà máy điện rác Gò Cát được Chính phủ Hà Lan hỗ trợ xây dựng từ năm 2001, đến năm 2005 thì hòa lưới điện Quốc gia.

Theo đó, nhà máy thực hiện thu khí mê tan từ bãi rác Gò Cát (đã đóng cửa) để phát điện. Nhằm hỗ trợ cho hoạt động xử lý rác thải thành điện năng, Tập đoàn điện lực Việt Nam đã đầu tư hệ thống hạ tầng lưới điện để hỗ trợ nhà máy điện rác hoà vào lưới điện quốc gia. Giá bán điện của nhà máy này hiện đang là 7,28cent/kw.

Phát huy kết quả đạt được, đầu năm 2017, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM đã phối hợp cùng Công ty TNHH Thủy Lực - Máy đề xuất với UBND TPHCM thực hiện Đề án thực nghiệm “Xây dựng nhà máy Điện - Rác Gò Cát”, chuyển hóa chất thải rắn công nghiệp thành năng lượng xanh (điện rác) tại Khu Xử lý chất thải rắn Gò Cát với quy mô công nghiệp, nhằm hòa lưới điện quốc gia (trung thế) 3.500V hoặc 6.600V.

Khác với dự án điện rác đang có tại bãi rác Gò Cát, sử dụng hoàn toàn công nghệ của Hà Lan, đề án thực nghiệm nhà máy điện rác của hai công ty sử dụng hoàn toàn công nghệ của Việt Nam do Công ty TNHH Thủy Lực - Máy nghiên cứu và sản xuất.

Công ty TNHH Thủy Lực – Máy đề xuất xin xây dựng nhà máy điện rác công suất 20 MW xử lý rác công nghiệp tại Gò Cát

Ngay khi đề án thực nghiệm trên được UBND TP.HCM phê duyệt, từ tháng 2-2017, Đề án thực nghiệm Điện rác Gò Cát, chuyển hóa chất thải rắn công nghiệp thành năng lượng xanh (điện rác) bắt đầu được triển khai thực hiện, vận chuyển và lắp đặt thiết bị.

Ngày 30-3-2017, hệ thống dây chuyền thiết bị tiền chế, tiếp nhận rác được vận hành đầu tiên. Ngày 20-4-2017, vận hành đồng bộ các cụm thiết bị của công nghệ Điện Rác và đã hòa lưới điện quốc gia vào ngày 22-4-2017.

Ông Nguyễn Gia Long, Giám đốc Công ty TNHH Thủy Lực - Máy cho biết, tính cho đến thời điểm hiện nay, nhà máy đã xử lý 500 tấn rác thải công nghiệp, đã phát và hoà vào lưới điện quốc gia hơn 7MW.

Ông Nguyễn Gia Long nhấn mạnh, bản chất của Công nghệ Điện rác là chuyển hóa các vật chất từ dạng rắn sang dạng khí bằng phương pháp nhiệt hóa trong điều kiện thiếu oxy. Dây chuyền thiết bị theo Công nghệ điện rác gồm nhiều phần tích hợp thành một dây chuyền hoàn thiện bao gồm ba công đoạn.

Công đoạn xử lý tiền chế, Rác công nghiệp (hỗn hợp rác) khi tập kết về sẽ được đưa vào hệ thống máy cắt, cắt đồng điều kích thước và loại bỏ kim loại có lẫn trong rác. Rác sau cắt được đưa vào hệ thống máy ép định hình thành viên nhiên liệu RDF. Công đoạn khí hóa là quá trình chuyển hóa nhiên liệu từ dạng rắn sang dạng khí, sản phẩm của công đoạn này là khí tổng hợp (syngas) và than carbon (than sạch). Nguồn năng lượng xanh này được sử dụng làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong phát điện ở công đoạn cuối cùng của Công nghệ điện rác - công đoạn phát điện và hòa lưới điện quốc gia.

Đây là dây chuyền tự động, khép kín, quá trình khí hóa trong điều kiện thiếu oxy nên không phát thải thứ cấp, không ảnh hưởng đến môi trường. Sản phẩm sau rác là năng lượng xanh - Điện Rác.

Đặc biệt, với công nghệ điện rác giúp Thành phố có thêm giải pháp trong xử lý chất thải, tiến đến giảm dần xử lý rác bằng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh như hiện nay, mang lại lợi nhuận kinh tế và lợi ích môi trường.

Với công nghệ điện rác có thể xử lý chất thải rắn mà không cần phân loại trước, đây là yếu tố phù hợp với đặc thù rác thải của Việt Nam và là điểm khác biệt đối với một số công nghệ khác hiện nay. Đối với công nghệ này chất thải vô cơ là tác nhân để chuyển hóa chất thải rắn, tức là sử dụng nhiệt hóa, chứ không đốt, để bẻ gãy các mạch hidrocacbon, chuyển hóa chất thải rắn từ thể rắn sang thể khí và tạo ra khí đốt tổng hợp syngas, phần còn lại là than cacbon.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân giám sát dự án điện từ rác Gò Cát

Sau khi nghe các đơn vị đầu tư báo cáo tình hình hoạt động nhà máy, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, phải đảm bảo bài toán phát triển bền vững về kinh tế song song với môi trường. Để có thể phát triển nhân rộng mô hình nhà máy điện rác đang thực nghiệm tại Gò Cát, Công ty HMC cần liên doanh với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM lập dự án đầu tư.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM lo đầu vào là nguyên liệu và hạ tầng đầu tư nhà máy. Còn Công ty HMC lo công nghệ và vận hành xử lý rác. Mô hình liên doanh sẽ cho phép đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án và có nhiều thuận lợi hơn. Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy họach và Kiến trúc sẽ tham mưu về việc đầu tư dự án của công ty.

Trong 1 tháng tới, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ phải đo đạt chất lượng môi trường không khí trong quá trình vận hành nhà máy làm cơ sở để hỗ trợ mở rộng quy mô đầu tư của nhà máy. Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM tính toán đảm bảo an toàn cho hoạt động thực nghiệm của nhá máy, nhất là khu vực lưu trữ khí.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo các đơn vị liên quan, về lâu dài, với rác thải độc hại, thành phố cần có cơ chế hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp

Về phía Công ty HMC cần chuẩn hoá tiêu chuẩn kỹ thuật cho từng loại rác thải đặc thù, ngoài xử lý rác thải công nghiệp cần mở rộng cho những loại rác khác để khả năng xử lý đa dạng hơn. Đây là cơ sở và là tiền đề để trở thành đơn vị xử lý rác thải hàng đầu Việt Nam.

Hiện trung bình mỗi ngày, môi trường thành phố đang tiếp nhận 1.500 tấn rác thải công nghiệp, công ty nên cân nhắc về việc đầu tư nhà máy xử lý rác thải công nghiệp quy mô lớn để không chỉ xử lý rác thải cho Thành phố mà còn mở rộng ra các tỉnh lân cận. Ngoài ra, thành phố đang có 300 - 600 tấn rác nguy hại, nên có nghiên cứu thêm về việc xử lý rác thải nguy hại. Riêng rác thải sinh hoạt, trung bình mỗi ngày thành phố phát sinh 8.300 tấn nên nhất thiết phải ứng dụng công nghệ điện rác trên để xử lý rác thải sinh hoạt.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan, về lâu dài, với rác thải độc hại, thành phố cần có cơ chế hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp.

Một số hình ảnh Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và làm việc tại Nhà máy điện rác Gò Cát:

Công ty xử lý môi trường đốt rác thải gây ô nhiễm môi trường
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang