Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Phải bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh

Thứ Tư, 07/12/2016 10:35  | Thanh Hoà

|

(CAO) Sáng 6-12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV TP. Hà Nội đã tiếp xúc cử tri huyện Đông Anh, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả của kỳ họp Quốc hội vừa rồi đạt được, đặc biệt là khâu chất vấn và trả lời chất vấn đi vào thực chất, hiệu quả. Các cử tri cũng bày tỏ vui mừng trước những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội thời gian qua, theo đó, chất lượng và hiệu quả công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước được nâng cao và đề nghị Quốc hội tiếp tục phát huy những kết quả này.

Các cử tri cũng nêu nhiều băn khoăn và kiến nghị đối với các đại biểu Quốc hội như: Tương lai Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ ra sao sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp định này, sẽ ảnh hưởng thế nào đến kinh tế Việt Nam; hiệu quả và kết quả công tác phòng chống tham nhũng vẫn chưa được như mong muốn; vấn đề lợi ích nhóm len lỏi vào ngõ ngách của đời sống xã hội, cần có biện pháp tổng thể, mạnh mẽ hơn nữa.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, khác với thông lệ khi các đại biểu ứng cử ở đâu thì tiếp xúc cử tri ở đấy, cuộc tiếp xúc cử tri ở huyện Đông Anh lần này là một nét đổi mới, tạo điều kiện cho đại biểu Quốc hội nắm bắt tình hình thực chất hơn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Đông Anh, Hà Nội.

Trao đổi với cử tri về vấn đề chống tham nhũng, lợi ích nhóm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, chống tham nhũng là cuộc chiến cam go, nhưng không thể không làm, phải làm kiên trì, làm kiên quyết. “Tham nhũng là vấn đề nhức nhối, không chỉ Việt Nam, mà nước nào cũng có, giai đoạn nào cũng có. Nhiều nước mất chính quyền, mất chế độ cũng là vì tham nhũng. Nhiệm kỳ nào Đảng ta cũng phải có nghị quyết về chống suy thoái, chống lãng phí. Đây là cuộc chiến cam go nhưng không thể không làm. Nghị quyết Trung ương 4 phải được làm đến nơi đến chốn, phải kiên trì và kiên quyết” - Tổng Bí thư nêu rõ và thông tin về việc ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang bỏ trốn ra nước ngoài, cơ quan chức năng đã phát lệnh truy nã quốc tế với Trịnh Xuân Thanh. Việt Nam sẽ phối hợp với các nước và “tinh thần là bắt bằng được, không trốn được đâu, chúng ta làm theo luật pháp quốc tế và phải có thời gian"-Tổng Bí thư khẳng định.

Trước ý kiến cho rằng, một số hình thức kỷ luật cán bộ liên quan đến việc đề bạt, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh qua các chức vụ ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là nhẹ, Tổng Bí thư cho hay, mỗi người có nhận xét riêng nhưng đại đa số đều hoan nghênh kết quả xử lý. Đây mới là kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính về công tác cán bộ, "chưa nói đến hình sự, kinh tế, chưa nói đến khoản lỗ 3.200 tỷ (ở Tổng công ty PVC - PV), cái đó cần phải điều tra, qua bao nhiêu khâu khác nữa”.

Dẫn lại các hình thức kỷ luật và đề nghị kỷ luật cán bộ liên quan vụ việc nêu trên của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tổng bí thư nhấn mạnh: “Tinh thần là có công thì thưởng công, có tội phải xử tội, chứ không phải xử nặng mới là nghiêm và không xử oan để tâm phục, khẩu phục, nhân văn”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang