Trách nhiệm của Bộ Y tế trong vụ VN Pharma

Thứ Ba, 29/08/2017 17:04

|

(CAO) Sáng ngày 29-8, Bộ Y tế đã có thông cáo báo chí thông tin chính thức về quá trình cấp phép cho các thuốc của VN Pharma kể từ khi tổng giám đốc VN Pharma bị bắt (năm 2014).

Việc cấp phép hoàn toàn đúng quy định

Theo đó, việc thẩm định đơn hàng số 225/ĐH/VNP-XNK của Công ty Cổ phần VN Pharma (đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita 500Mg Caplet) có sự tham gia thẩm định theo quyết định của Cục Quản lý Dược. Quyết định bao gồm 10 chuyên gia thẩm định của Đại học Dược Hà Nội, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Cục Quản lý Dược.

Các bị cáo trong phiên tòa ngày 21-8. Ảnh: Kim Phát

Việc thẩm định được thực hiện theo đúng quy định, đúng trình tự, thủ tục, đúng quy chế hoạt động của tổ thẩm định. Vì vậy ngày 30-12-2013, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) đã cấp phép nhập khẩu số thuốc trên.

Bộ Y tế nhấn mạnh: “Việc cấp phép hoàn toàn đúng quy định hiện hành, không có ưu ái”.

Yêu cầu giám đốc Công ty VN Pharma giải trình

Khi xem xét giá thuốc kê khai của Công ty Cổ phần VN Pharma, Bộ Y tế nghi ngờ vì giá thuốc H-Capita kê khai và giá trúng thầu tại Hội đồng đấu thầu thuốc Sở Y tế TP.HCM thấp hơn các thuốc cùng loại được sản xuất từ các nước.

Vì vậy, ngày 31-7-2014, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) đã yêu cầu giám đốc Công ty VN Pharma giải trình.

Ngày 1-8-2014, Cục Quản lý Dược đã có công văn yêu cầu công ty tạm ngừng, không tiếp tục nhập khẩu và lưu hành thuốc trên.

"Như vậy từ thời điểm kể trên, Cục đã có quyết định không cho bán H-Capita ra thị trường. Ngày 8-8-2014, Cục đã có văn bản gửi cơ quan Công an và các cơ quan chức năng khác để phối hợp xác minh thông tin", thông cáo viết.

Thanh tra đột xuất Công ty Cổ phần VN Pharma

Ngày 8-8-2014, Cục Quản lý Dược đã lập tức có công văn gửi Tổng Cục An ninh II (Bộ Công an) và các công văn gửi Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, gửi Bộ Y tế Canada, gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đề nghị phối hợp để xác minh làm rõ các thông tin liên quan.

Ngày 13-8-2014, Cục mời đại diện tại Việt Nam của Công ty Helix Canada đến làm việc và có quyết định thanh tra đột xuất Công ty VN Pharma. Ngày 14-8, thanh tra và niêm phong lô hàng.

Đến ngày 17-9-2014, Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao có thông báo qua xác minh xác định giấy tờ của Helix Canada là giả. Cục Quản lý Dược đã gửi hồ sơ cho cơ quan Công an.

Ngày 17-9-2014, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã có công văn thông báo nội dung hợp pháp hóa lãnh sự trên giấy tờ của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc (Canada) là giả mạo, Bộ Y tế đã chuyển toàn bộ thông tin cho Tổng Cục An ninh II (Bộ Công an) để xem xét xử lý theo thẩm quyền.

Bộ Y tế khẳng định, trong quá trình điều tra, Bộ đã tích cực phối hợp để phục vụ tiến trình điều tra làm rõ hành vi sai trái và vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần VN Pharma và các đối tượng liên quan.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã xử lý hành chính và khắc phục theo kiến nghị của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để điều chỉnh các quy định đối với cấp phép nhập khẩu thuốc để tránh xảy ra tình trạng trên.

Cụ thể, Bộ xử lý hành chính, yêu cầu các đơn vị liên quan và chuyên gia thẩm định, báo cáo, giải trình, rút kinh nghiệm sâu sắc và thực hiện luân chuyển lãnh đạo, chuyên viên phụ trách, thay thế và bổ sung các chuyên gia thẩm định.

Bộ Y tế khẳng định, với trách nhiệm của cơ quan quản lý dược, Bộ đã thực hiện cấp phép nhập khẩu thuốc theo đúng các quy định hiện hành; chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để khởi tố vụ án và đưa ra xét xử; kịp thời niêm phong và ngăn chặn toàn bộ lô thuốc nhập khẩu kém chất lượng, không một viên thuốc nào lọt ra thị trường. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã xử lý hành chính và khắc phục các kiến nghị của cơ quan điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang