Gia Lai:

Tiếp cận 'đại công trường' khai thác gỗ của lâm tặc

Thứ Tư, 20/12/2017 10:28

|

(CAO) Rừng giáp ranh tại 2 huyện Chư Pah và Đắk Đoa (Gia Lai) đang bị lâm tặc đốn hạ gỗ không thương tiếc. Điều đáng nói, lâm tặc đã mở hẳn 1 con đường xuyên núi để cho xe cơ giới vào khai thác, vận chuyển gỗ ra.

Khoét núi mở đường vận chuyển gỗ rừng

Sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng phá rừng, sáng 19-12-2017, chúng tôi đã đến hiện trường ghi nhận sự việc. Đến xã Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah), chúng tôi tìm người dẫn đường vào hiện trường phá rừng, tuy nhiên đều nhận được cái lắc đầu.

Lâm tặc khoét núi cho xe cơ giới vào khai thác gỗ
Những con dốc thẳng đứng

Rất may sau đó, có 1 thanh niên chỉ cho: “Ở đây không ai dám dẫn đường vào đó đâu, họ sợ bị trả thù. Các anh chỉ cần đi hết con đường bê tông là gặp ngay đường đất dẫn vào rẫy cà phê của dân. Các đường đất này, bị xe ô tô cày nát do chở gỗ, lần theo vết xe là vào đến cửa rừng. Từ đây, chỉ duy nhất có 1 đường độc đạo được lâm tặc mở là đến rừng bị phá”.

Theo chỉ dẫn, sau khi vượt qua khoảng hơn 10 con dốc thẳng đứng, chúng tôi tiếp cận được hiện trường vụ phá rừng quy mô lớn. Những gốc cây to nhỏ bị cưa hạ, nằm trơ giữa rừng. Nhiều lóng gỗ chưa kịp đưa ra nằm lăn lóc khắp nơi.

Gỗ bị khai thác như đại công trường
Những cây gỗ to bị hạ rồi cắt thành khúc dài để vận chuyển ra

Nhiều lối mòn được các đối tượng mở nhằm tiện cho việc lưu thông, vận chuyển gỗ ra khỏi rừng. Lần theo những lối mòn, đường trơn trượt, xe và người liên tục bị ngã. Đi sâu vào bên trong, cảnh tượng phá rừng trên diện rộng hiện ra.

'Đại công trường' phá rừng

Những gốc cây to nhiều người ôm bị cắt hạ không thương tiếc. Nhiều cây vừa mới cắt hạ, nhựa vẫn còn ứa chảy. Bìa, gốc, cành lá, mạt cưa vương vãi khắp nơi. Nhiều cây đã được xẻ ra thành các phách gỗ để tiện vận chuyển. Còn có cây cắt thành từng khúc vẫn đang nằm dưới đất. Khi chúng tôi đang cố gắng vượt rừng đi sâu vào bên trong, thì phát hiện có 2 người đang đang nằm trên võng nghỉ. Để tránh bị lộ, chúng tôi rút ra khỏi rừng.

Gỗ được dấu trong các lùm cây

Khi chúng tôi rút ra đã phát hiện 1 bãi tập kết gỗ. Tuy nhiên, gỗ đã được vận chuyển đi gần hết. Tìm xung quanh, chúng tôi phát hiện có 10 lóng gỗ đường kính trên 60cm, dài tầm chục mét, được cất giấu trong các lùm cây. Theo 1 nguồn tin chúng tôi có được, do đánh hơi bị động nên các lâm tặc mấy đêm nay đã cho xe vào bãi tập kết chở gỗ ra, còn một số lóng chưa vận chuyển ra được nên cất giấu tại đây.

Gỗ bị khai thác nằm ngổn ngang trong rừng

Sau ghi nhận thực tế, chúng tôi đã liên hệ với Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pah trình báo vụ việc. Tại đây ông Nay Vân - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pah bất ngờ trước hình ảnh, con đường lâm tặc khoét núi và những cây gỗ to bị cưa hạ.

Ông Vân cho biết: "Lâu nay, rừng giáp ranh luôn có người túc trực tuần tra, nhưng chưa thấy anh em báo về việc phá rừng. Hiện có 1 đoàn kiểm tra liên ngành đang kiểm tra trên đó nhưng chưa có kết quả kiểm tra".

Clip vụ 'đại công trường' phá rừng do phóng viên ghi nhận:

Bình luận (0)

Lên đầu trang