Trí thức trẻ nên mạnh dạn theo con đường chức nghiệp

Thứ Năm, 24/05/2018 16:04

|

(CAO) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chia sẻ việc 93 “nhân tài” Đà Nẵng xin rút khỏi Đề án “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao".

Phóng viên: Gần 100 “nhân tài” ở TP. Đà Nẵng xin rút khỏi khu vực Nhà nước với những lý do như muốn tìm công việc khác hoặc do sức khỏe không bảo đảm. Liệu có phải chính sách trọng dụng nhân tài của chúng ta hiện nay đang bộc lộ nhiều bất cập, thưa ông?

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: Chính sách trọng dụng nhân tài của Đảng và Nhà nước rất rõ ràng. Chúng ta luôn trọng dụng những người học tập đạt thành tích tốt, đã chứng minh được trong thực tiễn về khả năng, năng lực làm việc.

Yếu tố rất quan trọng trong vấn đề này là phải bố trí đúng người, đúng việc, chứ không phải cứ những người học giỏi, có trình độ, có bằng cấp mà đặt vào bất cứ vị trí nào. Nghĩa là phải cần thời gian để những người được trọng dụng kiểm nghiệm trong thực tế.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Trong khi đề bạt, bổ nhiệm, các cơ quan cũng phải theo dõi đến thời điểm chín muồi thì mới thực hiện. Chính sách chỉ được thực hiện khi nào nhân tài chứng minh được bản lĩnh, phát huy được năng lực. Nếu trong thời gian nhất định mà người được trọng dụng không thể hiện được, không chứng minh được thì xem như họ không đáp ứng được yêu cầu.

Hiện nay, một số địa phương ban hành cơ chế, chính sách đặc thù riêng (tùy theo điều kiện, hoàn cảnh) trong việc tuyển dụng công chức. Nhưng vì cái chung, các địa phương nên làm theo quy định của Chính phủ, bởi tuyển dụng công chức phải thực hiện theo quy định chung chứ không nên từng địa phương ban hành tiêu chuẩn, tiêu chí, chế độ chính sách riêng được. Thời gian qua, những trường hợp đươc tuyển dụng mà áp dụng chính sách không đúng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kiên quyết xem xét xử lý và thu hồi.

+ Nhiều “nhân tài” ở TP Đà Nẵng cho biết, tuy được đào tạo và đưa vào bộ máy hành chính làm việc nhưng ở chế độ hợp đồng khiến họ cảm thấy công việc không ổn định, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Theo ông, có giải pháp nào để giải quyết cho những trường hợp này?

- Hiện nay vào công chức chỉ có hai phương thức, đó là tuyển dụng không qua thi tuyển và phải thi tuyển.

Việc tuyển dụng không qua thi tuyển là những trường hợp hết sức đặc biệt, chỉ chiếm từ 10-15%. Vấn đề tuyển dụng thông qua thi là hình thức phổ biến để chúng ta tuyển dụng nhân tài. Thời gian qua, hầu hết các công chức vào làm việc ở cơ quan nào đó, chọn đúng thời điểm (5 năm) để đáp ứng các tiêu chí, điều kiện để xét tuyển là chủ yếu, mà không qua thi tuyển.

Sắp tới Bộ Nội vụ có chủ trương khuyến khích vấn đề thi tuyển vào công chức, để chọn đúng nhân tài và tạo cơ hội cho tất cả mọi người. Vậy nên với những người thực sự có tài năng, thậm chí những sinh viên vừa mới ra trường, cứ tự tin đăng ký thi tuyển vào công chức.

+ Nhiều nơi “nhân tài” còn vướng rào cản nhất định (tuổi trẻ, chưa có vị trí trong bộ máy...) nên không có điều kiện để phát huy năng lực chuyên môn và khả năng sáng tạo. Điều này dẫn đến tình trạng “nhân tài” chán làm việc trong bộ máy hành chính, xin ra làm ở các tập đoàn, công ty tư nhân?

- Đối với trí thức hiện nay không chỉ có con đường đi theo chức vụ, mà còn con đường chức nghiệp. Tức là cơ quan Nhà nước tạo mọi điều kiện để công chức có thể đi lên bằng khả năng, sở trường và chuyên môn của mình. Vì vậy, trong cải cách tiền lương lần này, chúng ta có đặt vấn đề trả lương theo vị trí việc làm, thế là đã nhấn mạnh đến vấn đề chức nghiệp của công chức.

Anh có thể là chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp, chuyên gia thì chế độ chính sách cũng không thua kém so với những người có chức vụ lãnh đạo. Mỗi công chức đi theo con đường chức nghiệp, theo trình độ chuyên môn của mình thì vẫn có thể thăng tiến.

Theo tôi, cánh cửa này rộng mở hơn với công chức, bởi chúng ta thấy công chức thì nhiều, chức vụ lãnh đạo thì ít. Như vậy, chúng ta có thể đi theo con đường chức nghiệp để phát triển sự nghiệp của mình.

- Xin cảm ơn ông!

Bình luận (0)

Lên đầu trang