Việt Nam ít thuốc giả

Thứ Năm, 19/11/2015 23:41  | Hải Triều (ghi)

|

(CAO) Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định như vậy khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng qua (19-11) về dự thảo Luật dược.

Theo bà Tiến, khi luật này được thông qua, người dân sẽ được tiếp cận với thuốc mới, thuốc tốt dễ dàng hơn với giá cả hợp lý hơn và chất lượng cũng tốt hơn.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Phóng viên: Có nhiều đại biểu cho rằng việc mua thuốc hiện nay dễ như mua rau ngoài chợ, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến:

Đúng là có thực trạng là mua thuốc không cần đơn tại tất cả các toa thuốc mặc dù luật năm 2005 đã quy định bán thuốc theo toa và đã có quy định về quy tắc thực hành các nhà thuốc. Nguyên nhân của tình trạng này là do người dân còn suy nghĩa đơn giản, họ không muốn đi khám bệnh. Trong khi đó, hệ thống chăm sóc sức khoẻ ban đầu của mình chưa thể bao phủ đến hết người dân nên người dân mỗi khi có bệnh đều đến các tiệm thuốc tự mua.

Thứ hai là quy định các nhà thuốc đạt chuẩn GPP thực hành tốt bán hàng thuốc không thực hiện nghiêm luật bán hàng theo toa. Thứ ba là cán bộ y tế, thầy thuốc cũng ghi toa một cách tương đối dễ dàng. Thời gian tới, để khắc phục, Bộ lại tiếp tục ban hành quy định về bán thuốc cần phải có toa ở các quầy thuốc bán lẻ.

Đồng thời, chỉ đạo các địa phương, sở y tế, các cơ quan thanh tra các địa phương thanh tra các cơ sở bán thuốc lẻ, tuyên tuyền rộng rãi đến người dân phải mua thuốc theo đơn, nếu không rất ảnh hưởng đến sức khoẻ, đặc biệt là tình trạng kháng kháng sinh.

Phóng viên: Tình trạng thuốc giả cũng là nỗi lo lớn hiện nay? Theo Bộ trưởng, làm sao để khắc phục vấn đề này?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến:

Thuốc giả là một tồn tại mà nước nào cũng có. Tuy nhiên, qua tiền kiểm và hậu kiểm, Bộ Y tế đã phát hiện thuốc giả ở Việt Nam thấp hơn so với quy định của tổ chức quốc tế.

Việc chống hàng giả, hàng nhái vừa thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế lại vừa liên quan đến bộ, ban, ngành khác. Hiện chúng ta đang có Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) rồi kết hợp với các Bộ Công thương, Bộ Công an, đặc biệt là địa phương, người dân để có thể phát hiện, giám sát cơ sở sản xuất thuốc giả cũng như đưa nguồn thuốc giả ở ngoài vào lưu hành.

Phóng viên: Nhưng thực tế thuốc giả ở Việt Nam rất nhiều, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến:

WHO đánh giá Việt Nam là nơi ít thuốc giả, tỷ lệ thấp so với các nước. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn hiểm hoạ và Bộ đang tích cực thành kiểm tra, rút giấy phép, dừng lưu hànhmột số thuốc và đặc biệt là xử phạt rất nặng đối với nơi sản xuất thuốc giả. Chỗ này có sự vào cuộc của rất nhiều bộ ban ngành, đưa ra chính sách để làm sao thuốc cung cấp đủ, giá cả hợp lý.

Cái chính là phối hợp liên ngành để thanh kiểm tra đột xuất cũng như định kỳ và xử phạt nặng, đặc biệt là rút giấy phép hoàn toàn, đình chỉ hoạt động của cơ sở đó và công bố trên truyền thông. Vừa qua Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cũng đã công bố công khai danh tính các cơ sở sản xuất thuốc.

Theo Bộ trưởng Tiến, việc đấu thầu thuốc sẽ có một số nội dung sửa đổi: ưu tiên cho thuốc gốc, thuốc nội; đấu thầu tập trung ở cấp quốc gia và có một số thuốc tập trung ở cấp tỉnh; sẽ ban hành danh mục thuốc tập trung đấu thầu cấp quốc gia, thuốc có hình thức mới là đàm phá giá và danh mục sản xuất trong nước…

Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ về quản lý giá. Tuy nhiên, phân công rõ ràng trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan để thực hiện đúng luật đấu thầu và luật giá.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang