Chủ tịch Quốc hội: Nên hình thành mạng lưới sáng kiến người Việt tại Anh

Thứ Tư, 29/06/2022 11:22

|

(CAO) Quốc hội đang muốn xây dựng một mạng lưới sáng kiến Quốc hội Việt Nam toàn cầu, nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm rồi hiến kế, liên kiết, nhất là các startup, các ý tưởng đầu tư, kinh doanh.

Ngay sau khi xuống sân bay sân bay London Heathrow bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội đã thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Anh.

Quang cảnh buổi gặp gỡ (ảnh: Doãn Tấn)

Thông tin đến đoàn, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết, hiện nay tại Anh có khoảng 80.000 người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập với thành phần khá đa dạng.

Tại Anh có nhiều hội đoàn như Hội người Việt Nam tại Anh, Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, Hội Gia đình Việt, Hội Trí thức Việt Nam tại Anh, Ireland và Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh. Đa số bà con có tinh thần dân tộc, yêu nước, đoàn kết, thường xuyên có những hoạt động tích cực góp phần củng cố đại đoàn kết cộng đồng và hướng về xây dựng quê hương.

Đặc biệt, theo Đại sứ Nguyễn Hoàng Long, 2 năm qua, bà con đã tích cực đóng góp hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 dưới nhiều hình thức thiết thực. Riêng năm 2021, cộng đồng người Việt ở Anh đã quyên góp ủng hộ Quỹ phòng chống Covid-19 của Trung ương MTTQ Việt Nam với số tiền hơn 3,5 triệu USD và nhiều hàng viện trợ quan trọng khác.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp gỡ với cộng đồng người Việt tại Anh (ảnh: Doãn Tấn)

Trong không khí đầm ấm, Chủ tịch Quốc hội và đoàn đại biểu đã lắng nghe nhiều chia sẻ của bà con kiểu bào tại Anh. Theo Giáo sư Đại học Middlesex, Chủ tịch Hội trí thức Việt Nam Nguyễn Xuân Huấn, những trí thức đang sinh sống ở các nước nói chung và ở Vương quốc Anh nói riêng đều mong muốn được đóng góp và cống hiến cho quê hương, đất nước.

“Chúng tôi mạnh dạn đề xuất làm sao mà có thể mở ra kênh thông tin trao đổi trực tiếp hơn. Như vậy thì chúng tôi có thể là mang chất xám của anh chị em trong Hội trí thức mang về cho Việt Nam nhiều hơn nữa”- ông Huấn đề nghị.

Đánh giá cao các chia sẻ trên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, nên hình thành một mạng lưới sáng kiến người Việt ở Anh. “Hiện Chính phủ đang giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng sáng kiến người Việt toàn cầu. Quốc hội cũng đang muốn xây dựng một mạng lưới sáng kiến Quốc hội Việt Nam toàn cầu, nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm rồi hiến kế, liên kiết, nhất là các startup, các ý tưởng đầu tư, kinh doanh. Sức mạnh người Việt của mình lớn lắm” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm (ảnh: Doãn Tấn)

Cũng qua trao đổi chia sẻ của các hội đoàn, bà con Việt kiều, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao bà con đã đoàn kết, hội nhập thành công với nước sở tại, đặc biệt là những hoạt động thiết thực của các hội, đoàn hướng về quê hương mà con số hơn 3,5 triệu USD ủng hộ cho bà con trong nước trong đợt dịch bệnh là một minh chứng.

“Những tình cảm ấy rất đáng trân quý. Có được sự lớn mạnh và phát triển của các hội đoàn người Việt tại Anh thời gian qua nhờ có sự đóng góp không nhỏ của Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh” – Chủ tịch Quốc hội nhìn nhận, đồng thời mong muốn cộng đồng người Việt tại Anh tiếp tục đoàn kết, quan tâm hơn nữa đến những thế hệ người Việt để phát hiện, giới thiệu những tài năng trong các lĩnh vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang