Bảo vệ công lý, quyền con người, đem lại công bằng và lẽ phải cho người dân

Thứ Sáu, 21/05/2021 10:45

|

(CAO) Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng VKSND TPHCM và ông  Lê Thanh Phong, Chánh án TAND TPHCM được Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM giới thiệu ra ứng cử viên ĐBQH khóa XV. Hai ứng cử viên đã có Chương trình hành động của mình, tập trung vào một số trọng tâm.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng VKSND TPHCM, ứng cử viên ĐBQH khóa XV, đơn vị bầu cử số 1- TPHCM (TP.Thủ Đức)

Ông Nguyễn Thanh Sang

Trình bày Chương trình hành động, ông Nguyễn Thanh Sang khẳng định để thực sự là đại biểu của dân, vì lợi ích nhân dân, sẽ luôn liên hệ, gắn bó mật thiết và chặt chẽ với nhân dân và các ban ngành, đoàn thể, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó sẽ chủ động tham gia đề xuất xây dựng pháp luật và các quyết sách thực sự phù hợp với lòng dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; giữ vững trật tự kỷ cương pháp luật; khẳng định bản chất của nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân.

“Tôi đã nhận ra những điểm còn hạn chế của pháp luật, từ đó có điều kiện thuận lợi để đóng góp cho công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống”, ứng cử viên Nguyễn Thanh Sang nhấn mạnh.

Phó Viện trưởng VKSND TPHCM cam kết sẽ thẳng thắn đối thoại, tiếp thu các ý kiến của cử tri, chủ động xử lý, phản ánh những vấn đề xã hội và nhân dân quan tâm. Chú trọng các vấn đề như ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, các vấn đề an sinh xã hội, chăm sóc y tế, chất lượng giáo dục đào tạo, yêu cầu kéo giảm tội phạm, xây dựng môi trường sống văn hóa, an toàn, thân thiện.

Phó Viện trưởng VKSND TPHCM cho biết sẽ theo dõi đến cùng để giám sát việc giải quyết những kiến nghị, bức xúc của cử tri; giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, kịp thời nắm bắt, thấu hiểu được những tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ánh với Quốc hội nhằm xây dựng những chính sách pháp luật đúng với ý chí, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Cùng với đó, Phó Viện trưởng phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Tòa án nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp trong chỉ đạo hoạt động điều tra, truy tố, xét xử để xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi phạm tội, nhất là các tội phạm tham nhũng, ma túy, tội phạm có tổ chức, tội phạm xâm phạm tài sản công dân...; không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

Ông Lê Thanh Phong, Chánh án TAND TPHCM, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 3- TPHCM (quận 5, quận 8 và quận 11)

Ông Lê Thanh Phong

Trình bày chương trình hành động, ông Lê Thanh Phong-Chánh án TAND TP.HCM cho biết, hơn 30 năm công tác với nhiều nhiệm vụ, vị trí khác nhau trong Tòa án, ông sẽ là cầu nối hiệu quả giữa cử tri với Quốc hội; luôn lắng nghe tâm tư, tình cảm và phản ánh, kiến nghị kịp thời ý chí, nguyện vọng của cử tri đến các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giải quyết, trong đó nỗ lực tập trung làm tốt các vấn đề cơ bản như: quan tâm kiến nghị chính sách, pháp luật để thực hiện mạnh mẽ hơn nữa công tác cải cách hành chính - thủ tục hành chính, cải cách tư pháp - hành chính tư pháp.

Những công việc của người dân liên quan đến chính quyền sẽ giải quyết bằng hình thức điện tử, người dân ở nhà có thể làm các thủ tục không cần lên trụ sở chính quyền. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính quyền thông minh, hiện đại nhưng thân thiện, gần nhân dân, nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập và phục vụ tốt hơn cho người dân, tổ chức. Bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Đặc biệt quan tâm và đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực để chăm lo cho cộng đồng các dân tộc, tôn giáo, thành phần lao động nghèo, các nhóm đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội.

Với vai trò chánh án TAND TP.HCM, ông sẽ tiếp tục tập trung tâm sức, trí tuệ, nhằm đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức khi có việc liên quan đến Tòa án, xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp thật sự trong sạch, đáp ứng ngày càng tốt hơn với yêu cầu phát triển của xã hội.

Xây dựng hệ thống Tòa án công khai, minh bạch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tố tụng, tiến tới xây dựng Tòa án điện tử. Quyết tâm xây dựng Tòa án là nơi bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, vì nhân dân phục vụ, vì công lý bảo vệ, đem lại sự công bằng và lẽ phải cho người dân, xứng đáng với niềm tin của người dân với Tòa án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang