Bí thư Thành ủy TPHCM thăm các nhà giáo, gia đình nhà giáo tiêu biểu

Thứ Hai, 14/11/2022 17:51

|

(CAO) Nhân Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), sáng 14/11, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã đến thăm các nhà giáo, gia đình nhà giáo tiêu biểu.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên thắp hương tưởng nhớ cố Giáo sư Trần Văn Giàu

Đoàn đã đến thăm gia đình cố Giáo sư - Nhà giáo Nhân dân Trần Văn Giàu, Anh hùng Lao động, Huân chương Hồ Chí Minh, Giải thưởng Hồ Chí Minh. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã thắp hương tưởng nhớ, bày tỏ sự biết ơn sâu sắc về những cống hiến to lớn cho đất nước, trong đó, có sự nghiệp giáo dục của cố Giáo sư - Nhà giáo Nhân dân Trần Văn Giàu.

Cố Giáo sư Trần Văn (1911 – 2010) từng đảm nhiệm nhiều trọng trách như Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ, Chủ tịch Ủy ban Khởi nghĩa, Chủ tịch Ủy ban Hành chính Kháng chiến Nam Bộ, một trong những lãnh đạo của cao trào Cách mạng tháng Tám năm 1945, giành chính quyền về tay nhân dân của Sài Gòn - Gia Định và Nam bộ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tham quan phòng lưu giữ tư liệu, hình ảnh tại gia đình cố Giáo sư Trần Văn Giàu

Cùng với sự nghiệp cách mạng, Giáo sư còn có một sự nghiệp đồ sộ và vẻ vang trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu, đặc biệt là về sử học và triết học. Cố Giáo sư Trần Văn Giàu từng công tác, giảng dạy tại Khoa Lịch sử - Đại học Tổng hợp Hà Nội từ khi thành lập trường năm 1956 và tác giả của nhiều công trình nghiên cứu, các tác phẩm về lịch sử Việt Nam, lịch sử vùng đất Nam Bộ, Sài Gòn - TPHCM, lịch sử tư tưởng của Việt Nam trong thế kỷ XIX và XX. Giáo sư là người đã có công đào tạo nhiều nhà nghiên cứu, nhà Sử học đầu ngành của Việt Nam, là người thầy đáng kính của nhiều thế hệ học trò.

Thay mặt đoàn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã ân cần thăm hỏi đại diện gia đình cố Giáo sư Trần Văn Giàu (bà Trần Thị Tím, cháu gái của cố Giáo sư). Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, cố Giáo sư Trần Văn Giàu là tấm gương ngời sáng, người có sự nghiệp cách mạng vẻ vang, để lại giá trị văn hóa, lịch sử, gia tài kiến thức vô giá cho các thế hệ học tập và noi theo. Các thế hệ hôm nay và mai sau cố gắng sống xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ đi trước. Đồng chí đề nghị chính quyền, các đoàn thể của địa phương thường xuyên chăm lo, kết nối cùng gia đình cố Giáo sư gìn giữ các giá trị, kho tàng kiến thức, lịch sử, văn hóa, truyền thống cách mạng của cố Giáo sư để lại.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên thăm hỏi Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Tấn Phát

* Cùng ngày, đoàn đã đến thăm Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Tấn Phát, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM.

Thay mặt đoàn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã ân cần thăm hỏi và gửi lời chúc tốt đẹp đến nguyên Thứ trưởng Nguyễn Tấn Phát cùng gia đình.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn những nỗ lực đóng góp của Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Tấn Phát đối với sự nghiệp “trồng người”. Nhấn mạnh đến mong muốn của TP được lắng nghe ý kiến đóng góp các giải pháp cho ngành giáo dục TP thời gian tới; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn, với kinh nghiệm, tâm huyết của mình Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Tấn Phát sẽ đóng góp, hiến kế để phát triển ngành giáo dục của TP; đóng góp để đất nước và TP tiến lên, xứng đáng với những ước mơ, hoài bão của các thế hệ đi trước.

Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Tấn Phát bày tỏ sự xúc động trước sự quan tâm, nghĩa tình của lãnh đạo TP đã đến thăm. Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Tấn Phát cho biết, luôn trăn trở và cố gắng tham gia đóng góp cho sự phát triển của ngành giáo dục và TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang