Việt Nam-Campuchia khánh thành cột mốc biên giới số 30

Chủ Nhật, 27/12/2015 09:14  | Vĩ Đồng

|

(CAO) Lễ khánh thành cột mốc số 30 được tiến hành trang trọng sáng 26-12 theo nghi lễ cấp cao của hai nước Việt Nam - Campuchia.

Sáng ngày 26-12-2015, Thủ tướng Chính phủ nước Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Hun Sen đã dự lễ khánh thành Cột mốc số 30 trên biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia và đoạn đường nối hai cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) và cửa khẩu Quốc tế Ô-za-đao (huyện O-za-đao, tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia).

Thủ tướng hai nước dự Lễ chào cờ

Cột mốc số 30 được Thủ tướng Chính phủ hai nước thống nhất xác định sau khi hai bên ký bản Ghi nhớ ngày 23-4-2011.

Tiếp đó, ngày 20-11-2015, tại thủ đô Phnôm Pênh (Vương quốc Campuchia), đại diện Uỷ ban liên hợp Phân giới cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia đã thống nhất khởi công xây dựng cột mốc số 30 vào ngày 22-11-2015 và hoàn thành vào ngày 20-12-2015. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ 2 nước một lần nữa khẳng định đây là một sự kiện lịch sử có ý nghĩa quan trọng, khẳng định tính đúng đắn của công tác phân giới cắm mốc mà hai nước đã và đang triển khai, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước trong việc sớm hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia. Điều này góp phần quan trọng vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam-Campuchia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc diễn văn tại lễ khánh thành cột mốc số 30

Được biết, với việc khánh thành Cột mốc số 30, hai nước đã hoàn thành việc xác định, xây dựng tất cả các cột mốc đã có gắn Quốc huy tại 10/10 cặp cửa khẩu Quốc tế; cùng với cột mốc ở điểm đầu (mốc ngã ba biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia) và cột mốc cuối cùng (mốc 314) trên đường biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia và 297 cột mốc chính đã được xây dựng, có thể nói công tác phân giới cắm mốc giữa hai nước đã cơ bản hoàn thành được “xương sống” của hệ thống mốc giới trên toàn tuyến. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Hunsen khánh thành cột mốc biên giới số 30

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng, có lịch sử quan hệ từ lâu đời, biên giới đất liền giữa hai nước có chiều dài khoảng gần 1.200 km, đi qua địa giới hành chính 10 tỉnh của Việt Nam và 9 tỉnh của Campuchia.

Việc hoàn thành phân giới cắm mốc trên biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia sẽ tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia nói chung và xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước nói riêng luôn là mục tiêu chiến lược và được lãnh đạo cấp cao hai nước coi trọng và quyết tâm theo đuổi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang