Kỷ niệm 55 năm quan hệ Việt Nam - Lào:

Thắt chặt mối quan hệ giữa các địa phương hai nước Việt Nam - Lào

Thứ Ba, 18/07/2017 15:52  | Mai Loan

|

(CAO) Sáng 18-7, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 – 18/7/2017); 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 – 5/9/2017); Lễ trao tặng và đón nhận Danh hiệu cao quý của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; đồng chí Santiphap Phomvihane, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư - Tỉnh trưởng tỉnh Savanakhet cùng đại diện lãnh đạo một số ban ngành hai nước.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ kỷ niệm

Ôn lại mối quan hệ truyền thống và gắn bó thủy chung giữa nhân dân Việt Nam và Lào, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Việt Nam - Lào là hai nước láng giềng lâu đời, cùng chung sống bên dãy Trường Sơn hùng vĩ, uống chung dòng nước Mê Kông hiền hòa, hai dân tộc đã xây dựng và phát triển tình láng giềng hữu nghị tốt đẹp qua bao đời nay. Quan hệ hai nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Hoàng thân Souphanouvong, Chủ tịch Kaysone Phomvihane đặt nền móng cho các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước, được dày công vun đắp và phát triển bền vững đến nay.

Đặc biệt, ngày 5-9-1962, Việt Nam - Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra giai đoạn mới trong lịch sử mối quan hệ keo sơn giữa hai nước. Bước vào thời kỳ hòa bình và quá độ lên chủ nghĩa xã hội, hai nước nâng cao tinh thần đoàn kết và xây dựng đất nước. Tiếp theo, ngày 18-7-1977, Việt Nam và Lào ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Đây là văn kiện vô cùng quan trọng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho hàng loạt thỏa thuận chung, giúp tăng cường và mở rộng mối quan hệ truyền thống tốt đẹp; từ đó nâng tầm mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới và hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực trong thời kỳ mới.

Đồng chí Santiphap Phomvihane trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Nhà nước Lào cho TP.HCM

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển vững chắc trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM luôn dành cho đất nước và nhân dân Lào tình cảm và sự quan tâm đặc biệt, không chỉ vì lợi ích chung mà còn xuất phát từ tình cảm trong sáng, thủy chung giữa những người đồng chí thân thiết. Thành phố hiện có quan hệ hữu nghị hợp tác với Thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Champasak; hợp tác thường xuyên với nhiều địa phương của Lào như tỉnh Xiêng Khoảng, tỉnh Hủa Phăn, tỉnh Attapư...

Những công trình tiêu biểu như Trường Phổ thông trung học hữu nghị Viêng Chăn – TP.HCM, Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng, Khu tưởng niệm Chủ tịch Kaysone Phomvihane tại tỉnh Savanakhet, Trụ sở làm việc tỉnh Hủa Phăn, Bệnh viện tỉnh Attapư, Trung tâm Văn hóa các dân tộc tỉnh Champasak, ký túc xá dành riêng cho sinh viên Lào tại TP.HCM… là minh chứng sinh động cho hợp tác giữa TP.HCM với các địa phương của Lào.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Santiphap Phomvihane đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP.HCM dành cho Lào, đặc biệt là sự hợp tác, hỗ trợ của Đảng bộ, chính quyền, các doanh nghiệp và nhân dân TP đối với đất nước Lào nói chung và các địa phương kết nghĩa nói riêng. Để phát huy mối quan hệ hai nước lên tầm cao mới, đồng chí Santiphap Phomvihane cho rằng: Trong điều kiện tình hình thế giới và khu vực đang biến đổi một cách nhanh chóng và phức tạp, đặc biệt là những thách thức về cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa, đây là lúc cấp thiết mà Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân hai nước càng cần tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện đã trở thành di sản mà chúng ta nâng niu gìn giữ, ngày càng trở nên tốt đẹp.

Lãnh đạo hai nước tại lễ kỷ niệm

Nhấn mạnh cần tiếp tục truyền đạt cho nhân dân hai nước, đặc biệt là thanh niên, các thế hệ trẻ nhìn thấy được trách nhiệm của bản thân là cần gìn giữ mối quan hệ trong sáng này trường tồn mãi mãi, đồng chí Santiphap Phomvihane bày tỏ tin tưởng: Trong thập kỷ tới và trong tương lai, nhân dân hai nước Lào – Việt Nam sẽ cùng kề vai sát cánh, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong việc gìn giữ, xây dựng và phát triển hai quốc gia, đạt được những thành tựu to lớn trên con đường xã hội chủ nghĩa. Nhân dân các dân tộc Lào vẫn sẵn sàng vun đắp xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em trong công cuộc xây dựng và bảo vệ của hai quốc gia Lào – Việt Nam, Việt Nam – Lào.

Tại lễ kỷ niệm, TP.HCM vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Nhà nước Lào. Đây chính là sự khích lệ lớn lao, ghi nhận những nỗ lực, thành quả phấn đấu, không ngừng vun đắp và thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào của lãnh đạo và nhân dân TP.HCM.

Các đồng chí lãnh đạo hai nước dự lễ triển lãm tình hữu nghị Việt Nam-Lào

Nhân dịp này, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.HCM đã tổ chức Triển lãm ảnh "Hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào"; trưng bày 87 tác phẩm tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, từ nay đến hết ngày 22-7-2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang