Phạt 5 triệu đồng với cá nhân vi phạm ở chùa Ba Vàng là mức cao nhất

Thứ Tư, 05/06/2019 15:48  | Mai Loan

|

(CAO) Tiếp tục phiên chất vấn các Bộ trưởng, chiều 5-6, Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện là thành viên thứ 4 ngồi vào “ghế nóng” trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

Nhóm vấn đề chất vấn gồm: Công tác quản lý nghệ thuật biểu diễn, quản lý điện ảnh, quản lý hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm. Công tác phòng ngừa mê tín dị đoan; quản lý nguồn thu từ các khu di tích, danh lam thắng cảnh, du lịch tâm linh và Công tác quản lý và phát triển dịch vụ du lịch.

ĐB Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) hỏi vì sao năm 2016-2017 khách quốc tế tới Việt Nam tăng 30%, nhưng 3 tháng đầu năm nay lại chững lại?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn tại hội trường

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, năm nay lượng khách quốc tế tới Việt Nam có khả năng đạt 18 triệu, nhưng đúng là từ đầu năm đến nay có dấu hiệu chững lại do lượng khách Trung Quốc giảm vì nhiều lý do.

Về giải pháp, ông Thiện nói, ngành du lịch phải đẩy mạnh giải pháp quảng bá, xúc tiến tại thị trường quan trọng như thị trường Trung Quốc. "Du khách từ thị trường Trung Quốc không tăng thì du lịch Việt Nam gặp khó. Không riêng Việt Nam, các nước trên thế giới cũng rất chú trọng phát triển thị trường này", ông Thiện nêu.

Trả lời chất vấn về thứ hạng của du lịch Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, diễn đàn kinh tế thế giới đánh giá du lịch Việt Nam đứng thứ 67/136 nền kinh tế.

Việt Nam có điểm mạnh tài nguyên tự nhiên xếp thứ 34, tài nguyên thiên nhiên 30, sức cạnh tranh về giá 35. Tuy nhiên, chỉ số hạ tầng du lịch đứng 113, mức độ ưu tiên du lịch 101, thị thực 116 trong khi Thái Lan 21. Việt Nam miễn thị thực đơn phương hơn 20 nước, cấp thị thực điện tử cho 80 nước trong khi Thái Lan, Singapore các chỉ số năng lực cạnh tranh cao hơn nhiều.

ĐB Ngyễn Thị Lệ thủy (Bến Tre) chất vấn liên quan đến sai phạm thỉnh vong ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) và cho rằng việc bà Phạm Thị Yến, người tuyên truyền về "thỉnh vong", kêu gọi phật tử đến chùa "giải oan" bị phạt 5 triệu đồng là "quá nhẹ".

Các đại biểu tại hội trường

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời: Có thể nói rằng vụ việc ở chùa Bà Vàng (Quảng Ninh) là việc làm vừa vi phạm luật pháp, vừa ảnh hưởng tới đạo đức, lối sống và quản lý văn hoá. Ta cần phải lên án và xử lý, còn việc xử lý thì chính quyền địa phương, UBND thành phố Uông Bí đã ra quyết định xử phạt vi hành hành chính về hành vi vi phạm lối sống văn hoá đối với bà Phạm Thị Yến mức phạt 5 triệu đồng.

Mức phạt này theo Nghị định 158 về xử phạt thì đây là mức phạt cao nhất. "Mức 5 triệu đồng thì rất nhỏ nhưng tôi nghĩ có phạt đến 100 triệu thì cũng không phải lớn. Chúng tôi đồng ý trong quản lý Nhà nước phải tăng nặng mức xử phạt vi phạm hành chính, song tiền là một chuyện, quan trọng hơn làm thế nào để lên án, phê phán hành vi phản văn hoá, phi đạo đức với những việc làm như vậy. Chúng ta kết hợp giữa xử phạt và dư luận xã hội thì tốt hơn", ông Thiện nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang