ĐB Ngô Minh Châu: Đề nghị không loại bỏ hình phạt tử hình đối với tội cướp tài sản

Thứ Tư, 26/10/2016 15:22  | Ngọc Sơn

|

(CAO) Ngày 26-10, Quốc hội (QH) thảo luận cả ngày tại hội trường về dự án Luật Hình sự sửa đổi dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu. 

Mở đầu phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ tư pháp Lê Thành Long đã giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13.

ĐB Ngô Minh Châu - Phó Giám đốc Công an TP.HCM đề nghị xem xét lại theo hướng không loại bỏ hình phạt tử hình đối với tội cướp tài sản được quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015, vì đây là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng không chỉ xâm phạm đến tài sản mà còn xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng con người.

Trường hợp cướp tài sản mà dẫn tới chết người, thậm chí chết nhiều người mà không áp dụng hình phạt tử hình thì không công bằng, không đảm bảo sự hiệu quả trong phòng, chống tội phạm.

Trong thời gian gần đây nạn cướp tài sản xảy ra khá phổ biến và ngày càng tăng ở TP.HCM cũng như ở các đô thị địa phương trong cả nước, nhất là các trường hợp cướp có phương tiện, sau khi gây án người phạm tội thường vào đạp vào tay lái của người bị hại nhằm hạn chế khả năng đuổi theo khiến nhiều nạn nhân loạng choạng té ngã, gây tai nạn bị thương và có nhiều trường hợp chết người rất thương tâm.

ĐB. Ngô Minh Châu 

Điều 175 tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, ĐB Châu thống nhất nên bổ sung dấu hiệu bỏ trốn theo như quy định Điều 140 Bộ luật hình sự năm 1999, tuy nhiên cần làm rõ hơn như thế nào là bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản để phù hợp với luật cư trú về quyền tự do đi lại, tránh bị lợi dụng, gây khó khăn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Bình luận (1)

Đồng tình với Đb

Nguyễn thị khương - Thứ Tư, 26/10/2016, 19:34 Trả lời | Thích
Lên đầu trang