Vụ 'San ủi lăng vợ vua': Thống nhất di dời mộ ra khỏi vùng dự án

Thứ Tư, 19/07/2017 01:04  | Hoàng Quân

|

(CAO) UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết sẽ di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức ra khỏi dự án bãi đỗ xe; còn con cháu Nguyễn Phước tộc quyết kiện chủ đầu tư có hành vi xâm phạm mồ mả.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II năm 2017 do UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức vào chiều 18-7, lãnh đạo tỉnh, UBND TP.Huế và các Sở, ban ngành trả lời các vấn đề “nóng”, trong đó có việc giải quyết vụ “lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi làm dự án”.

Ông Nguyễn Dung (giữa) – phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế khẳng định tỉnh thống nhất di dời mộ để thực hiện dự án

Như Báo CATPHCM đã thông tin, huyệt mộ của bà Tài Nhân họ Lê Thị (vợ vua Tự Đức) được Hội đồng trị sự (HĐTS) Nguyễn Phước tộc (dòng tộc, hậu duệ của vua nhà Nguyễn) phát hiện trong khu đất giải phóng mặt bằng cho dự án “Xây dựng bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và Đồng Khánh” thuộc tổ 11 (khu vực 3, P.Thủy Xuân, TP.Huế) vào sáng 6-7.

Huyệt mộ dài 2,4m, rộng 1,2m. Huyệt mộ được khẳng định là của bà Tài Nhân họ Lê Thị. HĐTS Nguyễn Phước có văn vản gửi UBND tỉnh xin được xây dựng lại lăng vợ vua Tự Đức tại vị trí cũ. Và chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ (gọi tắt là Công ty) Chuỗi Giá Trị buộc phải chịu hoàn toàn mọi chi phí.

Trả lời báo chí về quan điểm giải quyết vụ việc, ông Nguyễn Thiên Bình – phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: “Sau khi có thông tin về việc phát hiện tấm bia cùng khu lăng mộ bà Tài Nhân họ Lê Thị, Sở cùng các ban ngành đã kiểm tra, xác minh làm rõ. Qua đối chiếu hồ sơ quản lý di tích cùng các tài liệu liên quan thì không thấy lăng mộ này thuộc di tích nào, chưa được xếp hạng. Tuy nhiên quan điểm của Sở là dù lăng mộ của ai, vua chúa hay thường dân, thì phải được đối xử công bằng, đúng pháp luật, có văn hóa”.

Ông Võ Lê Nhật – phó Chủ tịch UBND TP.Huế trả lời các vấn đề liên quan đến giải quyết vụ “lăng mộ vợ vua Tự Đức”

Ông Bình khẳng định: “Việc thực hiện dự án đã được UBND tỉnh thống nhất cho thực hiện. Trong quá trình triển khai dự án, mặc dù Công ty Chuỗi Giá Trị chưa được Trung tâm phát triển quỹ đất của TP.Huế và UBND TP.Huế, UBND P.Thủy Xuân bàn giao mặt bằng nhưng vẫn tổ chức thi công là không đúng. Sai phạm này chắc chắn sẽ bị xử lý. Quan điểm của Sở là thống nhất di dời mộ đến vị trí mới để làm dự án. Trước đây, cũng đã có những di tích, ngôi mộ có giá trị về lịch sử văn hóa, kiến trúc nhưng cũng phải di dời hoàn trả mặt bằng để phục vụ quy hoạch, vì sự phát triển chung của tỉnh. Hơn nữa, lăng mộ bà Tài Nhân không có giá trị kiến trúc thẩm mỹ, không được xếp hạng di tích, không phải là nhân vật lịch sử và mộ bị lãng quên, không có người chăm sóc”.

Ông Võ Lê Nhật – Phó Chủ tịch UBND TP.Huế cho biết: “Khi Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Huế tiến hành kiểm kê để áp giá bồi thường, kết quả trong vùng dự án có 326 ngôi mộ phải di dời. Trong đó có 82 ngôi mộ vô chủ. Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Huế đã nhiều lần thông báo cho nhân dân biết, liên hệ để làm thủ tục bồi thường nhưng không ai đến liên hệ. Sau này mới phát hiện được đó là mộ của bà Tài Nhân họ Lê Thị”.

Tổng thể về dự án bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức

Ông Nguyễn Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, người chủ trì cuộc họp báo cho biết: “Chủ trương của tỉnh là tiến hành di dời tất cả các phần mộ trong vùng dự án. Điều này diễn ra bình thường và đơn giản, sẽ không có chuyện gì nếu không phát hiện lăng mộ bà Tài Nhân, họ Lê Thị. Từ mộ vô chủ thành mộ có chủ vấn đề nảy sinh nhiều rắc rối, phức tạp do sự vướng mắc giữa các bên. Chủ đầu tư cũng đã nhận sai sót, xin chịu trách nhiệm và sẽ phải chịu hình thức xử phạt của chính quyền, các cơ quan chức năng khi tiến hành thi công dự án mà chưa được bàn giao đất. Tỉnh đã thống nhất giao UBND TP.Huế tiến hành di dời phần mộ đến xây dựng tại địa điểm khác; đồng thời tuyên truyền, vận động gia đình, con cháu Nguyễn Phước tộc chia sẻ, đồng ý với chủ trương này”.

Trong một diễn biến khác, con cháu, hậu duệ Nguyễn Phước tộc (ở TP.HCM, Thừa Thiên – Huế, hải ngoại…) đã thống nhất ủy quyền cho ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh và ông Bảo Kỳ mời luật sư tham gia trợ giúp pháp lý về việc khởi kiện Công ty Chuỗi Giá Trị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang