Đoàn lãnh đạo TP.HCM dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nga

Chủ Nhật, 20/05/2018 17:32

|

(CAO) Đang có chuyến công tác tại Liên bang Nga đúng vào dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018) và kỷ niệm 95 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên đến Petrograd (tức TP Saint Petersburg), sáng 20/5/2018, tại thủ đô Moscow (Liên bang Nga), Đoàn Đại biểu TP.HCM do Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm Trưởng đoàn, đã thành kính dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga.

 Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp lãnh đạo, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được chế tác bằng đồng quy mô lớn được xây dựng trong Công viên Akademichexki. Công viên này rộng hơn 1 ha, nằm ở vị trí rất đẹp tại thủ đô Moscow. Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng từ thập niên 80 của thế kỷ 20 và được khánh thành vào năm 1990, năm Quốc tế Hồ Chí Minh.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh cao 5 mét, được đặt trên bệ đồng nguyên khối có chiều dài 6 mét, dày 0,5 mét; diện tích khuôn viên 676 m2, có 3 chiếu nghỉ và 8 bậc thang rộng. Tượng đài do nhà điêu khắc tài năng Vladimir Tsigal thực hiện với tất cả tình yêu, sự kính trọng đặc biệt đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi các thế hệ người Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động tại Nga và rất nhiều người Nga thường xuyên đến thăm viếng, dâng hoa tưởng nhớ công lao to lớn của Người.

*Sáng cùng ngày, Đoàn Đại biểu TP.HCM do Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga.

Tham dự có ông Huỳnh Thành Đạt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; bà Thân Thị Thư, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; ông Lê Thanh Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; lãnh đạo một số sở, ngành cùng 50 cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga.

Lãnh đạo TP.HCM chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga hiện nay có độ tin cậy chính trị cao. Hai nước đang có nhiều dự án được triển khai, giá trị nhiều dự án đang được nâng cao dần. Về giao lưu văn hoá, ngoại giao nhân dân, nhiều hoạt động đã, đang và sẽ được tổ chức.

Hiện nay, tại Liên bang Nga có khoảng 80.000 người Việt đang sinh sống, học tập, lao động. Trong đó có gần 5.000 sinh viên đang học tập theo diện học bổng của Chính phủ.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh: Việc Đoàn Đại biểu TPHM đến thăm và làm việc tại Nga trong dịp này có nhiều ý nghĩa. Đồng thời đã ký kết được nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng như: Ký kết lộ trình hợp tác giữa hai thành phố, ký kết hợp tác giữa Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Tổng hợp Saint Petersburg. Chuyến thăm và làm việc này cũng đánh dấu bước phát triển hợp tác giữa hai địa phương và hai quốc gia, tạo ra xung lực mới trong quá trình xây dựng và phát triển mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt- Nga.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh đề nghị TPHCM sớm thành lập Trung tâm kinh tế-văn hoá tại Saint Petersburg và các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm đến đội ngũ những người làm công tác ngoại giao tại Nga cũng như ở một số nước khác.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thay mặt Đoàn Đại biểu TPHCM cảm ơn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã hỗ trợ TPHCM trong suốt chuyến công tác và làm tốt nhiệm vụ cầu nối giữa hai nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga là tài sản vô giá. Nhiều người Nga đã đóng góp chí tình cho Việt Nam trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm và xây dựng đất nước. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự hỗ trợ, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa đó.

Hiện nay, Nga là một trong những nước phát triển mạnh về an ninh mạng. TPHCM cũng đang quan tâm, đảm bảo an ninh cho hệ thống mạng của TP nhằm đảm bảo mọi hoạt động đều an toàn, bảo mật. Với sự tin cậy lẫn nhau, Nga có thể trở thành đối tác trong việc hỗ trợ TPHCM xây dựng hệ thống đảm bảo an ninh mạng. Ngoài ra, Nga còn là nước có công nghệ điện gió hiện đại hàng đầu nên có thể hợp tác, mời gọi đầu tư vào lĩnh vực này.

Nga là nước lớn, nhưng đầu tư của Nga vào nước ta chưa tương xứng. Đến nay, Nga mới chỉ đầu tư vào Việt Nam 1,1 tỷ USD, còn Việt Nam đầu tư vào Nga hơn 2 tỷ USD. Đó là sự bất cân xứng mà các cơ quan chức năng, trong đó có vai trò, trách nhiệm của cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Nga. Phải suy nghĩ và hành động để giải quyết sự bất cân xứng này, đồng thời đẩy mạnh đầu tư của Nga vào Việt Nam.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, để giải quyết vấn đề này, cần ưu tiên giải quyết vấn đề bất đồng ngôn ngữ, tăng cường giao lưu văn hoá, tạo nhiều cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Nga. Trong thời gian tới, cần đầu tư phát triển việc dạy và học tiếng Nga, chủ yếu ở 10 tỉnh, thành lớn trong cả nước. Đồng thời, tăng cường tiếp xúc giữa hai bên để hiểu nhau hơn, từ đó thúc đẩy đầu tư lẫn nhau.

Saint Petersburg là nơi duy nhất trên thế giới có Viện Hồ Chí Minh. Đây là điều rất độc đáo, thể hiện tình cảm của nhân dân Nga đối với Việt Nam. Trong thời gian tới, cần nỗ lực làm sống lại tầm vóc quan hệ to lớn, thâm tình giữa hai nước đã từng có trước kia.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga quan tâm hơn nữa đối với những người Nga đã có công, gắn bó với Việt Nam trước đây. Nên tạo điều kiện cho những người dạy tiếng Nga tại TPHCM thăm Nga, tạo cảm hứng và sự gắn bó với nước Nga, qua đó sẽ tăng cường chất lượng dạy và học tiếng Nga.

Dịp này đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đã thông tin với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nga một số nét chính về kinh tế, văn hoá, xã hội, giao thông- đô thị…của TPHCM. Đồng chí cho biết TPHCM đang tập trung xây dựng khu đô thị phía Đông của thành phố, bao gồm các quận: 2, 9 và Thủ Đức. Đồng thời, TPHCM nỗ lực thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo nhằm phát triển TPHCM ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang