Kỷ niệm 55 năm ngày Truyền thống lực lượng Thanh tra CAND (28/5/1967 – 28/5/2022):

Lực lượng Thanh tra Công an TPHCM luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thứ Ba, 24/05/2022 18:45  | Mai Anh

|

(CAO) Xây dựng lực lượng Thanh tra Công an TPHCM trong sạch, vững mạnh, kỷ cương, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác Công an trong tình hình mới.

Lực lượng Thanh tra Công an TPHCM (tiền thân là Ban Thanh tra) dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP qua các giai đoạn không ngừng trưởng thành và phát triển trên tất cả các mặt, góp phần không nhỏ trong công tác xây dựng lực lượng và đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn TP.

Quá trình xây dựng và phát triển, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP, cấp ủy và Thủ trưởng Công an các cấp, sự phối hợp của các đơn vị có liên quan, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra CATP ngày càng được bổ sung, hoàn thiện.

Đảng bộ Phòng Thanh tra là một trong những Đảng bộ có thành tích xuất sắc trong năm 2021.
Thượng tá Nguyễn Văn Thành - Chánh Thanh tra CATP thay mặt đơn vị báo cáo thành tích, báo công dâng Bác nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Truyền thống lực lượng Thanh tra CAND.

Quán triệt quan điểm tích cực, chủ động phòng ngừa, trong những năm qua, Thanh tra CATP đã tham mưu cho Ban Giám đốc CATP thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn và trực tiếp tiến hành hàng trăm cuộc thanh kiểm tra (từ năm 1986 đến nay, Thanh tra CATP đã tiến hành trên 315 cuộc thanh tra, kiểm tra, riêng từ năm 2016 đến tháng 3-2022 có 59 chuyên đề thanh tra, kiểm tra với 643 đơn vị được thanh tra, kiểm tra), tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, sai phạm, có nhiều đơn thư, dư luận phản ánh về tham nhũng, tiêu cực, vi phạm để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, thiếu sót của CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Kết quả thanh tra đã đánh giá đúng ưu điểm, phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, vi phạm, sơ hở, thiếu sót, kiến nghị với cơ quan chính quyền các cấp nhiều biện pháp góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT trên địa bàn TP. Đặc biệt, lực lượng Thanh tra CATP đã coi trọng kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra đảm bảo cho các kết luận, kiến nghị được thực hiện nghiêm túc, triệt để. Đối với những chuyên đề, vụ việc có dấu hiệu sai phạm kiến nghị chuyển hồ sơ cho Cơ quan cảnh sát điều tra.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư trong CATP được thực hiện đúng quy định (tính từ năm 1986 đến tháng 3-2022, lực lượng Thanh tra CATP tiếp hơn 53.000 lượt công dân đến CATP và các đơn vị trực thuộc trình bày khiếu nại tố cáo, phản ánh, kiến nghị và tố giác tội phạm. Tiếp nhận xử lý, theo dõi, quản lý, giải quyết hơn 152.000 đơn thư các loại, trong đó có 18.273 đơn khiếu nại và 22.657 đơn tố cáo...).

Thượng tá Nguyễn Văn Thành - Chánh Thanh tra CATP trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng ba cho Đại tá Nguyễn Tấn Lộc - nguyên Chánh thanh tra CATP.

Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên rõ rệt, nhiều vụ việc phức tạp được Thanh tra CATP chủ trì xác minh, kết luận, kiến nghị xử lý và giải quyết dứt điểm; qua đó đã phát hiện, kiến nghị xử lý nhiều trường hợp sai phạm, đồng thời đã minh oan, khôi phục lợi ích hợp pháp cho nhiều tập thể, cá nhân và nhân dân, góp phần ổn định đoàn kết nội bộ, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Đảm nhận nhiệm vụ thường trực phòng chống tham nhũng trong lực lượng CATP từ năm 1993, Thanh tra CATP phát huy vai trò tham mưu, giúp việc Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều văn bản chỉ đạo nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng trong CATP; tiến hành nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra, thanh tra đặc biệt việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Công an các đơn vị, địa phương, được lãnh đạo CATP ghi nhận, đánh giá cao.

Đảng bộ Thanh tra CATP luôn thể hiện tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, phát huy sức mạnh đoàn kết thống nhất hoàn thành thực hiện nghị quyết, chương trình công tác đã đề ra và các chỉ đạo của Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP; nhiều năm liền được công nhận Đảng bộ “Trong sạch, vững mạnh”.

Có được kết quả đó là nhờ Ban chấp hành Đảng bộ thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đơn vị cùng bàn bạc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong Chi bộ, Đảng bộ và toàn đơn vị.

Chi đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ đơn vị tiếp tục phát huy sức mạnh tuổi trẻ, nhiệt huyết tuổi thanh xuân nâng cao chất lượng hoạt động phong trào gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tham gia đầy đủ các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe, tuyên truyền phát động CBCS tham gia các hoạt động phong trào; từ đó xây dựng đội ngũ Đoàn viên, Hội viên trở thành lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong các hoạt động phong trào, công tác chuyên môn, tạo nguồn cán bộ quy hoạch, nguồn phát triển Đảng viên.

Tập thể Ban chỉ huy Phòng Thanh tra CATP và CBCS chụp hình lưu niệm tại buổi báo công dâng Bác

Các hoạt động phong trào không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức và số lượng các hoạt động (hoạt động về nguồn nhân ngày lễ lớn; ngày truyền thống; ngày thương binh liệt sĩ...), do đó, Chi Đoàn và Hội phụ nữ hàng năm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, lực lượng Thanh tra CATP đã vinh dự được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Từ năm 2016 đến năm 2021, trong tổng kết phong trào thi đua “Vì ANTQ”, đơn vị có nhiều lượt tập thể, cá nhân đạt các danh hiệu thi đua như: 2 lượt tập thể được tặng “Cờ thi đua của Tổng cục chính trị CAND”; 9 lượt tập thể, 11 lượt cá nhân được tặng Bằng khen Bộ Công an; 1 lượt tập thể và 9 lượt cá nhân được tặng bằng khen của UBND TP; 12 lượt tập thể được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”; 37 lượt cá nhân được xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” góp phần hoàn thành có hiệu quả hoạt động chung của CATP.

Lực lượng Thanh tra CATP đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tích đã đạt được, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, kỷ cương, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác công an trong tình hình mới, thực sự là “tai mắt của trên, là người bạn của dưới” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang