Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy lần 5: Phấn đấu bảo vệ cộng đồng chống tệ nạn ma túy

Thứ Sáu, 21/10/2016 09:17  | Mai Hà

|

(CAO) Ngày 20-10, Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN lần thứ năm và Phiên họp trù bị về vấn đề ma túy tổ chức tại Singapore đã kết thúc thành công với sự tham dự của khoảng 100 đại biểu đến từ các nước ASEAN. Đoàn Việt Nam do đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

Từ năm 2012, ASEAN có sáng kiến tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy, nhằm hiện thực hóa tinh thần Tuyên bố chung của các nhà Lãnh đạo ASEAN và kêu gọi các nước nỗ lực thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN về phòng, chống sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy trái phép, giai đoạn 2009 - 2015. Cơ chế Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy đã được tổ chức qua 5 kỳ Hội nghị, lần lượt tại Thái Lan, Brunei, Indonesia, Malaysia và năm nay tại Singapore.

Tại Hội nghị lần này, các Bộ trưởng nhắc lại việc thể thế hóa của Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy theo Quyết nghị của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tổ chức tại Malaysia tháng 4/2015, theo đó Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy sẽ được tổ chức 2 năm một lần theo thể thức luân phiên, bắt đầu từ năm 2016. Như vậy, năm nay là dấu mốc quan trọng trong tiến trình thể chế hóa Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị 

Các Bộ trưởng đã thông qua Bản mô tả chức năng, nhiệm vụ của Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy, hoàn thành tiến trình thể chế hóa, góp phần nâng cao tầm quan trọng của Hội nghị trong việc đưa ra các định hướng chiến lược và thúc đẩy chính trị cho khu vực trong nỗ lực chống tệ nạn ma túy. Tất cả đều nhận thức rõ việc sản xuất, lạm dụng và vận chuyển, mua bán ma túy bất hợp pháp vẫn là một thách thức đối với ASEAN, đặc biệt khu vực Tam giác vàng tiếp tục là “điểm nóng” về gieo trồng trái phép cây có chứa chất ma túy. Hội nghị đã ghi nhận đề xuất của Thái Lan về Ý tưởng dự án Hợp tác ASEAN đấu tranh chống sản xuất và vận chuyển ma túy bất hợp pháp tại khu vực Tam giác vàng.

Hội nghị nhắc lại Tuyên bố chung của ASEAN về vấn đề ma túy tại Kỳ họp thứ 59 của Ủy ban phòng, chống ma túy quốc tế (CND 59) vào ngày 14/3/2016 tại Viên, Áo và tại Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên hợp quốc về vấn đề ma túy toàn cầu (UNGASS) vào ngày 19/4/2016 tại New York, Hoa Kỳ. Các Bộ trưởng kêu gọi các nước thành viên tiếp tục giữ vững sự thống nhất và đoàn kết khi tham gia CND, UNGASS và các cuộc họp có liên quan khác.

Để thể hiện sự thống nhất, các Bộ trưởng đã cùng ra mắt ruy-băng trắng xanh là biểu tượng của phòng, chống lạm dụng ma túy và khuyến khích các nước ASEAN sử dụng ruy-băng này trong các chiến dịch và hoạt động giáo dục phòng ngừa khắp ASEAN, lan truyền một thông điệp chung trong giới trẻ và cộng đồng về sự bền bỉ trong cuộc chiến chống ma túy.

Đại biểu các nước ASEAN tại hội nghị 

Cuối cùng, hội nghị đã thông qua Kế hoạch hành động ASEAN về phấn đấu bảo vệ Cộng đồng chống tệ nạn ma túy (giai đoạn 2016 - 2025) và khẩu hiệu mới của khu vực về phòng, chống ma túy. Cùng với Kế hoạch chi tiết Cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN và Kế hoạch chi tiết Cộng đồng an ninh - chính trị ASEAN 2025, Kế hoạch hành động ASEAN 2016 - 2025 sẽ định hướng cho các nước thành viên trong các hoạt động và hợp tác về vấn đề ma túy. Khẩu hiệu khu vực về “Phấn đấu bảo vệ Cộng đồng ASEAN chống tệ nạn ma túy” sẽ tạo ra động cơ thúc đẩy ASEAN tiếp tục kiên trì và cam kết bảo vệ người dân và Cộng đồng trước tác hại của ma túy.

Tại Hội nghị, thay mặt Đoàn Việt Nam, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã có bài phát biểu chia sẻ những khó khăn, thách thức của ASEAN trong việc ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy; thể hiện quan ngại trước những xu hướng mới phản ánh sự khác biệt thậm chí trái ngược trong chính sách phòng, chống ma túy trên thế giới. Việt Nam chia sẻ lập trường chung của ASEAN về thái độ không khoan nhượng với ma túy và theo đuổi mục tiêu lâu dài hướng tới một khu vực không ma túy, phù hợp với lợi ích và chủ trương, chính sách phòng, chống ma túy của Chính phủ Việt Nam.

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, bên cạnh việc tăng cường hợp tác trong nội khối, ASEAN cần tiếp tục củng cố phát triển các mối quan hệ hợp tác với các nước ngoài khối ASEAN, để tranh thủ các nguồn lực của cộng đồng quốc tế, góp phần vào thực hiện tốt hơn Kế hoạch hành động ASEAN. Tiếp nối bài học thành công tại các diễn đàn Liên hợp quốc trong năm 2016, ASEAN cần tiếp tục thể hiện sự đoàn kết thống nhất trong việc thể hiện quan điểm, lập trường đối với chính sách kiểm soát ma túy toàn cầu, đóng góp tiếng nói xây dựng vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế.

Với trách nhiệm của một nước thành viên, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của ASEAN, đặc biệt đã đăng cai tổ chức thành công Hội thảo Tổ công tác ASEAN về phòng, chống ma túy qua đường hàng không lần thứ 6 tại Hà Nội, từ ngày 9-12/5/2016 và thực hiện đầy đủ các cam kết của mình đối với khu vực. Để đối phó có hiệu quả với hiểm họa ma túy, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh các giải pháp toàn diện và cân bằng. Cùng với tăng cường thực thi pháp luật, Việt Nam cũng đang triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền giáo dục phòng ngừa, phát triển thay cây có chứa chất ma túy, đa dạng và xã hội hóa các mô hình điều trị cai nghiện và quản lý chặt chẽ các hoạt động hợp pháp về ma túy.

Hiện nay, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện Chương trình quốc gia về phòng, chống ma túy giai đoạn 2016 - 2020 trên cơ sở gắn kết chặt chẽ với nội dung Kế hoạch hành động ASEAN về phòng, chống ma túy giai đoạn 2016 - 2025. Cùng với sự cố gắng, nỗ lực bằng nguồn nội lực của quốc gia, Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN trong đấu tranh phòng, chống ma túy, khẳng định thực thi nghiêm túc các sáng kiến và nỗ lực chung theo tinh thần và quyết định của Hội nghị cấp Bộ trưởng về vấn đề ma túy, hướng tới xây dựng khu vực ASEAN: “Một Tầm nhìn, một Vận mệnh, một Cộng đồng”. Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy lần thứ sáu sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2018.

Bình luận (0)

Lên đầu trang