Các tỉnh, thành phía Nam khẩn trương lên phương án ứng phó bão Tembin

Thứ Bảy, 23/12/2017 10:48  | A. Quân

|

(CAO) Cơn bão Tembin đang vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 16, dự báo sẽ áp sát khu vực Nam bộ trong ngày 25-12 với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (110 km/giờ), giật cấp 14-15.

Hiện các tỉnh, thành khu vực phía Nam, nhất là các địa phương ven biển đang khẩn trương lên kế hoạch ứng phó với bão số 16.

Bão Tembin có thể giật cấp 15, hướng vào Nam bộ. Nguồn: TTDBKTTVTW

TP Hồ Chí Minh: Sẵn sàng di dời dân

Để chủ động ứng phó với diễn biến của cơn bão, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng cùng với Cần Giờ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền đang đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Các đơn vị theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của bão Tembin, sử dụng tất cả các phương tiện thông tin và truyền thông để thông báo cho chủ các phương tiện biết vị trí, tốc độ, hướng di chuyển, diễn biến của bão, kêu gọi tàu thuyền thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm; duy trì thông tin, liên lạc với các thuyền trưởng, chủ tàu thuyền hoạt động nghề cá, đặc biệt là các tàu đánh bắt xa bờ cho đến khi tàu vào bờ neo đậu an toàn.

UBND TP giao Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP tùy theo diễn biến của bão để quyết định thông báo cấm tàu thuyền hoạt động đánh bắt, đò ngang, đò dọc, tàu du lịch, tàu cánh ngầm, tàu nhà hàng dừng hoạt động.

Thành phố cũng yêu cầu các quận huyện, phường xã, thị trấn triển khai ngay phương án chi tiết, huy động vật tư, phương tiện, các lực lượng giúp nhân dân chằng chống nhà cửa chắc chắn trước cơn bão, đặc biệt là khu vực ven biển, ven sông, các vùng trũng thấp, bảo vệ các khu vực, công trình trọng điểm; chuẩn bị ngay phương án sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn, đảm bảo cung cấp các dịch vụ hậu cần trước hết là lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, ánh sáng, thuốc men, phòng ngừa dịch bệnh tại nơi tạm cư.

Đặc biệt, UBND huyện Cần Giờ chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán dân xã đảo Thạnh An và các hộ dân có nhà ở đơn sơ, tạm bợ ven sông biển đến các địa điểm kiên cố ngay khi có lệnh của thành phố.

Người dân huyện Cần Giờ, TP.HCM được di dời đến nơi an toàn tránh bão vào cuối năm 2013. Ảnh: CTV

Bà Rịa-Vũng Tàu: Cấm tàu ra khơi

Chiều 22-12, ông Lê Tuấn Quốc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chủ trì cuộc họp khẩn triển khai công tác ứng phó với bão Tembin.

Ông Lê Tuấn Quốc đề nghị Bộ đội Biên phòng tỉnh và các địa phương không cho tàu thuyền tiếp tục ra khơi. Ông Quốc cũng yêu cầu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra mức độ an toàn của các hồ chứa, kịp thời thông báo cho người dân sống xung quanh các hồ khi có nguy cơ sự cố xảy ra để bà con sơ tán kịp thời. Ngành giáo dục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để có phương án cho học sinh nghỉ học…

Cụ thể, đối với khu vực trên biển và ven bờ, theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập nhật thông tin về bão Tembin, thông báo cho chủ các phương tiện tàu thuyền hoạt động trên biển biết diễn biến của bão, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; tổ chức quản lý, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, quản lý tàu thuyền không cho ra khơi kể từ 15 giờ ngày 22/12.

Các cơ quan, đơn vị và địa phương cần rà soát phương án phòng chống thiên tai, có kế hoạch sơ tán dân, tổ chức chằng chống nhà cửa, kho tàng trụ sở, công trình, đặc biệt là các công trình cao tầng, chặt tỉa cây xanh để hạn chế thiệt hại. Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó mưa, lũ có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho hệ thống hồ đập, đê điều, khu vực trũng thấp thường xuyên bị ngập lụt…

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tính đến 13h ngày 22/12, đã có 4.101 tàu với 19.337 ngư dân vào bờ; số tàu thuyền hoạt động trên biển là 1.626 tàu với 8.746 ngư dân (hoạt động ngoài vùng nguy hiểm và đều giữ được liên lạc với tất cả các tàu).

Tiền Giang: Sẽ kỷ luật địa phương nào chủ quan với bão

Tối 22-12 Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng đã triệu tập cuộc họp đột xuất bàn biện pháp ứng phó với cơn bão.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tiền Giang, đáng lo ngại là thời điểm bão đổ bộ sóng biển có thể cao 3m cộng với triều cường nên sẽ nguy hiểm đối với vùng ven biển, vùng trồng cây ăn trái.

Ngoài ra, dự báo hoàn lưu bão rất rộng, từ 300-400km với gió cấp 7 tương đương áp thấp nhiệt đới nên từ trưa chủ nhật bão đã ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Ông Lê Văn Hưởng yêu cầu ngay từ sáng thứ bảy (23-12) tất cả ban chỉ huy phòng chống thiên tai từ tỉnh đến huyện, xã đều phải trực và triển khai khẩn cấp các biện pháp ứng phó. Rà soát lại các điểm tránh trú bão, lên danh sách người già, phụ nữ, trẻ em sẵn sàng sơ tán từ trưa 24-12 và hoàn tất vào lúc 18g cùng ngày.

Theo dự kiến sẽ có 117.500 người dân vùng ven biển phải di tản và sơ tán tránh bão. Trong đó có 40.000 người phải sơ tán đến các trường học, trụ sở cơ quan kiên cố để tránh trú bão.

Đây là cơn bão mạnh, khả năng gây thiệt hại lớn, nên ông Hưởng yêu cầu các địa phương không được chủ quan. Cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức phải làm gương cho người dân trong việc triển khai các biện pháp ứng phó với bão. Những địa phương nào lơ là, chủ quan, chậm triển khai các biện pháp đã được chỉ đạo thì lãnh đạo nơi đó sẽ bị kỷ luật.

Bạc Liêu: Lên phương án bảo vệ lúa, tôm

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu đã ra thông báo về việc triển khai các giải pháp ứng phó với bão.

Theo đó, chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng nghiêm cấm không cho tàu thuyền ra khơi hoạt động khai thác thủy hải sản trên biển, đến khi có bản tin cuối cùng về bão Tembin thì cho tàu thuyền trở lại hoạt động bình thường; kiểm đếm chính xác số lượng tàu thuyền và thuyền viên còn đang trên biển; thông tin liên lạc thường xuyên về diễn biến bão Tembin cho các tàu thuyền còn hoạt động ngoài khơi biết để tìm nơi trú tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm của bão.

Mở các cột đèn tín hiệu báo bão tại các Đồn Biên phòng và bố trí người trực đảm bảo đèn tín hiệu hoạt động 24/24 giờ; bắn tín hiệu báo bão theo quy định. Bộ đội Biên phòng phối hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương hướng dẫn nơi neo đậu cho tàu thuyền, đảm bảo cho các tàu neo đậu tránh bị va đập, kiên quyết không để người ở trên tàu; tổ chức, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn.

Ngành Nông nghiệp khẩn trương phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất nếu cơn bão gây mưa lớn trên diện rộng, nhất là đối với diện tích lúa Thu Đông, Đông Xuân và lúa trên đất tôm.

Bạc Liêu có khoảng 1.200 tàu đánh bắt trên biển với khoảng 6.000 ngư dân. Liên tiếp trong những ngày qua tình hình thời tiết trên biển không ổn định nên phần lớn tàu thuyền đã vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn, chấp hành nghiêm sự hướng dẫn, chỉ đạo của ngành chức năng về phòng chống, ứng phó bão.

Hiện trên đồng ruộng Bạc Liêu đang canh tác khoảng 70.000 ha lúa, hoa mùa và hơn 76.000 ha nuôi trồng thủy sản cần được bảo vệ nếu có bão; hàng nghìn nhà dân, các đê bao, ao hồ cần được gia cố, chằng néo, cơi nới khi xảy ra mưa bão, gió mạnh, triều cường dâng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 4 giờ sang nay (23/12), vị trí tâm bão Tembin ở vào khoảng 7,7 độ Vĩ Bắc; 120,9 độ Kinh Đông, cách đảo Palaoan (Philippinnes) khoảng 330km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 13.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ di chuyển nhanh (20-25km/h) và có khả năng mạnh thêm, như vậy khoảng đêm nay, bão Tembin sẽ vượt qua phía Nam đảo Palaoan và đi vào Biển Đông. Đến 4 giờ ngày 24/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,5 độ Vĩ Bắc; 116,0 độ Kinh Đông, cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) khoảng 430km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 14.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh do bão cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 6,0 đến 11,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 114,0 độ Kinh Đông.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ di chuyển nhanh (20-25km/h) và tiếp tục mạnh thêm. Đến 4 giờ ngày 25/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,9 độ Vĩ Bắc; 110,4 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau khoảng 400-500km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 15.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 đến 48 giờ tới (gió mạnh do bão cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 6,0 đến 12,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 108,0 độ Kinh Đông.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ di chuyển nhanh (20km/h).

Bình luận (0)

Lên đầu trang