"Chấm thi công chức phụ thuộc vào cảm tính của người chấm thi"

Thứ Ba, 26/02/2019 19:11

|

(CAO) Dư luận tại Lâm Đồng những ngày qua xôn xao trước thông tin, sau kỳ thi công chức vừa diễn ra tại địa phương, có 17 thí sinh từ rớt thành đậu sau khi phúc khảo với số điểm tăng cao bất thường. Sự việc khiến dư luận cho rằng có sự tiêu cực trong kỳ thi.

Trả lời của lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng với báo chí càng khiến sự hoài nghi về cách chấm thi công chức của một số cán bộ tỉnh này dường như... có vấn đề.

Theo đó, ngày 23-11-2018, kỳ thi tuyển công chức tỉnh Lâm Đồng năm 2018 với sự tham gia của 877 thí sinh. Ngày 19-12-2018, Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Lâm Đồng đã công bố kết quả điểm thi viết môn kiến thức chung và môn chuyên ngành của kỳ thi này.

41 thí sinh bị rớt do không đủ điểm sau đó có đơn xin phúc khảo điểm bài thi viết của một hoặc hai, hoặc cùng lúc cả hai môn trên. Trong số này, có 30 thí sinh đạt dưới 50 điểm/thang điểm 100 (điểm tối thiểu xét đậu) của một hoặc cả hai môn, tức không đủ điều kiện bắt buộc tối thiểu để trúng tuyển.

Danh sách điểm thi đợt thi công chức 2018 tại Lâm Đồng

Ngày 31-1-2019, Hội đồng thi tuyển công chức năm 2018 tỉnh Lâm Đồng đã thông báo điểm phúc khảo của 41 thí sinh trên. Đáng chú ý, kết quả phúc khảo điểm của nhiều thí sinh đã tăng một cách bất thường.

Cụ thể, thí sinh Trần Văn Ph., đơn vị đăng ký dự thi Sở Công thương Lâm Đồng, điểm thi viết môn kiến thức chung là 30.75, sau khi phúc khảo, số điểm của thí sinh này bất ngờ tăng hơn 19 điểm (thành trên 50 điểm) và trúng tuyển.

Thí sinh Trịnh Tuấn L., đơn vị đăng ký dự thi Ban Quản lý các khu công nghiệp đạt 37.23 điểm môn chuyên ngành, sau khi phúc khảo số điểm tăng lên 50.25 (tăng 13 điểm) và trúng tuyển.

Thí sinh Hoàng Thị Th., đơn vị đăng ký dự thi UBND huyện Đức Trọng, điểm thi viết môn chuyên ngành là 38.25, sau khi phúc khảo tăng lên 50.22 điểm (tăng 12 điểm) và trúng tuyển.

Thí sinh Lê Thị Ngọc O., đơn vị đăng ký dự thi UBND huyện Lạc Dương đạt 40.75 điểm môn thi viết kiến thức chung, sau khi phúc khảo thí sinh này được 50.63 (tăng gần 10 điểm) và trúng tuyển.

Nhiều thí sinh còn lại tăng từ 9 đến trên 10 điểm.

Cá biệt, có trường hợp thí sinh Vũ Thị Thanh Ng., đơn vị đăng ký dự thi UBND huyện Bảo Lâm đạt 42.00 điểm môn kiến thức chung, do vi phạm quy chế thi (khiển trách) nên đã bị trừ 20% điểm, khi chấm phúc khảo số điểm này tăng lên 50.20 (tăng hơn 8 điểm) và đủ điều kiện trúng tuyển.

Nhiều thí sinh có kết quả tăng mạnh sau đợt chấm phúc khảo

Bên cạnh đó, nhiều thí sinh khác tổng điểm cao, nhưng điểm thi của một hoặc hai môn đạt dưới 50 điểm, tức không đủ điều kiện tối thiểu để trúng tuyển, sau khi chấm phúc khảo, số điểm này đều tăng mạnh, đạt từ 50 điểm trở lên và lại trúng tuyển.

Tỉnh Lâm Đồng sau đó đã ra các quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển công chức tỉnh Lâm Đồng năm 2018 đối với 877 thí sinh, giao cho Giám đốc Sở Nội vụ niêm yết công khai, đồng thời ban hành các quyết định tuyển dụng đối với những thí sinh trúng tuyển.

Nhiều ý kiến phản ánh với báo chí, nghi ngờ có tiêu cực.

Ông Đàm Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Đồng tại buổi làm việc với phóng viên

Ngày 25-2, ông Đàm Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Đồng thông tin về vụ việc này.

Theo lý giải của ông Tuấn, các môn thí sinh xin phúc khảo đều là tự luận, gồm có hai phần, học thuộc và phần tự suy luận của thí sinh cho nên việc chấm điểm giữa hai lần có sự chênh lệch, ông Tuấn cho rằng, điều đó... hết sức bình thường!

“Giữa cặp chấm trước và cặp chấm sau có người khó, có người dễ, khi phúc khảo lại chấm rất kỹ trên tình thần “gạn đục khơi trong”, có ý thì cho điểm, vớt được anh em là cái tốt!..”, ông Tuấn nói.

Về bài của thí sinh Trần Văn Ph. (sau khi phúc khảo tăng hơn 19 điểm và trúng tuyển), ông Tuấn cho biết, có bài làm dài 8 trang giấy, viết lộn xộn, lung tung, không theo ý, câu gì cả, viết lôi thôi, không logic. Tuy nhiên, nhiều ý có thể cho được một chút điểm nhưng người chấm trước không cho điểm...”.

Khi phóng viên ngỏ ý muốn xem bài thi của thí sinh này, ông Tuấn từ chối, nói bài thi đang được niêm phong.

Phóng viên thắc mắc về việc phải có ba-rem, thang điểm, đáp án cho từng môn, từng ý chứ sao người trước, người sau thích cho bao nhiêu điểm cũng được vậy, vị Phó Giám đốc sở cho rằng thi tuyển công chức khác với thi phổ thông. Ở phổ thông, thầy cô chấm bài là chuyên nghiệp, còn cuộc thi này người chấm là công chức của các sở, ngành nên... không chuyên nghiệp và “kết quả chấm còn phụ thuộc vào cảm tính của cá nhân từng người chấm thi” dẫn đến chấm phúc khảo của nhiều bài có sự khác biệt lớn so với lần đầu.

Ông Tuấn phủ nhận có sự tiêu cực trong kỳ thi vừa qua và cho biết những đồn đoán trên là không có cơ sở.

Ông Tuấn tiếp tục lý giải những điều khó thuyết phục người khác dẫn đến việc thí sinh rớt thành đậu rằng, không thể xử lý kỷ luật những người đã chấm các bài thi trước đó, bởi rất khó xác định được những người chấm trước đã chấm điểm cho những thí sinh này bị sai do đây là những môn thi tự luận. “Nó thuộc vào sự chủ quan của người chấm!”.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng, năm 2018, toàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 255 chỉ tiêu. Trong đó, tuyển dụng công chức vào làm việc tại các sở và tương đương là 129 người, số còn lại làm việc tại các huyện và thành phố.

Có hay không vấn đề tiêu cực xảy ra trong kỳ thi công chức để tuyển chọn nhân sự vào các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ, kết quả công bố công khai nhằm rộng đường dư luận.

Được biết, chiều 26-2, ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng kiêm Chủ tịch Hội đồng thi đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Nội vụ liên quan đến vụ việc chấm phúc khảo lùm xùm dư luận. “Khi có kết luận chính thức sẽ thông tin với báo chí” – người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang