(CAO) Một con đường chỉ dài khoảng 21km nhưng được đầu tư lên đến gần 749 tỷ đồng. Tuy nhiên đường vừa hết thời hạn bảo hành thì xuống cấp nghiêm trọng, hàng chục điểm sạt lở, nhiều đoạn gãy cả đường, nứt toác hàng chục cm.
Dự án đường Ngọc Hoàng – Măng Bút – Tu Mơ Rông – Ngọc Linh với chiều dài toàn tuyến 58km, tổng kinh phí hơn 1.360 tỉ đồng. Trong đó, đoạn Măng Ri – Ngọc Linh dài 21 km, với tổng mức đầu gần 749 tỉ đồng. Đây là công trình cấp 5 miền núi, kết cầu đường bê tông xi măng. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum là đơn vị được ủy quyền làm chủ đầu tư.
Kể từ khi đoạn xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) nối xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) dài 21km được hoàn thành, người dân và chính quyền các địa phương rất kỳ vọng sẽ mở ra một cơ hội phát triển mới ở thủ phủ của sâm Ngọc Linh.
Tuy nhiên, tình trạng xuống cấp và sạt lở liên tục đã biến con đường được chờ đợi nằm trong tình trạng vắng bóng các phương tiện lưu thông.
Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng sụt lún, nứt gãy thành nhiều tầng, nhiều lớp cùng với những vết nứt sâu xuống lòng đường. Phương tiện lưu thông qua những đoạn đường trên gặp rất nhiều khó khăn.
Đường bị nứt toác hàng chục cm
Ngay tại những km đầu tiên đoạn qua xã Măng Ri những vết nứt với đường kính hàng chục cm đã băm nát lòng đường. Có đoạn nứt toác tạo thành độ cong vênh của đường. Cách đó không xa, có thêm các điểm đường bị gãy làm đôi. Đặc biệt, những hố bị sụt lún ăn sâu vào lòng đường tạo thành hở hàm ếch như những cái bẫy đối với người đi đường.
Lên đến gần hết địa phận xã Măng Ri, đường sạt lở với mật độ dày đặc. Các điểm sạt lở làm đất, đá trượt xuống, lăn ra đường rất nguy hiểm cho phương tiện tham gia thông trên đường.
Hiện tại điểm sạt trượt đá này đã được đơn vị sử dụng xe đào khắc phục một số điểm. Theo quan sát của chúng tôi thì còn rất nhiều khối đất đá, cây cối đang phủ dày đặc trên tuyến. Các mái ta luy dương, nguy cơ trôi trượt, ập xuống đường bất cứ lúc nào.
Vết nứt chằng chịt trên đường
Ông Phan Mười – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Kon Tum cho biết, đường chính thức thông tuyến vào tháng 9-2016. Đến nay, đoạn đường Măng Ri đi Ngọc Linh đã hết hạn bảo hành khoảng 3 tháng.
Nứt gãy chia cắt cả đường
Người dân đang đặt dấu hỏi về chất lượng công trình
Đất đá, cây cối đổ xuống chiếm lòng đường
Sụt lún như những chiếc bẫy với người đi đường