Chính sách đặc thù phải gắn với việc đảm bảo quốc phòng, an ninh

Thứ Ba, 24/05/2022 22:02

|

(CAO) Lưu ý này được Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ nêu ra khi bàn về các chính sách, cơ chế đặc thù cho tỉnh Khánh Hoà theo đề xuất của Chính phủ.

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, chiều nay (24/5), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trình Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trình Quốc hội cơ chế, chính sách đặc thù cho tỉnh Khánh Hoà

Bộ trưởng Dũng cho biết, bên cạnh vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng và tiềm năng, lợi thế để bứt phá phát triển và thúc đẩy lan tỏa tích cực đến phát triển vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên, Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị yêu cầu phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển tỉnh Khánh Hòa nhanh và bền vững, để đến năm 2030.

Bộ Chính trị cũng giao nhiệm vụ “xây dựng, thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, tài chính, phân cấp quản lý nhà nước bảo đảm tương đồng với các thành phố lớn khác trong cả nước, phù hợp vai trò, vị trí và tầm quan trọng của tỉnh Khánh Hòa trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia về biển, đảo của Tổ quốc”.

Từ thực tiễn tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị, ông Dũng khẳng định, nếu không có cơ chế, chính sách đặc thù thì tỉnh Khánh Hòa rất khó thực hiện được các bước đột phá để trở thành đô thị hạt nhân, đạt được các tiêu chí để trở thành đô thị trực thuộc Trung ương và hoàn thành các mục tiêu như Nghị quyết của Bộ Chính trị đã đề ra.

Thảo luận tại tổ sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, dự thảo nghị quyết quy định rất chặt chẽ từ thẩm quyền, điều kiện cho đến khuyến cáo trong tổ chức thực hiện để tránh “mới vào đo vẽ thì giá đất đã tăng”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu ý kiến tại phiên thảo luận tổ

Khẳng định “van, khoá cũng nhiều, chặt chẽ nên không làm tuỳ tiện được”, Chủ tịch Quốc hội chỉ ra, đầu tiên phải có quyết định chủ trương đầu tư, tức có “dự án mẹ” mới tách dự án giải phóng mặt bằng ra.

“Không phải giải phóng mặt bằng lúc nào cũng được, nên sẽ tránh hiện tượng thu hồi đất lại không làm gì, hoặc thu 10 phần mà làm có 1 phần” – Chủ tịch Quốc hội phân tích.

Nhận xét về các nội dung trong tờ trình của Chính phủ, đại biểu Trần Quốc Tỏ (Quảng Ninh) đánh giá cao cơ chế phân cấp, tăng tính chủ động và trách nhiệm của tỉnh Khánh Hoà cũng như đảm bảo nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Quốc hội, Chính phủ, HĐND các cấp ở địa phương.

“Các cơ chế, chính sách này sẽ tạo ra hành lang pháp lý để phát huy tiềm năng, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa Khánh Hoà đạt được mục tiêu như Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị yêu cầu” – Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ bình luận.

Theo Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Chính phủ cần cân nhắc thêm về cơ chế, chính sách phù hợp bối cảnh thực tiễn về phát triển của địa phương cũng như khả năng cân đối nguồn lực của Nhà nước, trên cơ sở huy động tối đa nguồn lực xã hội vào hoàn thiện nhanh cơ sở kết cấu hạ tầng.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ nêu ý kiến tại phiên thảo luận

Các chính sách này, theo Thứ trưởng Bộ Công an, phải gắn liền bảo đảm giữ vững chủ quyền, quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia và phát triển kinh tế bền vững.

Nhìn nhận những đề xuất cơ chế đặc thù cho Khánh Hòa, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, có những chính sách đặc thù đã trở thành cấp bách từ thực tiễn đặt ra, cần giải quyết.

“Đơn cử như cơ chế tách giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án; phân cấp về quản lý đất đai, diện tích đất rừng, diện tích đất lúa, phân cấp liên quan đến khu công nghiệp là những cơ chế chung” – Thủ tướng dẫn chứng.

Khi tất cả các tỉnh, thành đều đề xuất cơ chế chính sách đặt thù, cùng là những nội dung này, theo Thủ tướng, thì cần xem xét, làm sao để việc phân cấp phải thực hiện nhiều hơn. Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ đang phân công để quản lý từng lĩnh vực để làm sao Trung ương thực hiện đúng vai trò quản lý nhà nước, xây dựng chiến lược, quy hoạch, xây dựng cơ chế chính sách, thể chế. Gắn với đó là việc tăng cường kiểm tra giám sát phân cấp phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm, theo dõi đôn đốc, kiểm tra, tổng kết đánh giá, nhân rộng mô hình hay, cách làm tốt.

Theo dự thảo Nghị quyết, có 4 chính sách về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước được Chính phủ đề xuất cho Khánh Hoà, trong đó hằng năm, ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh không quá 70% từ số tăng thu phần điều tiết ngân sách trung ương và các khoản thu ngân sách trung ương hưởng 100% theo quy định so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao nhưng không vượt quá tổng số tăng thu ngân sách Trung ương trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước.

Tỉnh cũng được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ về cho tỉnh vay lại; tỉnh được phân bổ thêm 45% số chi tính theo định mức dân số theo các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022. HĐND tỉnh được quyết định cho phép các huyện, thị xã, thành phố được sử dụng ngân sách cấp huyện, thị xã, thành phố và các nguồn hợp pháp khác của tỉnh để hỗ trợ huyện Khánh Sơn và huyện Khánh Vĩnh trong việc phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia…

Về quản lý quy hoạch, trên cơ sở đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng, quy hoạch đô thị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thủ tướng Chính phủ quyết định việc phân cấp cho UBND tỉnh thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị.

Có 2 chính sách về quản lý đất đai gồm chính sách về chuyển mục đích sử dụng đất, rừng chính sách thực hiện trước công tác điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, tài sản gắn liên với đất đối với các dự án có vốn ngoài ngân sách nhà nước tại Khu Kinh tế Vân Phong và huyện Cam Lâm.

Bên cạnh đó, còn có chính sách tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công; chính sách hu hút đầu tư trong khu Kinh tế Vân Phong; chính sách về phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển tại tỉnh Khánh Hòa…

Bình luận (0)

Lên đầu trang