Gia Lai:

Sau phản ánh của Báo CATP: Truy quét 'đại công trường' khai thác gỗ lậu

Thứ Năm, 21/12/2017 15:45  | Chí Dũng

|

(CAO) Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Kiểm lâm, Công an tỉnh Gia Lai, Đội kiểm lâm số 2 và Hạt Kiểm lâm Chư Pah, Đăk Đoa đang phối hợp truy quét gỗ lậu, kiểm kê, thu gom gỗ tại khu vực rừng bị phá mà Báo Công an TP.HCM đã phản ánh.

Sáng 21-12, ông Chu Văn Tuấn, Phó đội trưởng Đội kiểm lâm số 2 cho biết: Trước thông tin mà báo chí phản ánh, Đoàn kiểm tra liên ngành vẫn đang kiểm tra, chưa có kết luận cụ thể. Trước đó (ngày 16-12), dưới chân núi (thuộc xã Chư Đăng Ya) kiểm lâm phát hiện hơn 7 khối gỗ tập kết không có chủ.

Rừng bị phá như công trường

Ông Nay Vân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pah cũng cho biết thêm: "Vừa rồi có lễ hội hoa dã quỳ, gần 2 tháng trời, lực lượng của chúng tôi chốt chặn trên đó 24/24 giờ. Chắc sau lễ hội, lâm tặc lên đó làm. Năm 2017, cũng tại Chư Đăng Ya có khởi tố 1 vụ vi phạm lâm luật, với khối lượng hơn 30m3 gỗ. Từ năm 2016 đến 2017, Hạt đã luân chuyển đến 4 kiểm lâm địa bàn tại xã Chư Đăng Ya. 2 tuần nay, các lực lượng nằm trên đó, không hiểu sao không có báo cáo phá rừng? Nếu có báo cáo, chúng tôi đã triển khai lực lượng truy quét, lập biên bản vụ việc rồi”.

Những cây gỗ to bị cắt thành lóng

Theo ông Nguyễn Hữu Huân, Đội trưởng Đội kiểm lâm số 2, kết quả kiểm tra bước đầu của đoàn, gỗ bị phá nằm ở xã Đắk Tờ Ver (huyện Chư Pah), thuộc lâm phần của Ban quản lý Dự án 661 của Tỉnh đội Gia Lai quản lý.

Nhiều lóng gỗ bị động nên được giấu trong bụi cỏ

Như Báo Công an TP.HCM đã điều tra, phản ánh, rừng giáp ranh tại 2 huyện Chư Pah và Đăk Đoa (tỉnh Gia Lai) đang bị lâm tặc khai thác như một 'đại công trường'. 'Đại công trường' này nằm sau lưng UBND xã Chư Đăng Ya không xa. Điều đáng nói hơn, lâm tặc đã mở hẳn 1 con đường xuyên núi để cho xe cơ giới vào khai thác, vận chuyển gỗ ra.

Lần theo những lối mòn được mở cho xe cơ giới vào, cảnh tượng phá rừng trên diện rộng hiện ra. Những gốc cây to ba người ôm bị cắt hạ không thương tiếc. Nhiều cây vừa mới cắt hạ, nhựa vẫn còn ứa chảy. Bìa, gốc, cành lá, mạt cưa vương vãi khắp nơi. Nhiều cây đã được xẻ ra thành các phách gỗ để tiện vận chuyển. Còn có cây cắt thành từng khúc vẫn đang nằm dưới đất. Sau nhiều giờ lội bộ trong rừng, phóng viên phát hiện có khoảng 100 lóng gỗ đã được hạ. Ngoài ra, có hàng chục gốc đã bị hạ, thân gỗ đã được chở đi.

Tiếp cận 'đại công trường' khai thác gỗ của lâm tặc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang