Bộ trưởng Y tế: Biến chủng của virus tại Anh làm giới khoa học quan ngại

Thứ Tư, 23/12/2020 12:08  | T.Nam

|

(CAO) Biến chủng đột biến của virus corona này làm tăng khả năng bám dính của virus với tế bào vật chủ, tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%, nhưng không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh.

Ngày 23/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố tại gần 700 điểm cầu nằm tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch và hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống dịch bệnh (27/12).

Việt Nam chưa phát hiện biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại Anh

Phát biểu tại Hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này, Việt Nam cơ bản đã kiểm soát thành công dịch COVID-19. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến sự biến chủng của virus corona trên thế giới làm mọi người lo ngại. Đặc biệt là biến chủng của virus tại Anh đang làm giới khoa học quan ngại.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, biến chủng đột biến trên vùng gene N501Y của virus corona này làm tăng khả năng bám dính của virus với tế bào vật chủ, tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%. Tuy nhiên, không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh.

"Đợt dịch COVID-19 tại Đà Nẵng trong tháng 7-8 vừa qua đã phát hiện ra đột biến gene của SARS-CoV-2 làm tăng khả năng lây nhiễm nhưng không như đợt này ở Anh", Bộ trưởng cho biết và khẳng định dù quan ngại nhưng phải hết sức bình tĩnh đối phó chủng này.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Ngành Y tế Việt Nam đã giải trình tự gene trên toàn bộ mẫu và Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện Trung ương tăng cường giải trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm, đặc biệt ở khu vực châu Âu và ở các nước có biến chủng này để xem khả năng lây truyền hay khả năng xâm nhập vào Việt Nam.

"Hiện chưa phát hiện chủng virus nào ở Việt Nam có vùng đột biến này. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta lơ là mà cần phải tăng cường và quyết liệt hơn trong trong chống dịch", Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Về vaccine, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị liên quan đã đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vaccine. Đến nay, Việt Nam chính thức thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax của Nanogen. Theo báo cáo, các đối tượng tiêm thử nghiệm giai đoạn 1 vaccine Nano Covax đều an toàn.

Hiện Việt Nam có 3 công ty đang phát triển vaccine. Với hai công ty Ivac, Vabiotech đang có lộ trình thử nghiệm vào 1/3/2021 ở cả hai miền Bắc và Nam để bảo đảm tính đại diện cho toàn quốc. Còn công ty Polyvax đang đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với một số quốc gia để có vaccine…

“Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ, song song với tìm kiếm nguồn vaccine của các công ty ở nước ngoài phải tập trung cho vấn đề nghiên cứu sản xuất vaccine. Cho đến thời điểm hiện nay chưa có vaccine nào chứng minh hiệu quả bảo vệ lâu dài, việc chủ động nguồn vaccine cho người dân là hết sức quan trọng nên Việt Nam phải tự nghiên cứu, phát triển, sản xuất vaccine”. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Hiện Bộ Y tế đang nỗ lực đảm bảo các cơ thế, đàm phán với các công ty để có vaccine COVID-19 cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất. "Chúng ta không trông chờ vào vaccine, kể cả trong bối cảnh có vaccine vẫn phải triển khai quyết liệt phòng chống, đặc biệt hiện nay càng phải triển khai quyết liệt hơn với phòng chống COVID-19".

Rất lo khi hàng ngày có 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép

Nhấn mạnh những nội dung các địa phương phải đôn đốc triển khai từ nay đến cuối năm, Bộ trưởng cho biết cần tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, kể cả nhập cảnh hợp pháp và trái phép.

"Hàng ngày có khoảng 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới. Đó là điều rất quan ngại", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương, đặc biệt là các địa phương có vùng biên cần hết sức quan tâm, tiếp tục tăng cường bảo đảm chốt chặn.

Với Ban chỉ đạo các địa phương có đường biên giới, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị cần quan tâm, ngăn chặn các trường hợp xâm nhập trái phép vào Việt Nam. Bởi nếu virus xâm nhập theo rất nguy hiểm cho nước ta. Các địa phương cần tăng cường quản lý cách ly người nhập cảnh hợp pháp.

Theo đó, với các trường hợp theo yêu cầu của Chính phủ được phép cách ly tại nhà (ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư...) thì chỉ được cách ly tại nhà/nơi lưu trú đủ điều kiện sau khi địa phương kiểm tra. Đồng thời quan tâm đầu tư, tăng cường năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh giám sát, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Thời điểm này nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, triệu chứng giống COVID-19 nên tất cả trường hợp này vào viện phải xét nghiệm hết.

Bên cạnh đó phải chuẩn bị cho tình huống xấu bởi không thể lường được COVID-19 sẽ bất ngờ xuất hiện ở đâu, lúc nào. Các địa phương phải sẵn sàng chuẩn bị ứng phó với kịch bản có lây nhiễm trong cơ sở y tế, tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, đồng thời tăng cường chăm sóc người bệnh toàn diện, hạn chế người nhà người bệnh thăm nom... Từ nay đến cuối năm, các cơ sở y tế cần coi đây là ưu tiên trọng tâm, đưa công tác phòng chống dịch lên mức cao nhất.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long khẳng định, từ nay đến cuối năm Bộ Y tế quyết định đẩy mạnh, đưa phòng, chống COVID-19 thành đợt cao điểm để đảm bảo người dân được đón Tết an lành.

Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh

Theo Tiến sĩ Kidong Park. Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua Nghị quyết thành lập Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh vào ngày 27/12 hằng năm.

Nghị quyết nhằm tăng cường nhận thức về phòng chống bệnh dịch, từ đó có sự chuẩn bị và phối hợp tốt hơn về vấn đề này ở tất cả các cấp.

Đây là nghị quyết đầu tiên của Đại hội đồng Liên hợp quốc trong lĩnh vực này, cũng là nghị quyết đầu tiên do Việt Nam chủ trì đề xuất, thương lượng và thúc đẩy thông qua thành công tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Điều này thể hiện vai trò ngày càng lớn của Việt Nam trong lĩnh vực an ninh y tế toàn cầu. Tiến sĩ Kidong Park bày tỏ tin tưởng hệ thống Y tế Việt Nam ngày càng bền vững, linh hoạt để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang