Bí thư TPHCM: Các hoạt động không thật sự cần thiết thì nên giảm

Thứ Ba, 28/07/2020 16:21

|

(CAO) Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định muốn phòng chống dịch thắng lợi, phương châm phải là phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp về công tác triển khai phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh được tổ chức sáng nay (28/7), Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, thành phố phải xác định rõ nguy cơ và nguồn bệnh từ đâu thì mới có các giải pháp hiệu quả. Muốn phòng chống dịch thắng lợi, phương châm phải là phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để.

Ngày 28/7, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo Hòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp về tình hình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Bí thư Thành uỷ TP Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp.

Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức và lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị của TP.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Kích hoạt các Bộ tiêu chí an toàn và vận dụng linh hoạt trong tình hình mới

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, có 4.907 người về từ Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ 01/7/2020 đến nay được ghi nhận và áp dụng cách ly, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà. Trong đó, lấy mẫu xét nghiệm cho 1.359 người, hiện đã có 167 mẫu kết quả âm tính.

Thành phố cũng đã tổ chức hoạt động kiểm dịch y tế tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất và ga xe lửa đối với chuyến bay, chuyến tàu đến từ Đà Nẵng bao gồm khai báo y tế đầy đủ, đo thân nhiệt và kiểm tra sức khỏe hành khách, nếu phát hiện có yếu tố dịch tễ liên quan ca bệnh của Đà Nẵng sẽ được cách ly tập trung và xét nghiệm kiểm tra.

Đối với công tác giám sát các tổ bay quốc tế, đến nay đã xét nghiệm kiểm tra cho 2.957 thành viên phi hành đoàn của 18 hãng hàng không quốc tế, trong đó: 2.953 người có kết quả âm tính, 02 người đang chờ kết quả, 02 người dương tính (BN 321 và BN 322). Đến 11 giờ 00 ngày 27/7/2020, tổng số mẫu xét nghiệm Covid-19 (lũy tích) đã thực hiện cho tất cả các nhóm đối tượng là 71.186 mẫu.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đề nghị các sở - ngành, quận - huyện theo dõi sát diễn biến dịch, tiếp tục thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh, duy trì các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, hạn chế sự lây lan nơi cộng đồng.

Các quận - huyện chủ động rà soát, kiểm tra “đi từng ngõ gõ từng nhà” xác minh trong cộng đồng dân cư những người đến từ Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 hiện đang có mặt trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh để áp dụng khai báo y tế.

Khẩu trang y tế và khẩu trang vải kháng khuẩn dồi dào

Theo Liên hiệp Hợp tác xã Thành phố (Saigon Co.op), hiện nay khẩu trang vải kháng khuẩn, sử dụng được nhiều lần có số lượng dự trữ khoảng 20- 22 triệu chiếc (nếu trong điều kiện bình thường, số lượng này đủ cung cấp trong khoảng 7 năm); khẩu trang y tế còn khoảng 800 nghìn chiếc, đảm bảo đủ phân phối cho thị trường TP.

Ngoài ra, các mặt hàng nước rửa tay sát khuẩn, gel rửa tay khô còn lượng dự trữ rất dồi dào. Saigon Co.op đảm bảo không để xảy ra tình trạng khan hàng trên địa bàn TPHCM và khuyến cáo người dân không cần ồ ạt gom hàng tích trữ.

Các sở- ban- ngành, cơ quan, đơn vị, các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn TP rà soát, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, khách du lịch từng đến Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 thực hiện khai báo y tế.

Đồng thời, tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi nặng trong cơ sở y tế, các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong cộng đồng; tổ chức giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây.

Phó Chủ tịch Thường trực Lê Thanh Liêm yêu cầu lực lượng y tế triển khai các quy trình xử lý chuẩn và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong thời gian tiếp theo; tiếp tục tổ chức tốt hoạt động cách ly tập trung và giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tiếp nhận công dân Việt Nam ở nước ngoài về, các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào TP làm việc.

Thành phố đề nghị người dân nghiêm túc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đến nơi công cộng. Sở Y tế TP kích hoạt các Bộ tiêu chí an toàn trong từng ngành, lĩnh vực và vận dụng linh hoạt trong tình hình mới. Sở Công Thương TP nắm bắt các hoạt động liên quan, đảm bảo cung ứng hàng hoá nhu yếu phẩm trong mọi tình huống xảy ra; tuyên truyền để người dân biết, hiểu, an tâm và không ồ ạt tích trữ hàng hoá không cần thiết.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP nhấn mạnh: Các sở-ngành, quận - huyện luôn trong tư thế sẵn sàng, chủ động phòng chống dịch, bố trí lực lượng trực 24/7 để tiếp nhận các chỉ đạo mới từ Trung ương, Thành phố và triển khai kịp thời.

Phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để

Trên cơ sở diễn biến của dịch bệnh và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh được triển khai tại thành phố, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ TP Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao tinh thần khẩn trương, chủ động của các sở-ngành, quận-huyện.

Dẫn chứng tình hình dịch bệnh trên thế giới đang gia tăng từng ngày với diễn biến khó lường, làm ảnh hưởng nặng nề đối với kinh tế các nước, Bí thư Thành ủy cho biết, chúng ta đang bước qua cấp dịch bệnh mới với tốc độ lây lan cao. Do đó, vì an toàn xã hội, mỗi người cần giảm sự “tự do” cá nhân, kiềm chế các nhu cầu cá nhân để phòng dịch hiệu quả.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lưu ý đến tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và cho rằng đây là mối nguy cơ cao. Mỗi người dân, mỗi gia đình phải chủ động phát hiện và thông báo kịp thời cho chính quyền và y tế địa phương để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

“Xác định rõ nguy cơ, nguồn bệnh tại Thành phố là từ đâu, thì từ đó mới có các giải pháp hiệu quả.” – Bí thư nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, muốn phòng chống dịch hiệu quả, phương châm phải là phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để.

Phạt nghiêm các trường hợp thông tin sai sự thật về dịch bệnh

Cũng tại cuộc họp, ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung Tâm Báo chí TP cho hay, Sở TT&TT sẽ phối hợp với Công an TP để phát hiện và xử lý nghiêm các tài khoản mạng và các cơ quan báo chí, trang mạng đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố và cả nước. Bên cạnh đó, hiện nay, Trung tâm Báo chí TP đã kích hoạt chế độ hoạt động như giai đoạn đầu của dịch bệnh, sẵn sàng cùng Thành phố phòng, chống dịch hiệu quả.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Sở Y tế cần làm rõ thông tin, theo nghiên cứu mới đây, virus Covid-19 đã biến thể sang chủng loại mới, có khả năng lưu trong không khí thời gian dài. Nếu thông tin này được xác thực thì nên có hướng dẫn thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các cuộc họp, hội nghị đông người… cần chú ý để thoáng khí, lấy gió tự nhiên, hạn chế sử dụng điều hòa.

Liên quan đến việc nhận người Việt Nam từ nước ngoài về nước, Bí thư Nhân yêu cầu thực hiện đúng quy trình. Sở Y tế, Sở GTVT làm việc với Trung ương để nắm bắt kế hoạch và sẵn sàng cho các tình huống. Bí thư Thành ủy cũng thống nhất với quan điểm ai từ Đà Nẵng về phải tự giác cách ly.

Với vấn đề có nên hạn chế loại hình hoạt động nào trong tình hình hiện nay hay không, Bí thư Thành ủy cho rằng các loại hình hoạt động không thật sự cần thiết thì nên giảm; các sở - ngành rà soát và đề xuất cụ thể với UBND TP. Trong công tác truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tích cực, tự giác bảo vệ mình và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh.

Các ở - ngành, quận - huyện thực hiện cơ chế báo cáo thường xuyên để nắm bắt tình hình kịp thời, trong đó, thành phố cần có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để các Sở - ngành, quận - huyện có căn cứ thực hiện.

Hoạt động vận tải liên tỉnh không được dừng tại Đà Nẵng

Thông tin tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Hòa An cho biết: Sở GTVT đã ban hành Công văn hỏa tốc số 8935 về tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Trong đó, quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới. Thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng như: trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện - ăn uống trong chuyến đi, khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và sau khi kết thúc chuyến đi...

Tạm dừng hoạt động vận chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch đi và đến Đà Nẵng, trừ các trường hợp đặc biệt; Hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của các xe hợp đồng, xe du lịch có hành trình qua TP Đà Nẵng thì không được dừng, đỗ tại TP Đà Nẵng để đón, trả khách; Các hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch không qua TP. Đà Nẵng thực hiện bình thường.

Thời gian áp dụng trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ 00 phút ngày 28/7/2020.

Bình luận (0)

Lên đầu trang