"Tội phạm ma túy tính toán làm 3 vụ, bị bắt 2 vụ thì vẫn có lời"

Thứ Ba, 04/06/2019 09:18

|

(CAO) “Chủ trương của Bộ Công an là phải giảm tội phạm, giảm các yếu tố gây gia tăng tội phạm. Bộ đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận” – Bộ trưởng Tô Lâm trả lời chất vấn đại biểu sáng nay (4-6).

Không để Việt Nam thành địa bàn trung chuyển ma tuý

Là người đầu tiên chất vấn người đứng đầu ngành Công an, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) nêu thực trạng tội phạm ma tuý đang gây bức xúc toàn xã hội, đặc biệt là các vụ thảm án liên quan đến ma tuý khiến dư luận hết sức lo lắng.

Đại biểu Hoa đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết trách nhiệm của ngành đối với tình trạng này.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm

Tương tự, các đại biểu Đàm Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận), Trương Thị Yến Linh (Cà Mau), Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) phản ánh sự quan tâm của cử tri đối với loại tội phạm liên quan đến ma tuý.

“Ma tuý giờ không tính bằng gam, kilogam mà tính bằng tấn” – đại biểu Hiển nói và đặt vấn đề với Bộ trưởng Tô Lâm: “Phải chăng Việt Nam đã trở thành địa bàn lý tưởng cho việc trung chuyển ma tuý. Phải chăng các lực lượng chức năng chưa đánh mạnh và lỗ hổng trong kiểm soát ma tuý là gì?”

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết qua câu hỏi của các đại biểu cũng như trong các phiên thảo luận, Bộ Công an nhận thấy phòng chống ma tuý là sự quan tâm lớn của các đại biểu và cử tri.

“Bộ Chính trị đã có Chỉ thị về công tác này, Chính phủ cũng đã dành nguồn lực cho công tác phòng chống ma tuý; Quốc hội cũng thông qua luật với nhiều hình phạt rất nghiêm khắc cho loại tội phạm này, cụ thể 9/13 hình phạt ở khung cao nhất (tử hình).

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Thực tế, theo Bộ trưởng Tô Lâm, lực lượng Công an đã dự báo trước tình hình, triển khai nhiều biện pháp mà kết quả đấu tranh phòng chống ma tuý thời gian vừa qua với các con số cụ thể đã nói lên điều này.

“Tội phạm ma tuý là tội phạm quốc tế, Việt Nam lại ở gần trung tâm sản xuất ma tuý là Tam Giác Vàng nên nguy cơ phát triển tội phạm này rất cao” – Bộ trưởng thông tin.

Nhờ dự báo trước tình hình, từ năm 2018, lực lượng Công an đã ngăn chặn các vụ vận chuyển qua Tây Bắc gồm các tỉnh Điện Biên, Hoà Bình, Sơn La... Sau đó chúng chuyển hướng hoạt động vào miền Trung, miền Nam.

Khẳng định quyết tâm chính trị trong cuộc đấu tranh với loại tội phạm này, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: "Vì sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, chúng tôi hoàn toàn có thể ngăn chặn tội phạm ma tuý, không để Việt Nam thành địa bàn trung chuyển".

Cũng theo người đứng đầu ngành Công an, dù ở gần "vòng xoáy" trung tâm thứ 2 sản xuất ma tuý lớn trên thế giới, nguồn cung lớn..., nhưng so với ASEAN thì Việt Nam có thể kiểm soát được. Số người nghiện ở Việt Nam chỉ bằng 1/10 Philippines.

Đề cập đến vướng mắc trong công tác phòng, chống tội phạm ma tuý, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết Điều 199 Bộ Luật hình sự đã bỏ quy định về xử lý hình sự người sử dụng ma tuý; quy trình đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc... Hiện Bộ Công an đang nghiên cứu để sửa đổi quy định của luật pháp liên quan, đề ra biện pháp hữu hiệu hơn.

Ông cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ ưu tiên tháo gỡ khó khăn về pháp luật, thực hiện đồng bộ giải pháp chặn nguồn cung, giảm nhu cầu trong nước; tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng về phòng, chống ma tuý.

"Trong quản lý cửa khẩu, thủ tục hàng hoá nhập khẩu thông quan rất thông thoáng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng lại bị tội phạm lợi dụng. Chúng tính toán là làm 3 vụ, bị bắt 2 vụ thì vẫn có lời" – Bộ trưởng Tô Lâm phản ánh và khẳng định thời gian tới, các lực lượng ở cửa khẩu như biên phòng, công an... cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa.

Nguồn cung vẫn phức tạp

Tiếp tục trả lời thắc mắc của các đại biểu "liệu Việt Nam có tiếp tục là địa bàn trung chuyển ma tuý không”; “có phải hoạt động ma tuý ở Việt Nam dễ hơn nên tội phạm mới chuyển từ các nước khác về Việt Nam?".

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định mặc dù vừa qua lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ một số vụ án ma tuý "lớn chưa từng có", nhưng nguy cơ loại tội phạm này phát triển vẫn hiện hữu, đòi hỏi công tác đấu tranh phải mạnh mẽ hơn nữa.

Theo Bộ trưởng, dù lực lượng công an vừa qua bắt giữ hàng tấn ma tuý, nhưng nguồn cung từ nước ngoài vào vẫn chưa được ngăn chặn triệt để và nhu cầu ma tuý trong nước vẫn lớn, điều này thể hiện ở giá ma tuý chưa cao.

"Ngăn chặn tốt ma tuý từ nước ngoài vào thì giá sẽ cao lên, kích thích tội phạm vì lợi nhuận mà manh động hơn nữa. Khi đó, người nghiện cần tiền mua ma tuý, giá cao lên thì sẽ nảy sinh các vấn đề phức tạp như trộm cắp, thậm chí cướp của, giết người tăng cao” – Bộ trưởng nhận định.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, lực lượng công an phá nhiều vụ án lớn như vậy mà giá vẫn chưa tăng cao chứng tỏ nguồn cung vào nước ta vẫn phức tạp.

Giải thích thêm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, sở dĩ có thực trạng trên vì Việt Nam đang phải chịu áp lực ma tuý từ nước ngoài vào rất lớn. Từ khu vực Tam Giác Vàng đến Việt Nam chỉ 500 km; điều kiện đất nước mở cửa để phát triển kinh tế cũng là cơ sở để tội phạm lợi dụng đưa ma tuý vào Việt Nam. Ngoài ra, đường biên giới Việt Nam rất dài khiến việc kiểm soát khó khăn trong khi cơ quan chức năng mới kiểm soát được ở các cửa khẩu, còn các lối mòn thì chưa thể kiểm soát.

"Bộ Công an đã đề xuất với Chính phủ kế hoạch tổng thể để ngăn chặn tội phạm qua biên giới và được phê duyệt. Chúng tôi cũng phối hợp với Lào tổ chức cao điểm triệt phá ma tuý có hiệu quả tốt...", ông Tô Lâm thông tin.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, phòng chống ma tuý là cuộc chiến gian khổ, khốc liệt; đấu tranh với loại tội phạm này không chỉ của ngành công an mà của toàn hệ thống chính trị, của cả xã hội, gia đình.

Thông tin về một cán bộ biên phòng vừa hy sinh trong quá trình bắt giữ tội phạm ma tuý hôm qua ở Thanh Hóa, Chủ tịch Quốc hội nói, vừa qua ngành công an, biên phòng đã phối hợp rất tốt, ngăn chặn và phát hiện nhiều vụ ma tuý.

"Nếu không phát hiện được thì lượng ma tuý này sẽ gây tác hại rất lớn tới từng gia đình, thế hệ trẻ", bà Ngân nhìn nhận.

Nhấn mạnh quan điểm của Bộ Công an ngay từ khi bắt đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an nói: "Chủ trương  của Bộ Công an là phải giảm tội phạm, giảm các yếu tố gây gia tăng tội phạm. Bộ đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận".

Tội phạm ma túy nổ súng chống trả khiến Thiếu tá Biên phòng hi sinh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang