Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang đưa 13 thí sinh cho cấp dưới nâng điểm

Thứ Hai, 03/06/2019 19:25  | T.Nam

|

(CAO) Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang đề nghị truy tố 5 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Liên quan đến vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Hội đồng thi Trung học Phổ thông (THPT) quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang, chiều 3/6, Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu - người phát ngôn Công an tỉnh Hà Giang cho biết, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang đề nghị truy tố 5 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vũ Trọng Lương thời điểm nghe công bố quyết định khởi tố

Kết luận của Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Hà Giang nêu rõ, các bị can: Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang); Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang); Triệu Thị Chính (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang); Phạm Văn Khuông (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) và Lê Thị Dung (Phó Đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang) đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2018, thực hiện hành vi sửa đáp án để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Theo đó, bị can Vũ Trọng Lương và Nguyễn Thanh Hoài phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” được quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự. Bị can Triệu Thị Chính phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, quy định tại Điều 358 Bộ luật Hình sự. Hai bị can Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung phạm tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” được quy định tại Điều 366 Bộ luật Hình sự.

Trong số 5 bị can, đáng chú ý nhất là bị can Triệu Thị Chính, khi bị khởi tố là Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban chấm thi, mặc dù không trực tiếp thực hiện hành vi nâng điểm cho thí sinh, nhưng bị can Triệu Thị Chính đã đưa cho bị can Nguyễn Thanh Hoài danh sách 13 thí sinh và bảo Hoài nâng điểm môn Ngữ văn cho thí sinh.

Đối với bị can Phạm Văn Khuông, khi bị khởi tố, bị can là Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. Mặc dù bị can Phạm Văn Khuông không tham gia vào Hội đồng thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, nhưng bị can đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con trai mình.

Bản kết luận điều tra cũng nêu rõ: Với các tài liệu, chứng cứ mà Cơ quan An ninh Điều tra thu thập đã được chứng minh, làm rõ hành vi phạm tội của Vũ Trọng Lương, thể hiện rõ Vũ Trọng Lương đã thực hiện hành vi nâng điểm cho các thí sinh. Một mình Lương đã thao tác trên máy tính, can thiệp sửa kết quả 309 bài thi các môn của 107 thí sinh để nâng điểm.

Bị can Nguyễn Thanh Hoài mặc dù không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm, nhưng đã bàn bạc, thống nhất với Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh, thể hiện vai trò chỉ đạo (chủ mưu). Hoài đã đưa danh sách các thí sinh cần được nâng điểm cho Lương, một mình Lương thực hiện thao tác trên máy tính, sửa kết quả bài làm của các thi sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để nâng điểm của thí sinh.

Cũng trong vụ án này, Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Hà Giang đã điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của bị can Lê Thị Dung. Bị can Dung giữ chức vụ Phó đội trưởng Đội giáo dục đào tạo, y tế, lao động xã hội thuộc Phòng An ninh Chính trị Nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang. Mặc dù bị can Dung không được phân công thực hiện nhiệm vụ liên quan trong kỳ thi, nhưng qua quan hệ công tác, bị can Dung đã nhờ Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh tham dự kỳ thi này là con cháu bạn bè quen biết của Dung.

Vụ gian lận điểm thi: Bí thư Hà Giang đốc cấp dưới
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang