Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với CATP và Cảnh sát PCCC TP.HCM

Thứ Sáu, 26/05/2017 20:10

|

(CAO) Chiều 26-5, Đoàn lãnh đạo TPHCM do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Đảng ủy Công an TP.HCM và Đảng ủy Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM. Tham dự cùng đoàn còn có Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch UBND Hùynh Cách Mạng.

Kéo giảm tình hình các loại tội phạm

Báo cáo với lãnh đạo TP, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc CA TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP, Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP đã chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai nhiều giải pháp công tác với tinh thần trách nhiệm cao nhằm đảm bảo giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (TTATXH,) tập trung kéo giảm tội phạm trên địa bàn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đô thị.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP xảy ra 2.289 vụ phạm pháp hình sự (giảm 125 vụ so với cùng kỳ); tỷ lệ điều tra khám phá án bước đầu đạt 69,5%; đã điều tra, khám phá 742 vụ ma túy, bắt 1.574 tên. Tình hình trật tự an toàn giao thông càng trở nên phức tạp, nhất là vào các giờ cao điểm; tai nạn giao thông trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương) vẫn còn rất cao, ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân chưa cao…

Theo đó, CATP đã triển khai nhiều giải pháp công tác trọng tâm, huy động được hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác đảm bảo TTATXH; chủ động trao đổi thông tin, quản lý đối tượng, huy động lực lượng đấu tranh, trấn áp tội phạm tại các khu vực giáp ranh, các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Trung tướng Lê Đông Phong cũng cho biết: Hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn TP trong thời gian qua đã diễn biến hết sức phức tạp, có sự hình thành, liên kết nhanh giữa các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy trên địa bàn và các tỉnh, thành với sự móc nối câu kết, hoạt động liên kết vùng. Địa bàn xảy ra nhiều nhất là Quận 1, 9, 12, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức, Bình Tân.

Bí thứ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với CATP

Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong nhấn mạnh, đáng chú ý nhất là hiện nay tiềm ẩn nguy cơ phát sinh, hình thành nhanh tội phạm bạo lực tập thể dã man trong số đối tượng là thanh thiếu niên nhập cư thất nghiệp... trong 6 tháng đầu năm, nổi lên là tái xuất hiện phương thức sử dụng vũ khí gây án cướp; án lừa đảo tiếp tục tái xuất hiện với thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, sử dụng các trang mạng xã hội để kết bạn làm quen sau đó dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt. Đã phát hiện các đối tượng chuyển địa bàn họat động về các quận, huyện ngoại thành; ẩn náu tại các dự án đã giải tỏa, đền bù nhưng chậm triển khai…

Tại hội nghị, các đồng chí trong Ban Giám đốc CATP đã kiến nghị với đồng chí Bí thư về những khó khăn, cũng như tồn tại, mong muốn TP tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa về cơ sở, vật chất cũng như phương tiện chiến đấu để các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình hiện nay…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sau 11 năm trở lại thành phố nhận nhiệm vụ mới, ông muốn nghe về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP, những nhiệm vụ mà CATP đã thực hiện để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Ông Nhân cũng nhấn mạnh, hiện TPHCM có hơn 9 triệu dân, là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, theo đó nơi đây cũng tập trung nguy cơ tội phạm rất cao, cho nên vai trò của CATP rất quan trọng, mang trọng trách lớn. Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao thời gian qua liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị (ANCT), TTATXH, các ngày lễ lớn, Đại hội Đảng, bầu cử, các vấn đề xã hội như sự cố môi trường Formosa... CATP đã làm tốt, thể hiện bản lĩnh vững vàng trong các tình huống xảy ra.

Ông Nhân cũng mong muốn CATP tiếp tục nghiên cứu, triển khai, nhiều giải pháp, đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào, mô hình phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương…

Tăng cường công tác kiểm tra PCCC

Theo đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP xảy ra 2.889 sự cố liên quan đến cháy, nổ và cứu hộ, trong đó 2.536 vụ cháy làm 29 người chết và 69 thương (trong từ đầu năm 2017 đến nay đã xảy ra 666 sự cố, tai nạn, trong đó 17 vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng làm 20 chết, 30 người bị thương), thiệt hại ước tính hơn 300 tỷ đồng. Đối tượng xảy ra cháy nhiều nhất là người dân.

Lực lượng Cảnh sát PCCC TP đã kiểm tra hơn 132.50 lượt cơ sở, phát hiện hơn 17.700 cở sở vi phạm, tổ chức lập mới 3.237 phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, diễn tập 2.811 phương án có nhiều lực lượng tham gia.

Tại buổi làm việc, một số ý kiến cho rằng, khó khăn trong công tác PCCC hiện nay là thông tin báo cháy đến với lực lượng PCCC còn chậm, xử lý PCCC ban đầu tại chỗ còn yếu, nguồn nước có nơi không đáp ứng được. Hiện toàn TP còn thiếu hơn 10.000 trụ nước PCCC.

Dự án quy hoạch ngành PCCC đến năm 2025 triển khai còn chậm, trong đó triển khai xây dựng các đơn vị trực thuộc chưa đáp ứng. Cùng với trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ từng bước được nâng cao nhưng chưa đồng đều, phương tiện cơ giới phục vụ PCCC còn hạn chế…

Bí thứ Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với CATP

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC TP đã có nỗ lực cao, sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định tình hình an ninh - chính trị TP, đảm bảo sự bình yên cho người dân.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, hiện TP còn 11.000 cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, vì vậy các đơn vị chức năng phải tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở này, hạn chế thấp các sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC phối hợp với các đơn vị liên quan để làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các biện pháp, các quy định về PCCC. Để đảm bảo nguồn nước cho công tác PCCC, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND Tp cân đối cân ngân sách, tập trung đầu tư lắp đặt đủ các trụ nước PCCC, phấn đầu hoàn thành trước năm 2020.

Kết thúc buổi làm việc người đứng đầu hai đơn vị hứa với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhận sẽ nỗ lực hết sức mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang