Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Trường ĐH Kinh tế TP.HCM

Thứ Năm, 27/10/2016 17:52

|

(CAO) Hôm nay (27-10), Trường Đại học Kinh tế TPHCM đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (27/10/1976 – 27/10/2016). Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Cùng dự có các đồng chí: Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM; Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM; Sơn Minh Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và các địa phương khu vực phía Nam.

Trường Đại học Kinh tế TPHCM được thành lập trên cơ sở hợp nhất Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Trường Đại học Tài chính Kế toán TP.HCM và Khoa Kinh tế thuộc Trường Đại học Tổng hợp TP.HCM. Trong 40 năm xây dựng và phát triển, đơn vị đã không ngừng nỗ lực để phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vục cho công cuộc đổi mới kinh tế đất nước. Từ năm 1976 đến nay, trường đã đào tạo 217.000 cử nhân kinh tế, 10.000 thạc sĩ, 350 tiến sĩ. Trường Đại học Kinh tế TP.HCM phấn đấu đến năm 2020 sẽ trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu và tư vấn về khoa học kinh tế, kinh doanh, quản lý và luật có uy tín ngang tầm với các cơ sở đào tạo đại học trong khu vực châu Á.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chúc mừng và biểu dương những kết quả xuất sắc của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM đạt được trong 40 năm qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Suốt chặng đường 40 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học viên và sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng nhà trường trở thành một trong những trung tâm đào tạo chất lượng cao về các lĩnh vực kinh tế, quản trị kinh doanh và luật học, cũng như ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn của cả nước nói chung và của các tỉnh, thành phố phía Nam nói riêng”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá, những năm qua, mục tiêu, chương trình đào tạo của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã được đổi mới, đa dạng, phong phú, bám sát thực tiễn, tiến đến quốc tế hóa nội dung và chất lượng đào tạo, tạo niềm tin vững chắc cho người học ở các bậc học từ cử nhân đến tiến sĩ. Chất lượng đào tạo không ngừng được nâng cao với hàng trăm nghìn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ về kinh tế, quản trị kinh doanh và luật học, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Công tác nghiên cứu và tư vấn khoa học của trường có nhiều tiến bộ, đã tập trung giải quyết những vấn đề nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tri thức; tích cực tham gia vào quá trình hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu, với vị thế là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu của đất nước, giữ vai trò chủ lực trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về kinh tế, quản trị kinh doanh và luật học, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục - đào tạo. Trường cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập, đổi mới công tác tuyển sinh, công tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập; bảo đảm mở rộng quy mô đào tạo gắn liền với nâng cao chất lượng đào tạo đại học và sau đại học.

Cùng với đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học theo hướng hàn lâm và công bố quốc tế, xây dựng nhà trường thành một trung tâm nghiên cứu khoa học về kinh tế, quản trị kinh doanh, luật học có chất lượng cao mang tầm khu vực và thế giới, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học về những vấn đề cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. Bên cạnh đó, trường phải đặc biệt quan tâm, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế với các trường đại học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng, thiết kế chương trình giảng dạy và quản lý tiên tiến.

Chủ tịch nước căn dặn, trong công tác đào tạo trường cần coi trọng công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện, định hướng về lý tưởng sống đẹp, về lòng yêu nước để học viên, sinh viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Mỗi học viên, sinh viên nhà trường cần thường xuyên tu dưỡng, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đảng bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo sự nghiệp giáo dục, đào tạo của nước nhà nói chung và Trường Đại học Kinh tế TP.HCM nói riêng”; đồng thời đề nghị, các bộ, ngành trung ương cùng các địa phương, trong đó có Bộ Giáo dục - Đào tạo và TP.HCM thường xuyên chăm lo lãnh đạo, quan tâm đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở vật chất - kỹ thuật để nhà trường vững bước đi lên, vươn tầm khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước tin tưởng, phát huy truyền thống đã đạt được trong 40 năm qua, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM tiếp tục đổi mới, lập được nhiều thành tích to lớn hơn nữa trong quá trình phát triển, đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tại buổi lễ, Trường Đại học Kinh tế TPHCM đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Cờ Truyền thống của UBND TP. Dịp này, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã tặng quà lưu niệm 40 cán bộ, giảng viên tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự phát triển của trường trong 40 năm qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang