Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải:

'Việc của dân phải giải quyết thấu tình đạt lý'

Thứ Hai, 29/06/2015 11:35  | Linh Thiên

|

(CATP) Trong buổi tiếp xúc cử tri chiều 28-6 tại quận 10 (TPHCM), nhằm báo cáo kết quả kỳ họp lần thứ 9 (Quốc hội khóa XIII), ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng các đại biểu của Tổ đại biểu Quốc hội số 4 đánh giá cao sự quan tâm của đông đảo cử tri trước những diễn biến, kết quả của kỳ họp vừa qua, đồng thời giải đáp những thắc mắc của cử tri liên quan đến những vấn đề thiết thực đối với sự phát triển của thành phố và cả nước.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 10 quan tâm đến việc thực thi pháp luật, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; vệ sinh an toàn thực phẩm... Ngoài ra, cử tri cũng dành sự quan tâm đặc biệt với tình hình căng thẳng ở biển Đông và việc Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành.

Cử tri Nguyễn Đức Bình (phường 12) cho rằng, Quốc hội đã đúng đắn khi thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Với quyết định này, Quốc hội sẽ tạo điều kiện để xây dựng một công trình có quy mô, phục vụ lâu dài cho sự phát triển của cả vùng và đất nước.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và cử tri quận 10

“Tuy nhiên khi thực hiện phải bảo đảm tiến độ, chất lượng của từng giai đoạn. Quan trọng là phải chống thất thoát một cách hiệu quả nhất, vì nếu xảy ra thất thoát của công trình này là không phải nhỏ, là có tội” - cử tri Bình lưu ý.

Thay mặt Tổ đại biểu, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho biết, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ phải tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, phân kỳ đầu tư, đảm bảo tính hiệu quả, khả thi và phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành hàng không Việt Nam, khả năng huy động nguồn lực cho đầu tư...

Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ phải báo cáo Quốc hội trước khi quyết định đầu tư và hàng năm báo cáo Quốc hội về tình hình, tiến độ thực hiện dự án.

Theo ông Lê Thanh Hải, để chống thất thoát hiệu quả thì phải công khai, minh bạch trong từng khâu, từng giai đoạn đầu tư. Khi dự án này được triển khai thực hiện, làm sao việc vận hành phải đúng theo quy định pháp luật, tuân thủ thông lệ của quốc tế, vừa đảm bảo chất lượng vừa đảm bảo áp dụng công nghệ hiện đại, thể hiện sự cạnh tranh với các sân bay trong khu vực như thế nào, thực hiện nhiệm vụ trung chuyển quốc tế như thế nào...

Cử tri Trần Thị Thôi (phường 15) nêu những bất cập, chưa giải quyết thấu đáo, chưa mang lại hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân của cơ quan chức năng quận 10, đặc biệt là những khiếu nại liên quan đến đất đai.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải khẳng định, lãnh đạo thành phố và các cấp luôn hết sức chú ý thực hiện quan điểm xuyên suốt, là khi giải quyết công việc có liên quan tới dân thì phải giải quyết có lợi nhất cho dân, trên cơ sở những quy định của pháp luật. Nơi nào giải quyết mà đẩy khó cho dân là thiếu trách nhiệm, trái với quan điểm của Đảng, Nhà nước.

“Nói vì dân mà làm không đúng pháp luật là không được, tuy nhiên phải trên cơ sở những quy định của pháp luật mà giải quyết thấu tình, đạt lý” - đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Trước đó, trong buổi sáng, Tổ đại biểu Quốc hội số 4 cũng có buổi tiếp xúc cử tri tại quận 5. Ngày 27-6-2015, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng tổ đại biểu đã tiếp xúc cử tri tại quận Thủ Đức và nhận được thắc mắc của đông đảo cử tri về vấn đề thu hay không thu phí đường bộ đối với xe máy.

Giải đáp với cử tri, bà Tâm cho biết sau khi HĐNDTP nghe UBNDTP báo cáo về công tác triển khai thu phí đường bộ đối với xe máy, HĐNDTP sẽ có ý kiến. Nếu thấy thuận lợi sẽ tiếp tục thu, còn nếu thấy có quá nhiều khó khăn và hiệu quả thấp thì HĐNDTP sẽ yêu cầu UBNDTP có báo cáo với Chính phủ.

“Vì đây là Nghị định của Chính phủ, nên không có chuyện thành phố có quyền thu hay không thu. Việc thu loại phí này như thế nào, cách thu, quản lý ra sao là dựa vào thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành”, bà Tâm nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang