Công an TPHCM: Chỗ dựa vững chắc của Nhân dân, sẵn sàng bảo vệ Nhân dân

Thứ Năm, 19/01/2023 15:56

|

(CATP) Lực lượng CAND tiếp tục là “Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội”, bảo đảm ở mức cao nhất về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh với các loại tội phạm.

TPHCM và cả nước không bao giờ quên những ngày tháng đại dịch Covid-19 hoành hành kinh hoàng. Đó là những ngày tháng cả nước căng mình ra chống dịch với nhiều khó khăn bủa vây.

Trong những ngày tháng không bao giờ quên đó, lực lượng Công an nhân dân (CAND) của cả nước và TPHCM đã vào cuộc với tư cách là một trong ba trụ cột trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Khi dịch Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, lực lượng CAND đã chuyển trọng tâm xuống các quận, huyện, địa bàn dân cư trở thành nòng cốt cùng các “pháo đài” giữ gìn an ninh trật tự với phương châm bám sát cơ sở, bám sát dân, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để cùng triển khai công tác an sinh xã hội, tuyên truyền vận động người dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

“Mỗi cán bộ chiến sĩ CAND đã chu toàn bổn phận của mình theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trở thành chiến sĩ phòng, chống dịch, không một ai do dự khi xung kích lao vào tâm dịch, không quản ngại khó khăn nguy hiểm” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã phát biểu như vậy trong Hội nghị sơ kết phong trào thi đua đặc biệt “Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội”.

Hình ảnh đó trở thành tượng đài của lòng quả cảm tô thắm thêm truyền thống anh hùng của lực lượng CAND, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, vì an ninh Tổ quốc.

Lãnh đạo Thành ủy TPHCM thăm, chúc mừng Công an TPHCM

Với Nghị quyết 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 được Chính phủ ban hành ngày 11-10-2021, chỉ một năm sau khi nghị quyết được ban hành, dịch bệnh được kiểm soát ngày càng vững chắc hơn, tình hình kinh tế - xã hội phục hồi nhanh và phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đạt nhiều kết quả tích cực, ấn tượng, nổi bật so với thế giới trong bối cảnh thế giới tiếp tục có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, chưa có tiền lệ.

Năm 2023 sẽ tiếp nối thành công của năm bản lề 2022, đất nước ta chuyển sang giai đoạn mới để phục hồi và phát triển kinh tế, trong bối cảnh thế giới lâm vào tình trạng đa khủng hoảng. Dự báo tình hình kinh tế năm 2023 của TPHCM và cả nước sẽ đối mặt với nhiều khó khăn thách thức.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của Công an TPHCM và cả nước là bảo vệ sự bình yên để đất nước vượt qua những thách thức kinh tế đang đối mặt. Đây là nhiệm vụ không đơn giản với Công an TPHCM - địa phương có địa bàn rộng lớn, dân số đông, tiếp giáp với các tỉnh trọng điểm kinh tế Đông Nam bộ cũng đang phát triển. Khi đối diện với những khó khăn về kinh tế, các loại tội phạm sẽ càng phức tạp.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM thăm hỏi và tặng quà gia đình có công, chính sách

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10, 10 tháng đầu năm 2022 do UBND TPHCM tổ chức chiều 03-11-2022, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu - Công an TPHCM đã thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn: Về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, trật tự an toàn xã hội, trong tháng 10-2022, thành phố ghi nhận 401 vụ phạm tội về trật tự xã hội (so với tháng liền kề tăng 31 vụ, tương ứng 8,38%); đã điều tra khám phá 273/401 vụ, đạt 68,08%, bắt 393 đối tượng.

Về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, đại diện Công an TPHCM cho biết, trong tháng 10 đã phát hiện, triệt phá 86 vụ, 304 đối tượng (so với tháng liền kề giảm 37 vụ, tăng 23 đối tượng); thu giữ 11,616 kg heroin, 137,318kg ma túy tổng hợp cùng nhiều công cụ, phương tiện có liên quan. Đã khởi tố 72 vụ, 137 bị can; xử lý hành chính 14 vụ, 167 đối tượng. Đáng chú ý, Công an quận 8, Công an TPHCM kết hợp với Công an các địa phương đã phá một đường dây mua bán trái phép chất ma túy của vợ chồng Nguyễn Thị Thanh Thảo (tức Thảo “bầu”) và Chung Văn Phước, thu giữ lượng ma túy rất lớn.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - PGĐ Công an TPHCM động viên CBCS tham gia lớp huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu

Đơn cử vài số liệu thống kê cho thấy, khi đại dịch Covid-19 kết thúc, tình hình tội phạm các loại có chiều hướng đáng lo ngại. Vì thế nhiệm vụ chính trị của Công an TPHCM trong thời gian tới, đặc biệt trong năm 2023 được Thành ủy yêu cầu phải tiếp tục giữ vững ổn định an ninh trật tự trong mọi tình huống, chủ động nắm chắc tình hình từ xa, từ sớm. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm, tổng hợp, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình và công tác nghiệp vụ cơ bản. Chủ động đề ra các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh nhằm đập tan mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, tội phạm có tổ chức, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Cũng như trong đại dịch Covid-19, người chiến sĩ CAND sẵn sàng hy sinh vì sự an toàn, bình yên của người dân thì trong giai đoạn hiện nay, tất cả cán bộ, chiến sĩ Công an TPHCM sẽ tiếp tục cống hiến, chiến đấu, sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Lực lượng CAND tiếp tục là “Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội”, bảo đảm ở mức cao nhất về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh với các loại tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang