Việt Nam lên tiếng việc tàu Mỹ tiến gần Đá Vành Khăn ở Trường Sa

Thứ Năm, 25/05/2017 20:41  | Thái Dương

|

(CAO) Lập trường nhất quán của Việt Nam là tất cả các quốc gia được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 25-5, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc tàu của Hải quân Mỹ ngày 24-5 đã đi vào khu vực 12 hải lý của đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Quan điểm cơ bản của Việt Nam là Việt Nam có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế. Là một quốc gia ven Biển Đông và là thành viên của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), lập trường nhất quán của Việt Nam là tất cả quốc gia được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế đặc biệt là UNCLOS 1982", Người Phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam khẳng định.

"Nhân dịp này, Việt Nam tiếp tục đề nghị các quốc gia có đóng góp mang tính xây dựng và tích cực, phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương" - bà Hằng nói.

Trước đó, theo những nguồn tin giấu tên được trích dẫn bởi truyền thông Mỹ, tàu khu trục USS Dewey đã đi ngang qua khu vực nằm trong vùng 12 hải lý của đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa – Việt Nam) hôm 24-5. Đây là bãi đá san hô bị Trung Quốc cưỡng chiếm bồi lấp thành đảo nhân tạo trái phép.

Mỹ từng nhiều lần nhấn mạnh sẽ tiến hành nhiều hoạt động ở bất cứ vùng biển quốc tế nào.

Washington khẳng định không đứng về bên nào trong tranh chấp trên Biển Đông, nhưng giới chức Mỹ đã nhiều lần cử tàu chiến và máy bay quân sự tuần tra gần các khu vực đảo tranh chấp trên Biển Đông, gọi đây là những hoạt động nhằm “bảo vệ tự do hàng hải”.

Đây là lần đầu tiên hoạt động tuần tra được thực hiện dưới thời của tổng thống Donald Trump, trước đó, cuộc tuần tra cuối cùng do cựu tổng thống Barack Obama phê chuẩn diễn ra tháng 10/2016.

Cả bộ Quốc phòng và bộ Ngoại giao Trung Quốc đều phản ứng gay gắt với hoạt động này của tàu khu trục Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang