Kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa IX:

Đưa ra các giải pháp khả thi, đột phá nhằm đảm bảo an sinh xã hội

Thứ Ba, 06/12/2016 19:01  | Lê Ngân

|

(CAO) Ngày 6-12-2016, kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa IX khai mạc tại Hội trường Thành uỷ dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm. Đến dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các sở ban ngành, quận huyện và đại diện cử tri TP.

Lãnh đạo TP dự kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khoá IX

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các đại biểu HĐND TP tập trung đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND TP; thảo luận, đề xuất các giải pháp khả thi, đột phá cho từng vấn đề: ùn tắt giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường; đầu tư hiệu quả hơn cho sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế…; đảm bảo tốt hơn các chính sách an sinh xã hội. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tại buổi thảo luận tổ, các đại biểu tranh luận sôi nổi về tỷ lệ hoàn thành 100% hộ dân TP được cung cấp nước sạch, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Zika…

Đại biểu Trịnh Ngọc Sơn (đơn vị huyện Hóc Môn) cho rằng để theo kịp tiến độ 100% hộ dân được cung cấp nước sạch của TP, địa phương cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Do vậy đề nghị TP nên cân nhắc xem xét việc giãn tiến độ thực hiện chỉ tiêu này.

Bàn các giải pháp huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển
 

Còn đại biểu Võ Văn Tân (đơn vị huyện Củ Chi) đề nghị phải kiểm tra xem cung cấp nước sạch đủ 100% nhưng người dân có chịu xài hay không, hiện nay bà con quen dùng nước giếng khoan chỉ tốn ít điện, còn xài nước sạch tốn kém hơn.

Vấn đề mà đại biểu Tân bức xúc là việc chạy theo tiến độ gây nhiều áp lực cho đơn vị thực hiện các công trình cấp nước dẫn đến công tác tái lập mặt đường cũng không đảm bảo gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của bà con, thậm chí gây ra tai nạn chết người.

Đại biểu Võ Văn Tân phát biểu

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị đại biểu nên bàn cách để giám sát chặt quá trình thi công của các đơn vị, nhất là khâu tái lập mặt đường, đảm bảo chất lượng công trình.

Đại diện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn nhận thiếu sót và thừa nhận trong thời gian qua khối lượng công việc quá nhiều nên cũng có lúc nhà thầu không thực hiện tốt việc tái lập mặt đường. Tổng công ty cấp nước Sài Gòn đã ra chỉ tiêu cho các nhà thầu phải hoàn thành tái lập mặt đường trong tháng 12-2016, nếu đơn vị nào không thực hiện thì tới đây sẽ không cho tham gia các gói thầu khác.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Trí (đơn vị Tân Phú) cho biết, qua giám sát, một số đơn vị vẫn còn tồn tại một số điểm cần phải khắc phục. Đó là một bộ phận chính quyền cơ sở, người dân nhất là nam giới còn chủ quan vì cho rằng mình không nhiễm được vi rút Zika, còn một bộ phận lo lắng thái quá dẫn đến hoang mang như phụ nữ mang thai đi khám thai đòi kiểm tra có phải mắc Zika không?

Đáng chú ý, nhiều khu chung cư cao cấp tại một số quận, huyện khi đoàn đi giám sát rất sạch sẽ, nhưng lại có bệnh nhân Zika. Khi mở rộng ra ngoài những tòa nhà này thì do có những công trình xây dựng nhà ở không được vệ sinh, nhiều vũng nước đọng… chính là nơi phát sinh ra muỗi, lây truyền bệnh, trong khi xử phạt không tới đâu.

Quang cảnh kỳ họp

Ông Trí đề xuất ngành xây dựng cấp phép công trình xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phải quy định chủ đầu đảm bảo vệ sinh môi trường. Công tác tuyên truyền tới xã hội và người dân phải được làm tốt hơn nữa, chính quyền cấp cơ sở phải có phương cách quyết liệt để các cán bộ, nhân viên làm công tác phòng chống dịch tiếp cận được những khu chung cư đang xây dựng để tuyên truyền, vận động kỹ sư, công nhân cùng giữ gìn vệ sinh chung và tham gia vào phòng chống vi rút Zika, nhất là diệt loăng quăng.

Về vấn đề này, ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP giải trình, ngành xây dựng khi cấp phép đều có yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, thanh tra xây dựng chỉ được kiểm tra các công trình và xử phạt lỗi bày biện vật tư không đúng quy định nhưng mức phạt không đủ răn đe, chứ không phạt được lỗi về môi trường.

Đại biểu Trần Quang Thắng (đơn vị quận 8):

Báo cáo kinh tế xã hội của chủ tịch UBND TP đã thể hiện được tầm nhìn, hướng đi cụ thể, rõ ràng. Không nêu nhiều thành tích mà chỉ ra những hạn chế từ đó đề ra nhiều giải pháp cụ thể giải quyết từng đầu việc, vấn đề triển khai thực hiện làm sao cho hiệu quả. Hai vấn đề phải tập trung giải quyết là vấn nạn kẹt xe và ô nhiễm môi trường. Giải quyết tốt hai cái này sẽ thúc đẩy những vấn đề khác phát triển. Kẹt xe sẽ hao tốn tiền bạc, sức khỏe, cản trở phát triển; môi trường rác rưởi ô nhiễm bệnh tật phát sinh, tốn kém tiền bạc để điều trị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang