Cán bộ phải "đa năng"
Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 và hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10), Công an TPHCM đồng loạt tổ chức ra mắt bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Bộ phận một cửa) tại 20 Công an cấp xã, phường.
Tại buổi ra mắt Bộ phận một cửa Công an phường Sài Gòn, Đại tá Nguyễn Đình Dương - Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết thời gian qua, Ban Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo quyết liệt và rà soát, sửa chữa, xây dựng Bộ phận một cửa tại 5 phòng nghiệp vụ và 168 phường, xã, đặc khu với tiêu chí hiện đại - khang trang - tiện nghi - vì Nhân dân phục vụ. Việc ra mắt bộ phận một cửa không chỉ xây dựng một phòng làm việc mới, mà là bước chuyển từ quản lý hành chính sang phục vụ hành chính, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Đây cũng là động lực chính để xây dựng Công an cơ sở gần dân - hiểu dân - vì dân.
Theo đó, tại Bộ phận một cửa, mỗi lĩnh vực đều bố trí cán bộ phụ trách trực để hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. "Ban chỉ huy Công an phường cần phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể để lắng nghe phản ánh của người dân, kịp thời chấn chỉnh, kiểm tra, giám sát hoạt động của bộ phận một cửa, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cửa quyền, hách dịch, quan liêu hay tiêu cực... Đây cũng là một trong những tiêu chí xây dựng lực lượng Công an cơ sở Gần dân - Trọng dân - Hiểu dân và Vì dân", Đại tá Nguyễn Đình Dương nhấn mạnh.

Lễ ra mắt Bộ phận một cửa ở Công an phường Thủ Dầu Một, TPHCM
Đại tá Nguyễn Đình Dương yêu cầu: Việc giải quyết thủ tục hành chính phải rõ trách nhiệm, đúng quy trình, đúng thời hạn, không để người dân phải đi làm nhiều lần hoặc hồ sơ bị trễ hạn. Cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính Bộ phận một cửa phải "vừa chất, vừa lượng", "vừa hồng vừa chuyên". Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và triển khai nghiêm túc việc thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính, nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính không dùng tiền mặt và nhiều tiện ích dịch vụ công khác. Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên địa bàn để người dân, doanh nghiệp nắm, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Quốc gia, Bộ Công an, qua tài khoản VNeID khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính có liên quan.
Bộ phận một cửa Công an phường không chỉ là nơi giải quyết thủ tục hành chính mà còn là thước đo uy tín, là hình ảnh của lực lượng Công an trong mắt người dân, doanh nghiệp; là nơi người dân được tôn trọng, được lắng nghe, được phục vụ một cách công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.
Việc ra mắt Bộ phận một cửa là thực hiện nghiêm và cụ thể nhất Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và cổng Dịch vụ công Quốc gia, được Chính phủ ban hành ngày 09/6/2025. Việc ra mắt và vận hành Bộ phận một của cấp phường, xã ở TPHCM, tiến đến sẽ giải quyết nhanh nhất, tiện ích nhất 35 thủ tục hành chính có thể làm tại Công an cấp xã, phường, rất tiện lợi cho người dân.
Ứng dụng công nghệ phục vụ người dân
Việc ra mắt và vận hành bộ phận một cửa, cho thấy Công an TPHCM đang đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tập trung ứng dụng khoa học công nghệ, tiên phong đổi mới sáng tạo và nâng cao hiệu quả hoạt động phục vụ người dân.
Không chỉ có Bộ phận một cửa, ngày 01/10, Công an TP HCM đã ra mắt mô hình cảnh báo khẩn cấp "SOS An ninh, trật tự" và "Tổ công tác 3 trong 1". Đây là hệ thống ứng dụng công nghệ giúp người dân phản ánh kịp thời các tình huống liên quan đến an ninh, trật tự thông qua điện thoại thông minh. App "SOS An ninh, trật tự - Công an TPHCM" là ứng dụng di động do lực lượng Công an phát triển, cho phép người dân nhanh chóng báo cáo các sự cố liên quan đến an ninh, trật tự, tội phạm, tai nạn giao thông, cháy nổ và các tình huống khẩn cấp khác. Ứng dụng này kết nối trực tiếp với cơ quan Công an, giúp lực lượng chức năng tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Đại tá Nguyễn Đình Dương - Phó Giám đốc CATP cùng các đại biểu tham quan mô hình Bộ phận một cửa tại Công an phường Sài Gòn
Nếu ứng dụng SOS là "cứng", thì "Tổ công tác 3 trong 1" chính là phần "mềm" - yếu tố nhân văn, linh hoạt làm nên linh hồn của chiến lược. Mô hình này giải quyết một vấn đề cố hữu: khoảng cách giữa người dân với chính quyền cơ sở. Việc "Lắng nghe - Tuyên truyền - Hỗ trợ" không tách rời mà là một quy trình khép kín. Mô hình này cho thấy TPHCM không chỉ đối phó với tội phạm bằng các biện pháp cứng rắn, mà còn bằng những giải pháp thông minh, dựa trên nền tảng công nghệ và sức mạnh cộng đồng. Sự kết hợp giữa "cứng" và "mềm", giữa "công nghệ" và "con người" trong 2 mô hình này chính là chìa khóa để xây dựng một nền an ninh Nhân dân vững chắc, thực chất.
Qua các mô hình thí điểm và được áp dụng vào thực tế, Công an TPHCM đã và đang triển khai rất hiệu quả Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội chủ công thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp. Một trong những điểm nổi bật khi TPHCM phối hợp với Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an tích hợp thành công hơn 4 triệu dữ liệu đăng ký đất đai đã số hóa vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bước tiến này giúp rút ngắn đáng kể thủ tục hành chính liên quan đến cư trú trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước được Bộ Công an chọn thí điểm đồng bộ dữ liệu dùng chung với Trung tâm dữ liệu Quốc gia. Thành phố cũng cài đặt thiết bị để kết nối 41 chỉ số vào hệ thống chỉ đạo điều hành, đồng thời thí điểm 6 dịch vụ công trực tuyến - tiền đề để nhân rộng cả nước. Trong đó, Công an TPHCM đã cùng với các đơn vị liên ngành như Sở Tư pháp, TAND tại TPHCM đồng loạt triển khai đợt cao điểm 90 ngày đêm để số hóa và làm sạch dữ liệu hôn nhân. Theo đó, kế hoạch này được bắt đầu từ ngày 31/5, kéo dài đến 31/8/2025, hướng đến mục tiêu cập nhật đầy đủ, chính xác tình trạng hôn nhân của từng công dân trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID), tiến tới cắt giảm thủ tục hành chính "cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân".
Với Bộ phận một cửa Công an phường vừa được triển khai là nơi người dân được tôn trọng, được lắng nghe, được phục vụ một cách công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Từ tháng 5/2025, nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch trong công tác cải cách hành chính, Công an TPHCM đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về những hành vi tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, chiến sĩ Công an khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị, địa phương.
Với nhiều đầu mối đã và đang triển khai, Công an TPHCM quyết đi đầu trong công tác chuyển đổi số. Tổng Bí thư Tô Lâm từng phát biểu: Chuyển đổi số chính là hệ thần kinh trung ương, là cầu nối "sống còn" giữa tỉnh và xã; là bộ não dữ liệu để tổng hợp, phân tích, cảnh báo sớm tình hình, không để xảy ra vùng trũng thông tin. "Không có chuyển đổi số, mô hình hành chính hai cấp sẽ không thể vận hành hiệu quả", Tổng Bí thư nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số hôm 02/7.