Toà án Nhân dân tối cao ra mắt Toà Gia đình và người chưa thành niên

Thứ Hai, 04/04/2016 11:54  | Linh Vũ

|

(CAO) Sáng 4-4, Toà án Nhân dân (TAND) tối cao ra mắt Toà án gia đình và người chưa thành niên tại địa chỉ số 26 Lê Thánh Tôn (Q.1, TPHCM).

Đến dự và phát biểu, đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chánh án Toà án Nhân dân tối cao chia sẻ:

“Gia đình là tế bào của xã hội; trẻ em là tương lai của đất nước. Bởi vậy, bảo vệ và phát triển gia đình Việt Nam, chăm sóc, giáo dục trẻ em luôn được xác định là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta.

Chánh án TANDTC Trương Hoà Bình phát biểu

Tòa án nhân dân tối cao tổ chức nghiên cứu, xây dựng thành công Đề án thành lập Tòa gia đình và người chưa thành niên ở Việt Nam trình Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương. Các kết quả nghiên cứu trong Đề án được Tòa án nhân dân tối cao tổng hợp, thể hiện trong dự án Luật tổ chức Tòa án nhân dân trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Việc ra đời của Tòa gia đình và người chưa thành niên trong tổ chức bộ máy của TAND là dấu ấn quan trọng và là một trong những thành công của tiến trình cải cách tư pháp; là bước đi cụ thể nhằm triển khai có hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, phát triển gia đình Việt Nam; bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em nói chung và xử lý người chưa thành niên vi phạm pháp luật nói riêng; chứng tỏ cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em trong hoạt động tư pháp, thông qua việc xây dựng một hệ thống tư pháp trẻ em toàn diện mà Tòa gia đình và người chưa thành niên là trung tâm, với sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức có liên quan...

Chánh án TANDTC Trương Hoà Bình trao quyết định thành lập Toà Gia đình và người chưa thành niên cho lãnh đạo TAND TPHCM

Thành lập Tòa gia đình và người chưa thành niên không chỉ là sự sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của TAND mà là thiết chế tạo điều kiện để chuyên môn hóa công tác giải quyết các vụ việc về gia đình và người chưa thành niên nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng và thời hạn giải quyết các vụ việc về gia đình và người chưa thành niên tại TAND.

Sau một quá trình nỗ lực chuẩn bị, Tòa gia đình và người chưa thành niên chính thức ra mắt với tư cách là một Tòa chuyên trách thuộc tổ chức bộ máy của TAND TPHCM. Đây cũng là Tòa chuyên trách thuộc Tòa án nhân dân cấp tỉnh đầu tiên ở Việt Nam được tổ chức theo Luật tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014. Tôi mong rằng trong thời gian tới đây, Tòa gia đình và người chưa thành niên tại TPHCM sẽ hoạt động hiệu quả theo đúng mục tiêu đề ra; tiếp tục được củng cố, kiện toàn cả về nhân sự, cơ sở vật chất và kinh nghiệm giải quyết các vụ việc về người chưa thành niên, về hôn nhân và gia đình để trở thành mô hình Tòa chuyên trách mẫu cho cả nước”.

Chánh án TANDTC, Trương Hoà Bình ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) trong công tác bảo vệ trẻ em nói chung và việc xây dựng hệ thống tư pháp thân thiện cho trẻ em ở Việt Nam nói riêng, trong đó có sự ra đời của Tòa gia đình và người chưa thành niên.

Tham quan phòng xét xử tại Toà Gia đình và người chưa thành niên

Tại buổi lễ ra mắt, Chánh án Trương Hoà Bình trao quyết định thành lập Toà gia đình và người chưa thành niên cho đại diện TAND TPHCM. Theo đó, TAND TPHCM bổ nhiệm ông Trần Thanh Minh, Thẩm phán trung cấp, Trưởng phòng giám đốc kiểm tra làm Chánh Toà Gia đình và người chưa thành niên. Bổ nhiệm 3 Phó chánh Toà là: ông Đỗ Giang, Thẩm phán trung cấp, đang công tác tại Toà Lao động; bà Phạm Hồng Loan, Thẩm phán trung cấp, đang công tác tại Toà Dân sự; bà Phạm Thị Duyên, Thẩm phán trung cấp, đang công tác tại Toà Hình sự.

Phòng xét xử

Kết thúc buổi ra mắt, Chánh án TANDTC cùng đại diện các cơ quan, ban ngành đến số 26 Lê Thánh Tôn để tham quan các phòng làm việc, xét xử của Toà Gia đình và người chưa thành niên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang