Chưa luật hoá được việc cấm uống rượu, bia khi lái xe

Thứ Hai, 03/06/2019 14:42

|

(CAO) Hai lần biểu quyết, quy định liên quan đến cấm uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đều không quá bán. Như vậy, việc luật hoá quy định này vẫn còn bỏ ngỏ.

Trước phiên biểu quyết chiều nay (3-6), Tổng Thư ký Quốc hội đã gửi đến các đại biểu xin ý kiến về 3 nội dung của dự thảo Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Biểu quyết lần 2, quy định cấm uống rượu bia khi lái xe vẫn chưa được luật hoá 

Cụ thể, nội dung đầu tiên được xin ý kiến là quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông khi tham gia giao thông (khoản 8 điều 5 của dự thảo luật).

Quy định này được đưa ra 2 phương án, gồm: Phương án 1 là “cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn”; phương án 2 là “cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông”.

Kết quả biểu quyết cho thấy cả hai phương án đều không quá bán, cụ thể 48,76% đại biểu tán thành với phương án 1; 49,59% đại biểu tán thành phương án 2.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hoá), Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng xin Quốc hội biểu quyết lại phương án 1. Số đại biểu tán thành lần này lại thấp hơn lần biểu quyết thứ nhất, chỉ đạt 44,21%.

Tương tự, quy định hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ theo điều 5 của dự thảo luật cũng không đạt tỷ lệ 50% với cả hai phương án được xin ý kiến trước đó.

Theo đó Phương án 1 bổ sung quy định thời gian “cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau” nhận được 46,28% đại biểu tán thành. Phương án 2 không quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ có 44,21% đại biểu lựa chọn.

Nội dung thứ ba được đưa ra xin ý kiến là quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình (điểm c khoản 3 điều 12 của dự thảo luật) với 2 phương án được đưa ra: phương án 1 quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em.

Phương án 2 quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 19 giờ đến 20 giờ hằng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em.

Kết quả, có 72,52% đại biểu tán thành với phương án 1.

Khái quát lại sau phiên biểu quyết lấy ý kiến ba nội dung trên, với vai trò điều hành, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định: "Không có thế lực nào, không có nhóm lợi ích nào tác động được vào Quốc hội của chúng ta".

Chưa ngã ngũ quy định cấm uống rượu bia khi lái xe
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang