Bộ trưởng Nội vụ: Ở đâu có người đứng đầu dám nghĩ, dám làm, ở đó vẫn phát triển

Thứ Năm, 25/05/2023 10:53

|

(CAO) Vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và kiên quyết mạnh tay xử lý cán bộ có biểu hiện đùn đẩy, né tránh trách nhiệm là rất cần thiết, mang tính quyết định.

Nêu ý kiến tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay (25-5), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phản ánh hiện có tình trạng cán bộ, công chức, viên chức làm việc cầm chừng, đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ.

Theo Bộ trưởng Trà, phải xác định đây là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nêu ý kiến tại phiên thảo luận tổ sáng 25-5

“Bởi những biểu hiện về đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ ở một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức đã vi phạm các quy định theo nghị quyết của Đảng, trước hết là nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 11, 12 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng” – bà Trà phân tích.

Thêm nữa, bà Trà nói, các biểu hiện trên cũng vi phạm các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức.

“Chúng ta phải có thái độ rất rõ ràng về biểu hiện này” – bà Trà nhấn mạnh, đồng thời cho rằng không nên bênh vực, bao che các biểu hiện đó trong bối cảnh đất nước đang khó khăn.

Vẫn theo nữ Bộ trưởng, tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, không dám làm còn gây cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội; làm giảm niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống hành chính Nhà nước.

“Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm vấn đề này và Chính phủ đã có nhiều chỉ thị, công điện về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính Nhà nước, đẩy mạnh học tập, làm theo phong cách, đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh…” - Bộ trưởng thông tin.

Để giải quyết câu chuyện trên, Bộ trưởng nêu 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp, trong đó, giáo dục tư tưởng, nhận thức là giải pháp hàng đầu.

“Phải đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, pháp luật liên quan đến trách nhiệm, quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm, nhiệm vụ mà công chức phải làm” – bà Trà nói.

Cùng với đó, phải thực hiện các nghị định, quy định của Chính phủ về trách nhiệm đối với công chức. “Phải xóa bỏ nhận thức của một bộ phận công chức là "không làm thì không sai, thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước tòa"” – bà Trà nhìn nhận và lưu ý, đây là nhận thức rất nguy hiểm, ảnh hưởng lớn cho việc xây dựng công vụ, chức trách nhiệm vụ của cán bộ, công chức.

“Trong bối cảnh hiện nay, hơn lúc nào hết phải vượt lên khó khăn, thách thức để thực hiện nhiệm vụ này” – bà Trà nêu rõ.

Nhóm giải pháp tiếp theo, bà Trà chỉ ra, là xây dựng và hoàn thiện thể chế.

“Hệ thống thể chế chính sách của chúng ta có những mặt còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn, cho nên quá trình thực thi công vụ cũng sẽ có những khó khăn, rào cản, vướng mắc” – bà Trà bình luận.

Dẫn chứng trong một số lĩnh vực như đầu tư, tài chính ngân sách…, Bộ trưởng Trà lưu ý, khi mà những nhận thức của cán bộ, công chức thực thi trên lĩnh vực này chưa hiểu hết quy định của pháp luật thì rất dễ dẫn đến tâm lý sợ sai” - Bộ trưởng Bộ Nội vụ lý giải.

Vì lẽ trên, người đứng đầu Bộ Nội vụ nói rằng, việc hoàn thiện hệ thống thể chế là rất quan trọng, theo đó cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ủy quyền, đồng thời rà soát bãi bỏ thói quen xin ý kiến, xin chủ trương, dù đã được cấp trên phân cấp, uỷ quyền.

Đề cập đến việc ban hành Nghị định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, Bộ trưởng Trà chia sẻ, việc này cũng vướng nhiều quy định của pháp luật.

“Cho nên chúng tôi đang tham mưu, báo cáo với Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội để tới đây có Nghị quyết thí điểm về khuyến khích bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm. Sau đó Chính phủ mới ban hành nghị định” – Bộ trưởng nói và cho rằng, với quy trình như thế mới có đầy đủ cơ sở pháp lý để bảo vệ được cán bộ dám nghĩ, dám làm.

“Nếu ko có nghị quyết của Quốc hội thì chúng ta không thể xé rào, vượt rào thực hiện việc này được” – Bộ trưởng Trà lo ngại.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, Chúng tôi cũng đang nghiên cứu để sửa đổi Luật cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian tới, bởi vì đưa toàn bộ nội dung có liên quan đến khuyến khích, bảo vệ cán bộ thì đưa vào luật này, đây là hành lang pháp lý quan trọng để cán bộ công chức dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, Bộ trưởng khẳng định cần xác định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tổ chức.

“Suy cho cùng, vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và kiên quyết mạnh tay xử lý cán bộ có biểu hiện nêu trên là rất cần thiết và có tính quyết định” – bà Trà nêu quan điểm.

Theo bà, từ trung ương đến địa phương, ở đâu có người đứng đầu dám làm, dám chịu trách nhiệm thì ở nơi đó vẫn phát triển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang