‘Mong báo chí đừng làm cán bộ, công chức sợ’

Thứ Sáu, 07/07/2017 21:36  | Hoàng Quân

|

(CAO) Đó là ý kiến của Bí thư, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng tại phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ 4 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 vào ngày 7-7.

Phiên họp tiếp tục “nóng” với các vấn đề bán đảo Sơn Trà, quy hoạch đô thị, khai thác khoáng sản, thu hút dự án đầu tư...

Hứa giải quyết hài hòa vấn đề bán đảo Sơn Trà

Trả lời chất vấn về quan điểm, phương án giải quyết vấn đề bán đảo Sơn Trà, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định: “Đây là vấn đề mang tính lịch sử và nhận thức của chúng ta cũng mang tính lịch sử. Cách đây 5-10 năm, cách nghĩ và nhìn nhận nặng về tư duy khai thác để phát triển, nhằm “thắp sáng Sơn Trà”, mong muốn biến Sơn Trà như Hồng Kông. Vì thế thành phố (TP) ưu tiên thu hút đầu tư, kêu gọi dự án để khai thác Sơn Trà. Sau đó có hàng loạt dự án được quy hoạch, cấp phép. Sau này, tốc độ phát triển kinh tế xã hội mạnh mẽ cùng với tư duy nhận thức thay đổi nên có sự nhìn nhận và quan điểm cũng thay đổi, đó là ưu tiên bảo tồn, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên và sự đa dạng sinh học”.

Ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng

Ông Thơ cho biết thêm: “Lãnh đạo TP rất quan tâm và có những biện pháp cụ thể từ rất sớm. Cuối năm 2015, đầu năm 2016, nhân Tết Nguyên đán, chúng tôi cũng in mấy nghìn tờ thiệp chúc Tết, trên đó có hình voọc chà vá chân nâu và truyền đi thông điệp hãy quan tâm nhiều hơn nữa đến thực vật, động vật ở Sơn Trà. Sau này khi báo chí phản ánh, dư luận “dậy sóng” thì chúng tôi rất quan tâm và thể hiện quan điểm, cách giải quyết của mình bằng các cuộc họp, hội thảo rồi đi đến thống nhất và báo cáo bằng văn đến Chính phủ vào ngày 30-5-2017.

Quan điểm chúng tôi rất rõ là nghiêm túc thực hiện theo Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển Đà Nẵng, trong đó bảo tồn và phát huy các giá trị quý giá của Sơn Trà. Và nhận thức của chính quyền và nhân dân là hướng về sự bảo vệ, gìn giữ, không chạm đến ngưỡng gây ra sự suy thoái của Sơn Trà. Cơ sở hạ tầng có thể tạo ra được nhưng sự quý giá, vô giá của thiên nhiên ở bán đảo Sơn Trà không dễ dàng có được”.

Một công trình xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà

Ông Thơ khẳng định: “Vấn đề khó ở đây là giải quyết bài toán về các dự án đã được cấp phép xây dựng theo hướng cắt giảm. Và khi đó sẽ tiến hành bồi thường, bố trí lại đất khác cho các chủ đầu tư. Trong khi đó, gánh nặng về kinh phí là không nhỏ. TP sẽ rà soát và trả lời dứt khoát cho các chủ đầu tư là thực hiện dự án được không hoặc thực hiện được đến đâu. Theo lịch trình, ngày 30-8-2017, Đà Nẵng sẽ trả lời đầy đủ bằng văn bản đến Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi xin hứa, tin tưởng sẽ quyết tâm, tạo sự đồng thuận trong cán bộ và nhân dân để giải quyết được tốt đẹp, hài hòa vấn đề vấn đề bán đảo Sơn Trà”.

“Đừng để có tình trạng cán bộ công chức sợ tiếp xúc với báo chí”

Đà Nẵng được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, cũng là địa phương được báo chí đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Quang Thanh - Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn TP hiện có hơn 109 cơ quan báo chí với hơn 800 người làm báo, trong đó 400 nhà báo được cấp thẻ.

Ông Nguyễn Quanh Thanh đánh giá: “Về cơ bản các cơ quan báo chí, phóng viên, nhà báo hoạt động ở Đà Nẵng theo đúng tôn chỉ mục đích, đồng hành cùng sự phát triển của TP. Chỉ có một số ít bài viết không đúng thực tế và đã được nhắc nhở. Ngoài ra, có một số trang mạng đặt máy chủ ở nước ngoài đăng tải các nội dung mang tính xuyên tạc nên Sở TT&TT cùng các ban ngành đang theo dõi và có các đề xuất ngăn chặn. Vẫn có tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi và báo chí hoạt động trái mục đích nhũng nhiễu doanh nghiệp”.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 4 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - Huỳnh Đức Thơ nhận định: “Báo chí luôn đồng hành với sự phát triển của Đà Nẵng trong hơn 20 năm qua, quảng bá những hoạt động của TP. Sự phản biện của báo chí góp phần không nhỏ vào công tác điều hành, tổ chức. Bên cạnh đó có một số bài báo phản ánh về Đà Nẵng theo góc cạnh nặng “giật tít”, thiếu sự kiểm chứng, thiếu khách quan… gây những hậu quả nhất định. Một số bài báo viết liên quan đến đơn thư, tố cáo có phần thiếu khách quan, gây nên chênh lệch, làm nhiễu loạn dư động, ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo, cán bộ, cũng là uy tín của Đà Nẵng. Rất mong được cộng tác với các nhà báo theo tinh thần trung thực, trách nhiệm, thẳng thắn. Chúng tôi làm việc gì sai, khuất tất, gian dối thì cứ phát hiện cứ nêu nhưng phải đúng, chính xác, sao cho tâm phục khẩu phục”.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Xuân Anh nhận xét: “Qua con số về các cơ quan báo chí, người làm báo có thể chứng tỏ từng mét đất của Đà Nẵng được các phóng viên soi rất kỹ. Đây cũng là áp lực cho thành phố, đòi hỏi chúng ta phải cố gắng rất nhiều. TP cảm ơn các cơ quan báo chí đã đồng hành trong thời gian qua. Đà Nẵng đang được được cả nước quan tâm, và chúng tôi đang bị đặt dưới không những kính lúp mà kính hiển vi nữa. Đà Nẵng không tránh khỏi những sai sót, hạn chế. Chúng tôi rất mong sự ủng hộ, đồng hành của các cơ quan báo chí, tinh thần là làm sao cho công bằng, khách quan, công tâm. Và đừng để có tình trạng cán bộ công chức sợ tiếp xúc với báo chí và mong báo chí đừng làm cán bộ công chức sợ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang