Chủ động trong mọi tình huống, bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa

Thứ Năm, 21/12/2017 17:57  | Trà My

|

(CAO) Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với Quân chủng Phòng không-Không quân tại lễ kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 28 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân và 45 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” được tổ chức ngày 21-12, tại Hà Nội.

Bày tỏ vui mừng đến thăm Quân chủng Phòng không-Không quân, nhân dịp này, Thủ tướng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi lời thăm hỏi đến cán bộ, tướng lĩnh, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng của toàn quân nói chung và Quân chủng Phòng không-Không quân nói riêng cùng các đồng chí cựu chiến binh, thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm

Thủ tướng nhấn mạnh: "Hơn nửa thế kỷ qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng phòng không-không quân đã lập nhiều chiến công xuất sắc.

Đặc biệt, trong chiến dịch 12 ngày đêm cuối năm 1972, cùng với quân và dân thủ đô Hà Nội, bộ đội phòng không-không quân đã phát huy cao độ vai trò nòng cốt trong cuộc đối đầu thử thách chưa từng có trong lịch sử, đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không lớn nhất của Mỹ, chủ yếu bằng máy bay B52 vào Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh lân cận.

Cùng với quân và dân miền Bắc, đã bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay chiến lược B.52, làm nên Chiến thắng vĩ đại "Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không".

Từ chiến thắng này, chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm quý báu mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị, cần được vận dụng sáng tạo trong điều kiện mới".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Thủ tướng nhấn mạnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ chủ quyền bầu trời và biển đảo nói riêng đang đặt ra những nhiệm vụ rất nặng nề.

Thủ tướng chỉ rõ 5 nhiệm vụ chủ yếu của Quân chủng, đó là quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ trình độ chuyên môn cao và năng lực thực tiễn, tiếp thu và ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ vào huấn luyện, chiến đấu.

Thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc tình hình, âm mưu thủ đoạn của địch, nhất là đối tượng tác chiến phòng không để có những phương án tác chiến chính xác, kịp thời, phù hợp với điều kiện của ta, bảo đảm chủ động trong mọi tình huống, kiên quyết không để bị động, bất ngờ, nhất là trước khả năng địch tấn công từ trên không, trên biển; bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Tăng cường nghiên cứu lý luận quân sự, nghệ thuật tác chiến phòng không hiện đại; coi đào tạo và huấn luyện chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của tất cả các cấp.

Không ngừng nâng cao công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí, trang bị hiện đại.

Đồng thời, đẩy mạnh hội nhập quốc tế và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng, để đối ngoại quốc phòng thực sự trở thành mũi nhọn trong bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo môi trường quốc tế thuận lợi để xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương không được để người dân thiếu đói sau bão
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang